‘Hố đen’ dục vọng sâu hun hút...

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Sự ham mê là bản năng, nhưng sự điều độ là khả năng". Tôi xem đã xem bộ phim ngắn đoạt giải Cannes - "Hố đen" (The Black Hole). Cả bộ phim không có một câu thoại nào, nhưng sau khi nó được trình chiếu, hàng trăm triệu người đã phải trầm ngâm suy nghĩ về "Hố đen dục vọng" của chính bản thân mình.

Vào giữa đêm, người đàn ông in tài liệu trong văn phòng một mình. Sau khi nhấn nút in, một lúc lâu máy in không phản hồi, anh bực quá nên đạp mạnh vào máy.

Đột nhiên, một tờ giấy với hình một “lỗ đen” trượt ra khỏi máy in.

Người đàn ông nghĩ rằng máy in bị trục trặc, và không cần suy nghĩ nhiều, anh ta đặt tờ giấy sang một bên.

Anh cầm cốc nước lên uống, sau đó đặt cốc lên lỗ đen trên tờ giấy, kết quả là chiếc cốc rơi xuyên qua bàn làm việc. Người đàn ông hơi sợ hãi, nhưng anh thử từ từ thò tay vào lỗ đen và lấy chiếc cốc ra.

Anh cho tay vào hố đen. Đúng như dự đoán, tay anh đã xuyên qua lỗ đen.

Anh nhận ra rằng chỉ cần đặt "tờ giấy có lỗ đen" này lên bề mặt của vật thể, anh ta có thể xuyên qua vật thể từ lỗ đen.

Sau khi tìm ra điều này, anh hào hứng đặt tờ giấy lên máy bán hàng tự phục vụ, và lấy ra thành công một miếng sôcôla.

Sau đó, anh chuyển sự chú ý đến chiếc két sắt trong văn phòng của ông chủ. Anh đến chỗ két sắt, dán tờ giấy vào cửa, thò tay vào lỗ đen và lấy ra những xấp tiền giấy mà không cần cố gắng gì cả.

Nhìn thấy ngày càng nhiều tiền được lấy ra, anh rất thích thú.

Sau đó, để lấy thêm tiền sâu bên trong két sắt, anh cần phải chui vào lỗ đen.

Kết quả là sau khi anh chui vào, tờ giấy dán vào cửa két sắt đã rơi ra, do độ bám dính quá yếu. Cuối cùng, anh ta tự nhốt mình trong két sắt.

Có câu nói nổi tiếng rằng: "Con người là loài đầy ham muốn và bị điều khiển bởi ham muốn".

Cũng giống như người đàn ông trong phim, con người bị dẫn dắt bởi lòng tham và tự rơi vào hố đen dục vọng của chính bản thân mình.

Thứ mà anh ta yêu cầu lúc đầu chẳng qua là một miếng sôcôla, nhưng khi dục vọng quá lớn khiến phần lý trí còn sót lại bị “ăn mòn”, lòng tham trỗi dậy và điều anh ta muốn trở thành “một đống tiền”.

Kết quả cuối cùng là: Anh ta tự nhốt mình trong két sắt đầy tiền.

Lòng tham mù quáng xúi giục con người

Trong bài thơ dài "Thần khúc" có một câu: "Lòng tham mù quáng xúi giục người ta, nhưng về sau người ta sẽ luôn bị hành hạ bởi nó".

Nếu con người không biết kiềm chế dục vọng, cuối cùng sẽ bị dục vọng ăn mòn. Con người không thể không có nhu cầu. Nói cách khác, con người có ham muốn, nhưng phải học cách kiểm soát ham muốn và nhu cầu của mình. Bởi vì người có quá nhiều ham muốn không thể được thỏa mãn.

Điều thực sự có thể hủy hoại một người không bao giờ là sự thiếu thốn về kinh tế, mà là hố đen của dục vọng.

Có một câu chuyện xưa như thế này:

Tại một thị trấn nhỏ, có một người đàn ông trẻ tuổi yếu đuối. Anh vốn cần cù, siêng năng làm ruộng hàng ngày, nhưng vì cần tiền mua thuốc cả năm nên sống rất túng quẫn.

Ông Bụt thương xót kiếp người khốn khó, muốn ban cho anh ta một chút phước lành. Bụt hỏi anh ta mong muốn điều gì.

Người thanh niên suy nghĩ một hồi rồi trả lời: "Con đã chăm chỉ cả đời, nhưng lại mang trong mình căn bệnh quái ác này, con mong có người chữa khỏi bệnh cho con".

Bụt nghe xong liền giúp anh ta khỏi bệnh.

Nửa tháng sau, Bụt đến gặp người thanh niên, thấy anh ta nằm trên giường ủ rũ, bèn hỏi anh ta: "Con có nguyện vọng gì không?"

