Quân đội Nga dùng xe tăng bơm hơi để ngụy trang và đánh lừa kẻ thù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một câu thành ngữ rằng: “Những người lính không bao giờ mệt mỏi với sự gian dối”. Nếu bạn có thể đánh lạc hướng khiến kẻ thù cảm thấy bối rối để giành chiến thắng trong trận chiến, thì đó hẳn là biện pháp hiệu quả hơn nhiều so với dùng súng thật. Vì vậy, sẽ không có gì lạ nếu nhiều quốc gia sử dụng chiến thuật ngụy trang để đạt được mục tiêu của mình. Cho đến ngày nay, quân đội Nga vẫn sử dụng xe tăng bơm hơi và các loại vũ khí trang bị giả khác để đánh lừa kẻ thù.

Vì vũ khí mô phỏng bằng khí nén rẻ hơn nhiều so với vũ khí thật, chúng có thể được triển khai và di chuyển nhanh chóng trong trường hợp quân đội có mục đích đánh lừa kẻ thù, hay cố ý phô trương lực lượng nhằm tỏ ra mạnh hơn để uy hiếp tinh thần đối thủ, khiến địch khai hỏa hoặc cũng có thể chỉ nhằm câu giờ.

Nhà sản xuất khinh khí cầu người Nga - RusBal ban đầu chỉ sản xuất các loại khinh khí cầu và đồ chơi bơm hơi cho trẻ em, nhưng giờ đây hãng độc quyền sản xuất vũ khí mô phỏng bằng khí nén có kích thước như thật cho quân đội Nga, bao gồm: xe tăng, máy bay chiến đấu, xe quân sự, bệ phóng tên lửa, lều quân sự hay thậm chí cả trạm radar.

Giá của một vũ khí mô phỏng dạng bơm hơi rơi vào khoảng 16.000 đô la Mỹ, so với một vũ khí thật có giá vài triệu đô la Mỹ và tốn nhiều chi phí bảo trì thì nó thực sự rẻ hơn rất nhiều, đồng thời chủng loại “vũ khí” này cũng dễ dàng được triển khai trên mọi địa hình, miễn được bơm bằng một máy nén khí đơn giản.

Bệ phóng tên lửa mô phỏng bằng khí nén của quân đội Nga.
Bệ phóng tên lửa mô phỏng bằng khí nén của quân đội Nga. (Shutterstock)

Vào năm 2010, BBC đưa tin rằng vũ khí mô phỏng của RusBal chứa các vật liệu đặc biệt có thể khiến radar và camera ảnh nhiệt của kẻ địch nhầm lẫn chúng với vũ khí thật. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sẽ không ít người tự hỏi liệu vũ khí bơm hơi này có thể che giấu được công nghệ chụp ảnh và trinh sát tiên tiến hay không.

Nga không phải là quốc gia đầu tiên sử dụng vũ khí mô phỏng bằng khí nén. Ngay từ Thế chiến 2, quân đội Hoa Kỳ đã có một “Đội quân ma” bí ẩn, có khả năng đánh lừa đối phương bằng các phương pháp thị giác, thính giác và vô tuyến để ngăn chặn quân đội Đức. Họ không chỉ sử dụng vũ khí như xe tăng bơm hơi mà còn sử dụng loa phóng thanh để phát ra âm thanh được thu từ các cuộc tập trung quân quy mô lớn, nhằm ngụy trang thành một lực lượng khổng lồ.

Ngoài ra, trong Chiến tranh Kosovo, Quân đội Nam Tư đóng tại Kosovo cũng sử dụng xe tăng bơm hơi để dụ quân NATO ném bom nhằm tiêu hao một lượng lớn đạn dược.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Nga dùng xe tăng bơm hơi để ngụy trang và đánh lừa kẻ thù