“Phòng ngủ khép kín mini”: Hy vọng về một cuộc sống mới cho người cho người vô gia cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức từ thiện Amazing Grace Spaces vẫn luôn không ngừng nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ để có thể mang những chiếc phòng ngủ khép kín này ra toàn cầu. Họ hy vọng một ngày nào đó, thế giới sẽ không còn chứng kiến cảnh tượng những người vô gia cư phải ngủ lê lết khốn khổ ngoài lề đường...

Thành phố Newport ở xứ Wales, cũng giống như nhiều thành phố lớn khác của Vương Quốc Anh, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng người vô gia cư. Tổ chức từ thiện Amazing Grace Spaces đã đưa ra báo cáo chính thức về hai nhóm người vô gia cư lớn sau khi ghi nhận con số kỷ lục về lượng người có điều kiện ngủ tồi tàn tại thành phố Newport trong năm 2018.

Vì vậy, vào tháng 10/2018, tổ chức từ thiện Amazing Grace Spaces đã cho ra mắt phòng ngủ khép kín mini nhằm giúp đỡ những người dân vô gia cư có một nơi cư trú an toàn.

Ông Stuart Johnson, giám đốc thiết kế và điều hành của tổ chức Amazing Grace Spaces chia sẻ: “Những người vô gia cư có mặt ở mọi nơi, từ công viên, chân cầu, và cả trước mái hiên của các tòa nhà. Đây vốn không phải những nơi cư trú an toàn cho họ. Mục đích chính của chúng tôi là muốn giúp họ không phải lang thang ngoài đường nữa”.

Được biết, chi phí cho mỗi cặp phòng ngủ này từ 6.548 đô đến 7.858 đô. Mỗi phòng ngủ có đèn, toa lét, giường và sạc điện thoại.

chi phí cho mỗi cặp phòng ngủ này từ 6.548 đô đến 7.858 đô. Mỗi buồng ngủ có đèn, toa lét, giường và sạc điện thoại.
Chi phí cho mỗi cặp phòng ngủ này từ 6.548 đô đến 7.858 đô. Mỗi phòng ngủ có đèn, toa lét, giường và sạc điện thoại. (Ảnh: Amazing Grace Spaces Facebook).

Dự án phòng ngủ khép kín mini của Amazing Grace Spaces nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân tại thành phố Newport:

“Đây là một thành quả ấn tượng từ tổ chức từ thiện và những người đã giúp cho sáng kiến này trở thành hiện thực. Nó cung cấp nơi ở cho những người vô gia cư. Thay vì phải chống chọi với cái lạnh, họ có thể cư trú trong những phòng ngủ ấm áp và tuyệt vời này”, ông Jon Millership, một cư dân sống tại vùng Allt-yr-yn chia sẻ.

Cư dân Cardiff Laura Williams đồng tình với ông Millership: “Có quá nhiều người vô gia cư ngoài kia, cần giúp họ thoát khỏi việc ngủ ngoài đường và cung cấp cho họ một nơi nào đó an toàn vào ban đêm. Nếu những người vô gia cư tận dụng tốt giường hộp thì đây quả là một sáng kiến hiệu quả”.

Loại phòng ngủ này có thể cứu sống được nhiều người vô gia cư”, một cư dân khác nhận định.

Tính đến tháng 2/2019, đã có 2 người vô gia cư sử dụng cặp phòng ngủ này.

Nội thất bên trong phòng ngủ mini.
Nội thất bên trong phòng ngủ mini. (Ảnh: Amazing Grace Spaces Facebook).

Một người đàn ông vô gia cư 39 tuổi đã từng sử dụng phòng ngủ này chia sẻ:

Ông đã sống vật vờ không nhà cửa 3 năm. Ông phải ngủ trong những chiếc lều tồi tàn hoặc dưới mái hiên của các ngôi nhà. Ông thừa nhận nhiều lúc cảm thấy quá khổ sở, túng quẫn mà đã từng nghĩ đến việc phạm tội để “được” vào tù “cư trú”.

