Dubai - Thành phố can đảm 'dám' mở cửa du lịch bất chấp virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên trong 4 tháng qua, chúng ta đã có thể du lịch ngay trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Bằng cách nào vậy?

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (trong đó có Dubai) là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới mở cửa du lịch trở lại, và “dám" đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Dubai đã mở cửa du lịch vào ngày thứ Ba (7/7) sau gần 4 tháng đóng cửa biên giới và dừng các chuyến bay. Đây được xem là động thái mới nhất của thành phố để phục hồi lại nền kinh tế suy yếu do đại dịch và giá dầu sụt giảm.

Dubai nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, những bãi biển xanh mướt và cả những trung tâm thương mại hoành tráng bậc nhất trên thế giới. Nhưng du lịch trở thành thách thức khi nhiều du khách sợ bị nhiễm virus, nhiệt độ mùa hè đạt tới đỉnh điểm 43 độ C.

Dubai nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, những bãi biển xanh mướt và cả những trung tâm thương mại hoành tráng bậc nhất trên thế giới.
Dubai nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, những bãi biển xanh mướt và cả những trung tâm thương mại hoành tráng bậc nhất trên thế giới. (Getty)

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Dubai về Du lịch Issam Jazim đã rất tự tin. Theo CNBC, Tiểu vương quốc đã đầu tư mạnh vào y tế và các biện pháp an toàn, và sẵn sàng chào đón các du khách đến với miền đất hứa sau nhiều tháng “chôn chân" trong nhà.

“Chúng tôi rất háo hức về điều này bởi vì du lịch là một trụ cột của Dubai. Chúng tôi đảm bảo rằng sức khỏe cộng đồng và khách du lịch sẽ là ưu tiên quan trọng hàng đầu”, Kazim chia sẻ với CNBC. Du lịch chiếm 11,5% GDP của Dubai.

Trong suốt thời gian phong tỏa khắc nghiệt và tháng 4, khi tất cả các doanh nghiệp thiết yếu đều phải đóng cửa và cư dân phải đăng ký với cảnh sát xin phép rời chỗ ở của họ, 74% doanh nghiệp du lịch địa phương nói rằng họ muốn mở cửa lại vào tháng tới, theo Bộ Công thương Dubai.

Không có dữ liệu công khai về việc bao nhiêu doanh nghiệp trong ngành du lịch đã phải đóng cửa vĩnh viễn. Nhưng công ty nghiên cứu STR Global ước tính: đến tháng 5, khoảng 30% việc làm trong lĩnh vực khách sạn ở Dubai đã biến mất cho đến khi nhu cầu du lịch tăng trở lại.

Tuy nhiên sự xuất hiện của virus Vũ Hán đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, vốn chiếm tỷ trọng cao trong GDP của Dubai.
Tuy nhiên sự xuất hiện của virus Vũ Hán đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, vốn chiếm tỷ trọng cao trong GDP của Dubai. (Getty)

Đáng chú ý là, thủ đô của Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất Abu Dhabi vẫn đóng cửa du lịch và thậm chí cư dân Dubai dù âm tính với virus Vũ Hán vẫn không được phép bước chân vào thành phố này.

Quy trình an toàn chặt chẽ

Vậy Dubai làm thế nào để vẫn “thoải mái vui chơi mà không lo Covid-19”.

Theo kênh Nasdaily, đầu tiên, những chuyến bay đến đất nước này không được phép lấp đầy. Số lượng đặt chỗ chỉ được phép tối đa 80% tổng chỗ ngồi. Vậy nên sẽ có không gian giữa bạn và những người khác. Phi hành đoàn được bảo vệ và bạn cũng vậy. Họ đưa cho bạn khẩu trang và găng tay để đeo suốt thời gian bay; bạn không trực tiếp chạm vào bất cứ thứ gì hay bất cứ ai.

Dubai có rất nhiều địa điểm du lịch (Ảnh: Pixabay)

Tại sân bay, họ sẽ xét nghiệm virus Vũ Hán miễn phí. Nếu bạn có kết quả âm tính, bạn không cần phải dành 14 ngày cách ly. Bạn được tự do du lịch, trải nghiệm đủ các loại trò chơi từ trượt tuyết đến trượt cát…

Tại khách sạn, phòng ốc được khử trùng sạch sẽ. Và tại trung tâm thương mại, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt. Bạn có thể tận hưởng không gian bên trong mà không phải lo lắng. Và ở ngoài trời, mọi người đều thực hiện giãn cách xã hội, bạn sẽ không ở quá gần với những du khách khác.

Và tại vùng sa mạc thì không có du khách nào cả. Bạn có thể thuê xe, tài xế, khẩu trang để tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời chưa từng có, và chuyện này hoàn toàn an toàn.

Sa mạc vắng vẻ (Ảnh: Pixabay)

Tại khu thiên nhiên, bạn có thể chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoạn mục nhất mà không cần phải lo lắng về chuyện nhiễm virus, vì ở đây không có một bóng người.

Ngành du lịch ở Ả Rập Saudi đã trở lại. Dĩ nhiên chúng ta sẽ phải cẩn thận, tuy nhiên quốc gia này hiểu rằng virus vẫn sẽ ở đây và chúng ta phải học cách sống chung với nó. Dubai là một minh chứng rằng ngành du lịch có thể mở cửa trở lại. Dubai vừa được Hội đồng Du lịch Thế giới trao tặng chứng chỉ Du lịch An toàn. Theo đất nước này, chúng ta chỉ cần đặt ưu tiên cho ngành du lịch xuống vị trí thứ hai và đặt an toàn lên hàng đầu.

Thiên An



BÀI CHỌN LỌC

Dubai - Thành phố can đảm 'dám' mở cửa du lịch bất chấp virus Vũ Hán