‘Rất thất vọng và hối hận’: Khi nghệ sĩ Việt ‘công khai xin lỗi’ vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước “cơn bão” của quảng cáo online trên các nền tảng xã hội như hiện nay, không thể liệt kê hết các trường hợp mà những người nổi tiếng phải “xin lỗi” khán giả vì chính những gì mình đã “tâng bốc”. Còn khán giả thì rơi vào “bấn loạn” vì không biết nên tin nghệ sĩ hay tin sản phẩm?

Việc người nổi tiếng đóng quảng cáo hoặc làm người đại diện cho một nhãn hàng nào đó, không còn quá xa lạ đối với công chúng. Bởi hình ảnh và danh tiếng của nghệ sĩ đó sẽ tạo nên hiệu ứng và lòng tin cho khách hàng. Nhưng chính sự “tranh thủ” kiếm tiền từ các dự án “ngoài nghệ thuật” này đang dần làm mất đi niềm tin và hình ảnh của họ trong mắt công chúng, khi liên tiếp các sản phẩm nhãn hàng mà họ làm đại diện bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì nguồn gốc và quảng cáo sai sự thật.

‘Rất thất vọng và hối hận’

Có thể nói, thị trường quảng cáo các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm… thậm chí cả tiền ảo, chưa bao giờ “hỗn loạn” như hiện nay.

Trong thời gian qua, hàng loạt nghệ sĩ và người đẹp trong giới giải trí đã phải lên tiếng công khai xin lỗi công chúng, vì đã nhận lời quảng cáo cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không đúng sự thật.

Hồi tháng 5/2021, nghệ sĩ (NS) Hồng Vân quảng cáo về một viên sủi thảo dược. Trong video đăng trên trang cá nhân, NS cho biết có bạn thân bị u xơ tử cung, kích thước khối u lên đến 7 cm. Sau khi uống loại sủi này, khối u dần xẹp rồi biến mất. Để chứng minh, chị đưa ra phiếu kết quả siêu âm của người này. Chị còn uống viên sủi này, cho biết tin dùng vì sản phẩm có chức năng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố.

Thực phẩm chức năng này sau đó bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo. Đến ngày 3/6, NS này phải lên tiếng xin lỗi công chúng.

Cũng trong một video đăng trên trang cá nhân, NS Quyền Linh nói về nhiều tác dụng của sản phẩm S như hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Nhưng thực tế, sản phẩm này chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày…

Sau đó, NS này cũng phải đưa ra lời xin lỗi: “Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình".

Diễn viên hài Nam Thư xin lỗi khán giả trưa 20/5 vì hành vi quảng cáo tiền ảo trên fanpage. Và vợ chồng Lê Dương Bảo Lâm bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 2 tháng vì kinh doanh hàng giả, kém chất lượng (Ảnh: tổng hợp)
Diễn viên hài Nam Thư xin lỗi khán giả trưa 20/5 vì hành vi quảng cáo tiền ảo trên fanpage. Và vợ chồng NS Lê Dương Bảo Lâm bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 2 tháng vì kinh doanh hàng giả, kém chất lượng (Ảnh: tổng hợp)

Vào ngày 4/6/2021, vợ chồng NS Lê Dương Bảo Lâm bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 2 tháng vì kinh doanh hàng giả, kém chất lượng. Lê Dương Bảo Lâm từng nhiều lần livestream trên trang cá nhân và fanpage của mình để bán hàng cho vợ. Hiện những đoạn clip này đã được anh gỡ bỏ khỏi mạng xã hội, nhưng lại không đưa ra bất cứ lời xin lỗi chính thức nào.

Hay mới đây nhất là hoa hậu Mai Phương Thúy và ca sĩ Hương Giang Idol dính vào lùm xùm khi quảng cáo cho sản phẩm GM DIET. Trong video quảng cáo, hoa hậu Mai Phương Thuý dùng nhiều lời khen có cánh cho sản phẩm này, và cô cho biết chỉ với 1 cốc GMDIET mỗi sáng, cô đã thành công giảm được 5kg chỉ trong 3 tuần.

Còn Hương Giang Idol tự tin rằng GM DIET có hiệu quả trong việc đốt mỡ, thải mỡ ra ngoài, giúp cô có được vóc dáng "vạn người mê".