Người đàn ông cho biết:Tôi yêu thích những chiếc phòng ngủ. Tôi cảm thấy an toàn khi ở đó, nó hoàn toàn khác với trải nghiệm khi ở trong những chiếc lều. Những chiếc phòng ngủ này đã cứu sống tôi.

Nhờ có nơi cư trú này mà tôi có động lực để nâng cao đời sống của mình. Đây cũng là mục tiêu của tôi. Tôi cảm thấy như cuộc đời mình đang thay đổi”.

Được biết, tổ chức Amazing Grace Spaces dự định sẽ ngày càng tăng thêm số lượng các phòng ngủ ở Newport cho nhiều người vô gia cư hơn nữa có nơi ở.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, trong suốt năm 2019 vừa qua, tổ chức từ thiện Amazing Grace Spaces vẫn luôn không ngừng nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ để có thể mang những chiếc phòng ngủ khép kín này ra toàn cầu. Họ hy vọng một ngày nào đó, thế giới không còn chứng kiến những người vô gia cư ngủ lê lết khốn khổ ngoài lề đường.

Phòng ngủ mini giúp những người vô gia cư tránh được thời tiết rét lạnh, cảm nhận được sự hỗ trợ và quan tâm từ cộng đồng. Mặt khác, sự xuất hiện càng nhiều của những căn phòng này sẽ giảm thiểu những hành vi cố ý phạm tội của người vô gia cư nhằm vào tù để tìm được chỗ trú chân.
Phòng ngủ mini giúp những người vô gia cư tránh được thời tiết rét lạnh, cảm nhận được sự hỗ trợ và quan tâm từ cộng đồng. Mặt khác, sự xuất hiện càng nhiều của những căn phòng này sẽ giảm thiểu những hành vi cố ý phạm tội của người vô gia cư nhằm vào tù để tìm được chỗ trú chân. (Ảnh: Amazing Grace Spaces Facebook)

“Chúng tôi thật sự mong muốn những chiếc phòng ngủ này được đặt cố định tại đây. Chúng tôi cần sự ủng hộ và tài trợ, chúng tôi mong muốn có càng nhiều càng tốt các tổ chức hợp tác cùng và nói rằng họ sẵn lòng giúp đỡ chúng tôi”, bà Caroline Johnson, thành viên trong ban nhân sự của tổ chức từ thiện cho biết.

Tuy nhiên, một số cư dân lúc đầu bày tỏ lo lắng về độ bền của giường khi đặt mua giường...

Một người vô gia cư đã sử dụng giường cho biết không thể phủ nhận tiện ích của giường. Bởi vì người này đã phải ngủ trên đường phố 3 năm kể từ khi rơi vào thời kỳ khó khăn.

Một người vô gia cư giấu tên khác đã thừa nhận với South Wales Argus rằng: anh ta từng phạm tội để được ở trong tù tránh giá lạnh vì không thể tìm được nơi nào trú ẩn.

Các tổ chức từ thiện có kế hoạch tăng số lượng giường ở Newport, nhưng gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi rất mong muốn luôn có thể cung cấp phòng ngủ này cho người vô gia cư tại nơi này. Chúng tôi cần hỗ trợ và tài trợ. Chúng tôi muốn có nhiều tổ chức có thể hỗ trợ chúng tôi”, người ủy thác từ thiện Caroline Johnson cho biết.

Trong suốt năm 2019, Amazing Grace Spaces tiếp tục nỗ lực để nhận được sự hỗ trợ mà họ cần để thực hiện kế hoạch mở rộng ra toàn cầu của mình: một thế giới không có người vô gia cư ngủ trên đường phố.

Nguyễn Minh (biên dịch)
Tác giả: Louise Bavan
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

“Phòng ngủ khép kín mini”: Hy vọng về một cuộc sống mới cho người cho người vô gia cư