Sau khi ly hôn, người đàn ông Trung Quốc phải trả cho vợ 7.700 USD “phí” làm việc nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 2 năm nay, một tòa án ở Trung Quốc đã yêu cầu một người đàn ông phải bồi thường hàng nghìn đô la cho người vợ cũ của mình vì công việc nhà mà cô đã gánh vác trong suốt cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm của họ. Đây là một phán quyết ly hôn mang tính bước ngoặt và đã làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận tại Trung Quốc về giá trị của những công việc nhà “không tên” mà những người phụ nữ đang phải đảm đương trong gia đình.

Wang, một người nội trợ, đã yêu cầu chồng bồi thường số tiền tương đương 24.700 USD sau khi anh ta đệ đơn ly hôn tại một tòa án quận ở Bắc Kinh vào tháng 10/2020. Wang cho biết cô thường phải một mình gánh vác trách nhiệm chăm sóc con nhỏ cũng như công việc nhà, vì chồng cô "hầu như không quan tâm hoặc tham gia bất kỳ công việc nhà nào" kể từ khi hai người kết hôn vào năm 2015, Đài phát thanh nhân dân Trung Quốc (CNR) đưa tin.

Trong phán quyết của mình, tòa án yêu cầu người chồng phải trả cho Wang khoảng 7.700 USD "tiền bồi thường việc nhà", sau khi chia đều tài sản chung của họ. Wang cũng được trao quyền nuôi dưỡng con trai và người chồng phải gửi cho cô 300 USD tiền cấp dưỡng mỗi tháng.

Chủ tọa phiên tòa nói với các phóng viên rằng việc phân chia tài sản chung của một cặp vợ chồng sau khi kết hôn thường bao gồm việc phân chia tài sản hữu hình, tuy nhiên “những việc nhà tạo thành giá trị tài sản vô hình”.

Phán quyết được đưa ra theo bộ luật dân sự mới của nước này, có hiệu lực từ năm nay. Theo luật mới, vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu bồi thường khi ly hôn nếu người đó có trách nhiệm nhiều hơn trong việc nuôi dạy con cái, chăm sóc người thân cao tuổi và hỗ trợ bạn đời trong công việc.

Trước đây, những người vợ hoặc người chồng ly hôn chỉ có thể yêu cầu khoản tiền bồi thường như vậy nếu một thỏa thuận tiền hôn nhân đã được ký kết, tuy nhiên điều này không phổ biến ở Trung Quốc.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, vụ việc đã gây ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi, với một hashtag liên quan đến sự việc trên nền tảng Weibo đã được xem hơn 600 triệu lần.

Một số người dùng mạng xã hội chỉ ra rằng 7.700 USD cho 5 năm làm việc là quá ít. Một người bình luận: "Không biết nói gì nữa, công việc của một bà nội trợ toàn thời gian đang bị đánh giá quá thấp. Ở Bắc Kinh, thuê bảo mẫu một năm tốn hơn 7.700 USD".

Những người khác chỉ ra rằng ngay từ đầu nam giới nên đảm nhận nhiều công việc gia đình hơn.

Một số người cũng kêu gọi phụ nữ hãy tiếp tục theo đuổi sự nghiệp sau khi kết hôn. Một người dùng mạng xã hội viết: "Các chị em, hãy nhớ luôn độc lập. Đừng từ bỏ công việc sau khi kết hôn, hãy tạo cho mình một lối thoát".

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), phụ nữ Trung Quốc dành gần 4 giờ mỗi ngày cho công việc không được trả lương - gấp 2,5 lần nam giới.

Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình ở các nước OECD (34 nước kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới), nơi phụ nữ dành thời gian gấp 2 lần nam giới cho công việc không được trả lương.

Tỷ lệ kết hôn của Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ năm 2013. Và chỉ trong vòng sáu năm, số người Trung Quốc kết hôn lần đầu tiên đã giảm 41%, theo số liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố.

Trong khi đó, tỷ lệ ly hôn đã tăng gần 5 lần trong ba thập kỷ qua. Theo thống kê của chính phủ, chỉ có 0,69 vụ ly hôn trên một nghìn người vào năm 1990. Đến năm 2019, con số này đã lên tới 3,36.

Feng Miao, thẩm phán chủ tọa phiên tòa ở Bắc Kinh, nói với CNR rằng mức bồi thường trong phán quyết này được quyết định dựa trên các yếu tố bao gồm mức thu nhập của người chồng và chi phí sinh hoạt ở thủ đô Trung Quốc.

Hiện tại khi bộ luật dân sự mới có hiệu lực, thẩm phán cho biết bà mong đợi sẽ có nhiều vụ việc liên quan đến yêu cầu bồi thường công việc nhà được đệ trình hơn. Bà nói: “Tuy nhiên trong thực tế, chúng tôi vẫn cần tích lũy kinh nghiệm để làm thế nào để xác định số tiền bồi thường cho hợp lý”.

Thanh Hương (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi ly hôn, người đàn ông Trung Quốc phải trả cho vợ 7.700 USD “phí” làm việc nhà