Quả bom nặng hơn 5 tấn từ thời Thế chiến II đã phát nổ trong khi đang được dỡ bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/10, một quả bom lớn nhất tồn tại từ Thế chiến Thứ hai từng được tìm thấy ở Ba Lan đã phát nổ dưới nước, khi các thợ lặn hải quân đang cố gắng tháo gỡ nó. May mắn, không có thương vong nào về người trong thời điểm quả bom khổng lồ này phát nổ.

Theo fox46.com, vào năm 1945, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thả quả bom Tallboy hay còn gọi là bom "động đất" trong một cuộc đột kích nhằm đánh chìm tàu ​​tuần dương Lützow của phát xít Đức. Quả bom khổng lồ này đã rơi xuống sát con kênh vận chuyển nằm trên Biển Baltic, gần thành phố cảng Swinoujscie của Ba Lan (trước kia là cảng quân sự sầm uất của Đức Quốc xã trong chiến tranh).

Và nó không nổ. Bom Tallboy được thiết kế bởi kỹ sư hàng không người Anh Barnes Wallis và được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng để phá hủy các vật thể lớn do Đức Quốc xã kiểm soát thông qua các cú sốc ngầm.

Nó nằm im lìm dưới đáy của con kênh tại Ba Lan ở độ sâu 12m từ đó cho đến ngày nay. Quả bom được tìm thấy vào tháng 9/2019 trong quá trình đào sâu đường thủy.

Các chuyên gia ước tính, cơ hội quả bom này phát nổ ở mức 50-50. Vào ngày tháo dỡ quả bom, khoảng 750 cư dân đã được sơ tán khỏi khu vực thành phố cảng Swinoujscie.

Theo báo cáo, cư dân sống ở nhiều nơi trong thành phố cho biết đã cảm thấy được sức rung chấn từ vụ nổ, và một đoạn video cho thấy vụ nổ đã hất tung một cột nước lớn lên không trung.

Quả bom có chiều dài 6m và nặng 5,4 tấn, gần một nửa trọng lượng của nó là chất nổ.

Lực lượng Hải quân Ba Lan đã sử dụng một thiết bị được điều khiển từ xa để "làm xịt" quả bom - một kỹ thuật mà nếu hành công thì chất sẽ tự đốt cháy mà không gây nổ.

Các nhà chức trách cho biết, tất cả các thợ lặn đã ở bên ngoài khu vực nguy hiểm khi quả bom phát nổ

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Quả bom nặng hơn 5 tấn từ thời Thế chiến II đã phát nổ trong khi đang được dỡ bỏ