Người thanh niên trả lời: "Mặc dù bệnh của con được chữa khỏi, nhưng người hàng xóm của con đang sống trong ngôi nhà rộng lớn, sáng sủa, còn con chỉ có thể sống trong một căn nhà lụp xụp. Vì vậy, nếu có bất kỳ điều ước nào, thì chắc chắn con sẽ mong có được một ngôi nhà lớn".

Bụt đã hoàn thành tâm nguyện của anh ta.

mắc tội tà dâm
Người có nhiều dục vọng như đi trên dây qua vực sâu (Ảnh: Pixabay)

Sau nửa tháng, Bụt thấy anh ta vẫn buồn phiền, nên hỏi anh ta: “Có điều ước nào mà con chưa thực hiện được không?

Người thanh niên trả lời: "Dù con đã có thân hình cường tráng, nhà cửa sáng sủa nhưng con không một xu dính túi. Vì vậy, nếu có được điều ước nào, thì con hy vọng trở nên giàu có".

Bụt hơi thất vọng, nhưng Ngài vẫn ban cho anh ta một tượng la hán bằng vàng vô giá.

Ba ngày sau, Bụt tình cờ gặp người thanh niên trên đường, và thấy vẻ mặt băn khoăn của anh ta. Bụt hỏi: Con vẫn chưa hài lòng à?”

Khi người thanh niên nghe vậy, anh ta mau chóng trả lời: "Có đến mười tám vị la hán. Con muốn biết tượng vàng của mười bảy vị la hán khác ở đâu".

Khi Bụt nghe điều này, Ngài thở dài và nói: "Sự ham muốn đã làm mờ mắt con và tâm trí con bị rối loạn. Ta không thể làm gì cho con nữa".

Nói xong, Bụt lấy lại tất cả những gì đã ban cho người thanh niên trước đó.

Một người không kiểm soát được dục vọng trong lòng, ai có thể được cứu họ đây?

Chúng ta có xu hướng đi vào một vòng luẩn quẩn như vậy. Chúng ta luôn nghĩ rằng nếu có được điều gì đó mà mình hằng mong ước, trái tim chúng ta sẽ lắng lại và hài lòng, và chúng ta có thể hạnh phúc từ bây giờ.

Tuy nhiên, sau khi có được nó, ta không cảm thấy hài lòng nữa, những mong muốn lớn hơn ngay lập tức theo sau, và ta ngày càng trở nên mệt mỏi hơn.

Cũng giống như người thanh niên trong câu chuyện, lúc ốm yếu chỉ mong được khỏe mạnh, sau khi khỏe mạnh thì xin nơi ở, sau khi có nhà lại muốn có tiền, và rồi lòng tham của anh ta cứ thế lớn lên.

Hầu hết những nỗi đau trong cuộc sống đều bắt nguồn từ điều này. Ham muốn quá nhiều có nghĩa là ít hạnh phúc hơn.

Có một câu tâm đắc rằng: "Ham muốn giống như chân ga, và sự kiềm chế cũng giống như phanh. Ham muốn mà không biết kiềm chế cũng giống như nhấn ga mà không đạp phanh”.

Hạn ngạch của chính mình

Meyer Musk , một chuyên gia dinh dưỡng từng có đến 4 bảng quảng cáo ở Quảng trường Thời đại New York; ở tuổi 67, bà có một phương châm sống: "Đừng để khách mang sôcôla đến nhà bạn".

Hóa ra Meyer Musk thích ăn đồ ngọt. Nếu nhìn thấy đủ loại đồ ngọt, bà không thể kiềm chế được và bắt đầu ăn.

Bà tăng 3 kg trong một thời gian ngắn. Nhìn mình trong gương, Meyer Musk chợt bừng tỉnh: Sự sa đọa của một người bắt đầu từ ham muốn của bản thân.

Bà nói với bạn bè mình rằng đừng mang sôcôla và các loại thực phẩm khác đến nhà bà, vì bà sẽ ăn hết. Là một chuyên gia dinh dưỡng, bà hiểu rõ ràng về “hạn ngạch calo” của bản thân.

Ham muốn của con người là vô tận. Nếu con người không biết cách kiềm chế ham muốn của mình và mù quáng theo đuổi những dục vọng và thú vui vật chất, họ sẽ tự nhiên phát triển lòng tham quyền thế và tài phú. (Nguồn ảnh: StarFlames/ Pixabay)

Thật vậy, chỉ khi kiểm soát được ham muốn của bản thân, thì mới có thể đạt được “hạn ngạch” của cuộc đời cho những điều thực sự quan trọng.

Trong phần đời còn lại của mình, mong bạn tự kỷ luật và phá bỏ xiềng xích của những ham muốn vô độ. Để thoát khỏi mọi lo toan của cuộc sống, trước hết, hãy thoát ra khỏi hố đen của dục vọng.

Tâm An

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

‘Hố đen’ dục vọng sâu hun hút...