Phong cách ‘cuộc sống đồng quê’ lên ngôi giữa đại dịch Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đại dịch Covid-19 đang làm trì hoãn hầu như mọi hoạt động thì ‘Phong cách sống thi vị hóa cuộc sống đồng quê - Cottagecore’ của thế kỷ thứ XVIII lại trở thành trào lưu mới, được rất nhiều bạn yêu thích và lựa chọn.

Trái ngược với phong cách sang trọng, hào nhoáng vốn đã quá quen thuộc trên các phương tiện truyền thông hiện nay, giữa giai đoạn mọi thứ dường như trở nên ảm đạm hơn bởi dịch bệnh, thì Cottagecore xuất hiện với hình ảnh thiên nhiên thanh bình, cuộc sống nông thôn thơ mộng, những ngôi nhà bình dị, mơ màng… đã làm bao người thích thú, trở thành trào lưu đang được rất nhiều người, đặc biệt cư dân mạng, quan tâm và hưởng ứng.

Trào lưu Cottagecore là gì?

Cottagecore, hay được gọi là farmcore hoặc countrycore, là một phong cách sống lấy cảm hứng từ cuộc sống đồng quê và các hoạt động gắn liền với bếp núc, thiên nhiên, vườn tược như: nấu ăn, may vá, thêu thùa, thu hoạch trái cây, tắm hồ, chăm sóc vật nuôi, nghe nhạc êm dịu… của người dân nước Anh vào khoảng thế kỷ thứ XVIII.

Phong cách này hướng bạn đến việc sống một cuộc sống bình dị, trân trọng thực tại và chăm sóc bản thân, bằng cách tận hưởng những điều nhỏ bé, giản dị. Bạn sẽ được chìm đắm trong một không gian trong lành, tươi mới với một tâm hồn an nhiên, thuần khiết cùng những thói quen lành mạnh - đưa bạn đến với thế giới thi vị, không có bóng dáng của những tranh đấu, bon chen, áp lực và ô nhiễm.

Cottagecore là hiện thân của một lối sống đơn giản và bền vững, hài hòa với thiên nhiên (Ảnh: tổng hợp)
Cottagecore là hiện thân của một lối sống đơn giản và bền vững, hài hòa với thiên nhiên (Ảnh: tổng hợp)

Về mặt ý tưởng, Cottagecore là hiện thân của một lối sống đơn giản và bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Về mặt thẩm mỹ, đó là sự phù hợp với phong cách nông thôn truyền thống của Anh, lãng mạn và hoài cổ.

Trong thế giới của Cottagecore, sẽ rất ít khi nghe tiếng bíp bíp của các tin nhắn, thông báo từ điện thoại, không có email công việc khẩn cấp… bởi người theo trào lưu này thường chọn tránh xa công nghệ, phố thị và các hoạt động gây căng thẳng khác của thời hiện đại, để có thể đắm chìm trong thiên nhiên hay những công việc đơn giản hàng ngày của làng quê.

Vì sao Cottagecore được ưa chuộng hiện nay?

Phong cách Cottagecore ngày càng trở nên thịnh hành bởi 2 nguyên nhân chính:

  • Một là: chúng ta đều mong muốn thoát khỏi thực tế bị cách ly nghiêm ngặt giữa bốn bức tường chật chội, để mơ mộng về một cuộc sống tự do, vui vẻ khi đại dịch qua đi.
  • Hai là: Cottagecore đã khắc họa lối sống tự nhiên đầy đẹp đẽ, lý tưởng, thân thiện với môi trường đồng thời là một trong những nền tảng vững chắc cho tương lai toàn cầu.
Cottagecore xuất hiện như một làn gió mới, bình an, nhẹ nhàng thổi bay hết bao lo lắng, muộn phiền (Ảnh tổng hợp)
Cottagecore xuất hiện như một làn gió mới, bình an, nhẹ nhàng thổi bay hết bao lo lắng, muộn phiền (Ảnh tổng hợp)

Cuộc sống hiện nay có quá nhiều biến động về mặt kinh tế - xã hội, liên tiếp những thảm họa môi trường và nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Tất cả đã khiến cho chúng ta thêm hối hả, đầy áp lực và mệt mỏi. Và, Cottagecore xuất hiện như một làn gió mới, bình an, nhẹ nhàng thổi bay hết bao lo lắng, muộn phiền, giúp chúng ta tìm thấy điểm tựa tinh thần bình yên.