Thế nhưng vào đầu tháng 6/2021, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (Hà Nội) với số tiền là 162 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm các sản phẩm có chức năng như thuốc chữa bệnh, trong đó có sản phẩm mà hai nghệ sĩ trên PR. Sản phẩm GMDIET sau đó bị thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và xử phạt vi phạm nội dung quảng cáo.

Trước kết quả đó, ngày 2/7 Hoa hậu Mai Phương Thuý đã chính thức gửi lời xin lỗi đến công chúng, còn NS Hương Giang đến nay vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

‘Bấn loạn’ niềm tin

Trước “cơn bão” của quảng cáo online trên các nền tảng xã hội như hiện nay, không thể liệt kê hết các trường hợp mà những người nổi tiếng phải “xin lỗi” khán giả vì chính những gì mình đã “tâng bốc”. Còn khán giả thì rơi vào “bấn loạn” vì không biết nên tin nghệ sĩ hay tin sản phẩm?

Bản thân người nghệ sĩ đã có sức lan tỏa về những thành tựu hoặc đóng góp cho nghệ thuật, trên fanpage của những người nổi tiếng này có hàng triệu lượt người theo dõi. Đó gần như là những khán giả trung thành nhất của họ. Bất cứ một phát ngôn nào của NS đều mang lại sự cộng hưởng rất lớn.

Khi người nghệ sĩ đặt lợi ích lên hàng đầu mà không đủ trách nhiệm để hiểu tầm ảnh hưởng của mình, thì sẽ tạo ra những hậu quả khó lường đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không ai có thể cấm NS nhận lời mời quảng cáo, bởi đó là công việc và sự lựa chọn của họ. Nhưng người NS cần hiểu được niềm tin công chúng đang đặt vào mình để mà cân nhắc và tiết chế lời nói.

Hầu hết những NS khi đưa ra lời xin lỗi vì sản phẩm mình giới thiệu “có vấn đề” đều chia sẻ rằng, họ đã tìm hiểu kỹ Giấy chứng nhận an toàn của sản phẩm, nhưng không “lường” được việc khách hàng lại xem đó như “thuốc chữa bệnh”.

Đừng đổ lỗi cho khán giả khi họ đặt niềm tin vào mình. Nếu nghệ sĩ “không nói quá” và có trách nhiệm trong từng phát ngôn thì mọi việc sẽ không bị đẩy đi quá xa.

Suốt cuộc đời không nhận đóng quảng cáo, hình ảnh của diễn viên Lý Bảo Điền vẫn được bảo toàn trong lòng công chúng (Ảnh: tổng hợp)
Suốt cuộc đời không nhận đóng quảng cáo, hình ảnh của diễn viên Lý Bảo Điền vẫn được bảo toàn trong lòng công chúng (Ảnh: tổng hợp)

Nghệ sĩ gạo cội của điện ảnh xứ Trung, diễn viên Lý Bảo Điền (người đóng vai chính trong bộ phim “Tể tướng Lưu gù”) từng từ chối hợp đồng quảng cáo có giá 70 tỷ đồng, và trong suốt cuộc đời mình ông không nhận đóng bất cứ quảng cáo nào.

Lý Bảo Điền từng nói: "Nếu tôi nhận lời đóng quảng cáo, người xem sẽ lẫn lộn giữa hình ảnh của tôi trong phim và hình ảnh của tôi trong quảng cáo, như vậy là có lỗi với nhân vật. Đa phần quảng cáo mời tôi đóng là quảng cáo dược phẩm. Tôi đã bao giờ uống những thuốc ấy đâu, tôi không biết chúng có lợi, có hại thế nào. Tôi không lừa dối khán giả được, họ có thể vì tin tôi nên mới mua thuốc, tôi phải xứng đáng với lòng yêu mến của họ, không thể có lỗi với họ".

Và cho đến nay, hình ảnh của diễn viên Lý Bảo Điền vẫn được bảo toàn trong lòng công chúng.

Có thể, khi một nghệ sĩ nhận lời đóng quảng cáo hoặc làm gương mặt đại diện cho một nhãn hàng không hẳn là vì tiền, họ cũng muốn củng cố vị trí và sự nổi tiếng của mình thông qua thương hiệu lớn. Tuy nhiên, nếu NS không cân nhắc được nặng nhẹ và được mất, thì cái giá phải trả có thể là hình tượng mà họ dày công xây dựng hàng chục năm sẽ sụp đổ... chỉ trong 2 phút quảng cáo.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

‘Rất thất vọng và hối hận’: Khi nghệ sĩ Việt ‘công khai xin lỗi’ vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật