Quán ăn nhanh thời cổ đại cùng thực đơn bằng tranh sặc sỡ sắc màu được phát hiện ở Pompeii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học gần đây đã phát hiện thấy một quầy bán đồ ăn chín được bảo quản tốt, với những bức tranh tường sơn màu rực rỡ ở thành cổ Pompeii (Ý) có niên đại khoảng 2000 năm trước. Gian hàng bán đồ ăn nhanh này tương đương với một cửa hàng bán đồ ăn đường phố cổ đại, cung cấp đồ ăn và thức uống nóng hổi cho người đi bộ ở Đế chế La Mã.

Những năm gần đây, nhóm khảo cổ đã tiếp tục khai quật sâu hơn tại các địa điểm khảo cổ bên trong thành Pompeii. Quầy đồ ăn chín lần này được phát hiện có vị trí ở ngã tư phố Silver Wedding Street sầm uất và ngõ Alley of Bal Ban, quầy có một số lỗ tròn để đặt nồi đựng thức ăn nóng.

Nhà nhân chủng học Valeria Amoretti thuộc nhóm khảo cổ cho biết có một số thức ăn còn sót lại trong chậu; bao gồm thịt lợn, cá, thịt bò và ốc. Điều này chứng tỏ các món ăn của quán ăn nhanh thời cổ đại được tạo nên từ nhiều nguyên liệu động vật.

Ngoài ra, dưới đáy một chiếc nồi đất, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số hạt đậu bị nghiền nát, có thể được dùng để thay đổi hương vị của rượu.

Trước quầy có những bức tranh tường màu sắc sặc sỡ, trong đó có một số bức tranh vẽ các thành phần thức ăn được bán trong quán, khá giống với thực đơn nhà hàng thời hiện đại, chẳng hạn như một con gà trống và hai con vịt.

Trước quầy treo những bức tranh tường đầy màu sắc về gà vịt.
Trước quầy treo những bức tranh tường đầy màu sắc về gà vịt. (Getty)

Amoretti cho biết: “Phân tích sơ bộ của chúng tôi cho thấy ít nhất một phần hoa văn được vẽ trên mặt trước của quầy là đồ ăn thức uống được bày bán trong cửa hàng”.

Massimo Osanna, giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii, chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên họ khai quật được một gian hàng thực phẩm nấu chín hoàn chỉnh, từ đó có thể hiểu hơn về ​​cuộc sống hàng ngày ở Pompeii, vì vậy nó có ý nghĩa đặc biệt.

Thành phố cổ Pompeii từng là đô thị phát triển và phồn hoa bậc nhất của Đế chế La Mã. Nhưng vào năm 79 sau công nguyên, núi lửa Vesuvius ở miền nam nước Ý đã phun trào và chôn vùi toàn bộ thành phố với một lượng lớn tro bụi. Các nhà khoa học ước tính có khoảng 13.000 người đã chết trong thảm họa kinh hoàng này. Những hài cốt và di vật văn hóa của nạn nhân hầu hết đều trong tình trạng bảo quản khá tốt.

Tàn tích của thành cổ Pompeii không được phát hiện mãi cho đến thế kỷ 16, nhưng chỉ đến khoảng năm 1750, các nhà khoa học mới bắt đầu khai quật nó một cách có tổ chức. Ngày nay, nơi đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Ý và cũng đã được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quán ăn nhanh thời cổ đại cùng thực đơn bằng tranh sặc sỡ sắc màu được phát hiện ở Pompeii