Bên cạnh đó, những quy định phong tỏa (lockdown) và giãn cách xã hội đã khiến ta đột nhiên có rất nhiều thời gian rảnh rỗi ở nhà, có thời gian suy ngẫm về những giá trị cốt lõi của cuộc sống và những điều mình yêu thích.

Nhiều bạn đã tận dụng thời gian tìm đến thiên nhiên. Họ đã biến những điều tưởng như tồi tệ trở thành những điều đáng yêu xung quanh mình. Họ đến với những khoảnh đất hay những miền quê yên bình, hòa mình vào thiên nhiên. Họ chọn trang phục thoải mái, phóng khoáng nhưng cũng cực kỳ tinh tế cho không gian từ trong nhà ra vườn cây, bãi cỏ…

Rồi họ bắt tay vào nấu nướng, trang trí bàn ăn, may vá, thêu thùa, chăm sóc khu vườn hay mang không gian ngoài trời vào trong nhà, trồng rau, cắm hoa…

Cottagecore hướng bạn đến việc sống một cuộc sống bình dị, trân trọng thực tại và chăm sóc bản thân bằng cách tận hưởng những điều nhỏ bé, giản dị (Ảnh: tổng hợp)
Cottagecore hướng bạn đến việc sống một cuộc sống bình dị, trân trọng thực tại và chăm sóc bản thân bằng cách tận hưởng những điều nhỏ bé, giản dị (Ảnh: tổng hợp)

Dần dần một phong cách sống chậm rãi, tiết kiệm, yêu thích những sản phẩm từ thiên nhiên, sản phẩm handmade, thay vì đồ công nghiệp được hình thành. Và đây cũng là nền tảng cho một cuộc sống bền vững mà thế giới đang hướng tới.

Để kết nối với xã hội trong giai đoạn này, họ chia sẻ những hình ảnh ấy trên các trang mạng xã hội. Từ đó, mọi người kết nối cùng nhau, ảnh hưởng nhau và dần biến Cottagecore trở thành một trào lưu mạnh mẽ.

Nhiều bạn chia sẻ:

“Cuộc sống giản đơn, chậm rãi khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi đã luôn nhắc nhở bản thân rằng việc hòa mình vào nhịp sống căng thẳng, xô bồ ngoài kia không phải là điều mà tôi mong muốn”.

“Những điều đơn giản như trồng cây, nướng bánh, ngắm tranh… đã sưởi ấm tâm hồn tôi. Chúng giúp tôi chăm sóc bản thân chu đáo hơn. Với trào lưu này, không còn một xã hội hiện đại tấp nập, vội vã, chỉ có một không gian bình an, yên tĩnh với cánh bướm, đồng rêu và ly trà thảo mộc ấm nóng”.

Tận hưởng phong cách sống Cottagecore mà ‘không cần về quê’

Dẫu biết trong thực tế, không phải ai cũng có thể về quê hay có điều kiện sống một cuộc sống tĩnh tại, không lo nghĩ như mơ ước. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản bạn sống theo phong cách Cottagecore từ chính ngôi nhà của mình ngay giữa lòng thành phố tấp nập.

Bạn có thể:

  • Pha cho mình một tách trà mật ong, thư giãn trên ghế sofa và xem những bộ phim về miền quê hoặc ngắm nhìn những hình ảnh về đồng cỏ, lâu đài hay cối xay gió.
  • Chọn mua hoặc tự may cho mình những bộ váy áo mang đậm nét nữ tính… để mặt trong nhà hoặc đi dạo.
  • Trồng thêm cây xanh hoặc rau trong vườn, hay mang những chậu cây nhỏ vào nhà. Chúng sẽ mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực và cảm giác bình yên.
  • Trang hoàng nhà cửa, sơn lại tường với những gam màu pastel thanh nhã.
  • Nấu những món ăn yêu thích, trổ tài làm bánh hay làm những việc tỉ mỉ, nhẹ nhàng mà bấy lâu bạn không có thời gian thực hiện.
  • Tắm nắng buổi sáng hoặc tạo một không gian picnic ngay trong vườn nhà hoặc ban công cho cả gia đình.

">

Và còn rất nhiều điều mang phong cách Cottagecore mà bạn có thể thực hiện để mang đến một cuộc sống bình yên, nhưng không kém phần thi vị cho bản thân và gia đình. Chúc bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này với những trải nghiệm thú vị!

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Phong cách ‘cuộc sống đồng quê’ lên ngôi giữa đại dịch Covid