Sau scandal diễn viên Hoàng Yến bị chồng cũ đánh, ngẫm về chuyện ‘Đàn ông chân chính thì không bạo hành’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, diễn viên Hoàng Yến bị chồng cũ - anh Cao Thắng - đấm vào mặt, cầm dao đe dọa. Sau đó là nhiều nữ diễn viên cũng lên tiếng về việc mình bị chồng hoặc chồng cũ bạo hành. Thực trạng, chồng đánh vợ không phải là mới ở Việt Nam, nhưng vấn nạn này dường như “chưa bao giờ nguội”.

Theo video từ camera của nhà hàng cho thấy khi nữ diễn viên Hoàng Yến và chồng cũ Cao Thắng đứng nói chuyện với nhau, thì bất ngờ anh này đấm thẳng vào mặt, khiến Hoàng Yến ngã về phía sau.

Sau đó, người này còn cầm dao đe dọa diễn viên, nhưng được mọi người trong quán ngăn cản. Anh Cao Thắng từ chối nói lý do vì cho rằng có nhiều chuyện người ngoài không hiểu hết.

Hoàng Yến kết hôn với chồng thứ tư - anh Cao Thắng - từ năm 2014. Cả hai từng cho biết hòa hợp trong đời sống. Trong mắt diễn viên khi đó, chồng thật thà, thẳng thắn và hài hước. Tuy nhiên, hai người có lúc xích mích vì anh hay ghen.

Bài học ‘làm người đàn ông tốt’

Bạo lực vẫn tồn tại trong xã hội Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung chính là bởi thái độ "mình không nên xía vào chuyện người khác". Hoặc các ông chồng cho rằng “đánh vợ”, kể cả vợ cũ, là chuyện của riêng mình. Nhưng cũng chính thái độ của xã hội đã tiếp tay cho lối tư duy sai lệch này.

Chợt nhớ một người nước ngoài kể rằng khi anh còn là cậu bé ở một nông trại Canada. Bố mẹ anh đã dạy phải tôn trọng phụ nữ từ nhỏ, điều đó đã ăn vào máu của anh. Đặc biệt là mẹ hay dặn dò: "Không bao giờ được đánh phụ nữ".

"Nhưng nếu bạn đó đánh con thì sao chứ?", anh hỏi. Mẹ bình thản: "Chạy trốn và nói với giáo viên".

Khi anh lớn hơn, mẹ dặn phải mở cửa cho phụ nữ, lúc nào cũng phải bảo vệ họ, dù quen hay lạ, thấy họ gặp nguy hiểm, thì bất kể ảnh hưởng đến mình cũng phải giúp đỡ.

Có lần, trong một chung cư, anh nghe phòng kế bên có một cô gái hét lên như thể cô đang bị giết. Anh chàng nước ngoài định can ngăn và giúp cô gái, nhưng hai người đàn ông quay sang anh và bảo: "Đây không phải là việc của anh".

Một người vỗ vai anh bảo: "Không sao đâu, đấy là vợ anh ấy thôi".

Dù sao thì, anh cho rằng "không bao giờ được đánh phụ nữ".

Đàn ông chân chính thì không bạo hành

Nếu khách quan nhìn việc Hoàng Yến bị đánh đến chảy máu và gãy xương mũi, lẽ ra người ta sẽ phải thương xót cho người phụ nữ bị một gã đàn ông, đặc biệt là chồng cũ của mình đánh đập.

Nhưng cụm từ "4 đời chồng" trong quá khứ của Hoàng Yến bị đem ra bàn tán và thản nhiên cho rằng: "4 đời chồng là biết không ra gì rồi, nên bị đánh cũng đáng thôi".

Cuộc đời mỗi con người không có khung chuẩn nào để chúng ta ở bên ngoài phán xét. Dù sao đi nữa, người đàn ông luôn có sức mạnh hơn phụ nữ và việc anh ta đã dùng sức mạnh ấy để xử lý cơn nóng giận là điều không nên làm. Đàn ông chân chính tôn trọng phụ nữ.

Nhớ câu chuyện về người đàn ông tên Billy Flynn, đã chung sống cùng vợ 11 năm, họ đã có với nhau hai con trai xinh xắn, trước khi hai người quyết định chia tay vào năm 2012. Sau cuộc ly hôn, cả hai cậu bé đều sống cùng cha.

Dù vậy, triết lý của Billy là: Dù vợ chồng họ đã ly hôn, nhưng anh sẽ phải nuôi dạy các con để chúng trở thành những người đàn ông thực thụ – biết yêu thương và tôn trọng những người phụ nữ.

Ngày sinh nhật vợ cũ, anh đã dậy sớm đi mua hoa, thiệp và một món quà để những đứa trẻ có thể tặng cho mẹ chúng, anh cũng đã giúp các con chuẩn bị bữa sáng cho mẹ mình. Một người khác đã hỏi anh rằng tại sao vẫn luôn làm những điều ngọt ngào như vậy cho vợ cũ.

Anh đã trở lời: “Tôi đang nuôi dạy hai chàng trai. Cách mà tôi đối xử với mẹ của những đứa trẻ chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cách mà các con sẽ đối xử với những người phụ nữ sau này, hơn nữa, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến cách mà lũ trẻ nhìn nhận về các mối quan hệ.

Tôi nghĩ rằng cách hành xử càng quan trọng hơn trong hoàn cảnh của tôi, bởi vì tôi và vợ đã không còn bên nhau. Vậy nên, nếu bạn không để những đứa trẻ thấy được hành vi tốt của bạn, bạn sẽ nhận lại được những gì mà mình đã gieo trồng. Hãy là một tấm gương tốt cho con cái. Điều này quan trọng hơn chính bạn”.

Dù ai đúng ai sai, cách hành xử thô bạo của bậc làm cha mẹ, đặc biệt là việc người đàn ông “ra tay” với vợ cũ của mình, sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt con trẻ. Và trên hết, bản lĩnh đàn ông liệu có còn?

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Sau scandal diễn viên Hoàng Yến bị chồng cũ đánh, ngẫm về chuyện ‘Đàn ông chân chính thì không bạo hành’