Sau đại dịch, chúng ta sẽ sản xuất thực phẩm như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã đặt ra một câu hỏi lớn về tương lai của ngành thực phẩm. Trong khi các nhà hàng phải đóng cửa thì nông dân là người bị thiệt hại nặng nề nhất. Và tiếp đó, con người sẽ phải đối mặt với viễn cảnh khủng hoảng lương thực. Bệnh dịch đã thúc đẩy nhiều người phải xem xét lại cách thức sản xuất thực phẩm, phân phối và tiêu thụ.

Địa phương hóa

Nhiều người bắt đầu cảm thấy lo lắng khi biết việc thiếu thực phẩm có thể xảy ra, điều này khiến họ nghĩ ra một chiến lược là địa phương hóa trong sản xuất lương thực. Nếu các nông trại đóng cửa, xe tải và tàu thuyền không thể vận chuyển thực phẩm đến các nơi trên thế giới, thì các quốc gia sẽ cấm xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung của họ không bị thiếu hụt. Đó là những mối lo ngại mà nhiều người nóng lòng muốn giải quyết. Và rất nhiều người đã nhận ra rằng chỉ có một giải pháp duy nhất để vượt qua cơn khủng hoảng này: đó là sản xuất thực phẩm tại địa phương.

Tự sản xuất lương thực trong khu vực sống của mình và sau đó tiêu thụ tại chính nơi đây. Khi độc lập khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi sản xuất và phân phối thực phẩm, một khu vực có thể đảm bảo an toàn lương thực cho chính mình. “Con người e sợ phải đi đến siêu thị… Họ lo lắng rằng phải chờ đợi rất lâu mới có thể được vào mua hàng. Liệu họ sẽ mua được thứ mình cần? Liệu họ có tiếp xúc với ai đó và rồi bị bệnh không?”, Chris Jones, nhà sáng lập và CEO của Feeding Cities chia sẻ với Agritechture.

Khi độc lập khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi sản xuất và phân phối thực phẩm, một khu vực có thể đảm bảo an toàn lương thực cho chính mình.
Khi độc lập khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi sản xuất và phân phối thực phẩm, một khu vực có thể đảm bảo an toàn lương thực cho chính mình. (Pxfuel)

Trí tuệ nhân tạo

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc quản lý sản xuất và phân phối lương thực sẽ trở nên phổ biến sau khi phong tỏa kết thúc. Bằng cách liên tục phân tích dữ liệu về độ phì nhiêu của đất nông nghiệp, lượng mưa, nhiệt độ, thiên tai, mùa thu hoạch v.v. AI có thể tối ưu hoá cả chuỗi cung ứng, tối thiểu hoá những đồ thừa và giảm chi phí. Nó cũng có thể dự đoán được sự gián đoạn sẽ xảy ra, và đề xuất phương án ngay lập tức để tránh khủng hoảng lương thực. Ví dụ, AI có thể phân tích số lượng ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán đang tăng ở Trung Quốc vào tháng 1, sau đó sẽ sớm đưa ra một kế hoạch để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực liên tục bằng cách cải thiện các biện pháp dự trữ, tối ưu lịch trình vận chuyển v.v.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc quản lý sản xuất và phân phối lương thực sẽ trở nên phổ biến sau khi phong tỏa kết thúc.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc quản lý sản xuất và phân phối lương thực sẽ trở nên phổ biến sau khi phong tỏa kết thúc. (Piqsels)

Đa dạng hóa thị trường

Đại dịch khiến nhà sản xuất nông nghiệp phải nghiêm túc suy nghĩ về việc đa dạng hóa thị trường. Ở Mỹ, đậu nành thường được xuất khẩu đến Trung Quốc vì các quốc gia châu Á tiêu thụ lượng lớn loại lương thực này. Tuy nhiên, xuất khẩu đậu nành đã giảm trong những tháng gần đây do Trung Quốc đã giảm sức mua. Vào tháng 2, Mỹ chỉ xuất khẩu 2,76 triệu tấn đậu nành, mức thấp nhất kể từ năm 2004. Nếu các nhà sản xuất sẵn sàng đàm phán với các thị trường khác, thì việc giảm đột ngột này sẽ không xảy ra. Phụ thuộc vào Trung Quốc, những nông dân sản xuất đậu nành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, những người làm trong ngành nông nghiệp phải tập trung vào việc tìm kiếm nhiều khách hàng hơn trên thế giới thay vì chỉ có một vài khách hàng chủ chốt.

Đại dịch khiến nhà sản xuất nông nghiệp phải nghiêm túc suy nghĩ về việc đa dạng hóa thị trường.
Đại dịch khiến nhà sản xuất nông nghiệp phải nghiêm túc suy nghĩ về việc đa dạng hóa thị trường. (Pxhere)

Dùng drone để giao hàng

Rất nhiều công ty đã sẵn sàng thử nghiệm phương án dùng drone để vận chuyển thức ăn. Do phong tỏa và nỗi lo sợ virus Vũ Hán, phương thức này chắc chắn sẽ gây chú ý. Thực tế là dùng drone sẽ không lâm vào tình cảnh kẹt xe, và nó sẽ chiếm dụng ít thời gian hơn để giao đồ ăn. Đây là những điểm cộng lớn. Và hơn hết, sử dụng drone trong đại dịch sẽ xoa dịu nỗi lo lắng của khách hàng rằng liệu có ai đó chạm vào thức ăn không.

Dùng drone sẽ không lâm vào tình cảnh kẹt xe, và nó sẽ chiếm dụng ít thời gian hơn để giao đồ ăn.
Dùng drone sẽ không lâm vào tình cảnh kẹt xe, và nó sẽ chiếm dụng ít thời gian hơn để giao đồ ăn. (Pxhere)

Thuốc thực phẩm

Hãy tưởng tượng rằng bữa ăn của bạn trong một ngày chỉ là một vài viên thuốc. Đây không phải thần thoại, nhưng nó là một thực tế có thể vươn tới. Bằng cách sản xuất những chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể dưới dạng viên nang, chúng ta có thể chống cự được với cuộc khủng hoảng lương thực do đại dịch gây ra. Tất cả những gì chính phủ cần làm là dự trữ những viên nang kiểu vậy và phân phối chúng khi thiếu hụt lương thực. Dễ dàng dự trữ và vận chuyển là những lợi thế khác của giải pháp này. Trong tương lai, nghiên cứu về thuốc thực phẩm sẽ gia tăng.

Mộc Lam
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Sau đại dịch, chúng ta sẽ sản xuất thực phẩm như thế nào?