Phát hiện bộ xương hóa thạch mẹ ôm con 4.800 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây có thể là một trong những khám phá khảo cổ ngoạn mục nhất được thực hiện gần đây: Hài cốt hóa thạch gần 4.800 năm tuổi của một người mẹ đang ôm đứa con của mình trong một ngôi mộ chung.

Trong khi khai quật một khu chôn cất hàng loạt của thổ dân Đài Loan thời tiền sử được phát hiện ở Đài Trung (Đài Loan), các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hài cốt của một người mẹ trẻ và đứa con của cô.

Theo Reuters, họ nằm trong số 48 bộ hài cốt được sắp xếp gọn gàng đã được tìm thấy vào năm 2014.

Những phát hiện khảo cổ này là những dấu hiệu sớm nhất về hoạt động của con người được tìm thấy ở miền trung Đài Loan. Nhưng điều thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học chính là hài cốt của hai mẹ con.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Quốc gia)

Tiến sĩ Chu Whei-lee, người phụ trách và giám đốc Khoa Nhân chủng học tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Quốc gia Đài Loan cho biết: “Khi khai quật, tất cả các nhà khảo cổ học và nhân viên đều bị sốc trước hài cốt này. Tại sao? Bởi vì người mẹ đang nhìn xuống đứa con trên tay mình”.

Người mẹ này là một phụ nữ trẻ có độ tuổi khoảng từ 20-25, cao 1,6 mét. Cô ấy ôm một đứa bé trên tay trái và trong tư thế cúi xuống nhìn ngắm đứa trẻ.

Ban đầu, các nhà khảo cổ cho rằng khả năng đứa trẻ chết do sinh non, nhưng việc kiểm định xương và chiều cao (50 cm) cho thấy, đứa trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, và cả hai mẹ con có thể đã chết cùng nhau, theo United Daily.

Tuy nhiên việc hai mẹ con chết như thế nào và chuyện gì xảy ra sau đó vẫn còn là một bí ẩn.

Khu chôn cất được phát hiện khi một nhà kinh doanh bất động sản tiến hành đào thử khu vực này trước khi bắt đầu xây dựng.

Cuộc khai quật bắt đầu vào tháng 5 năm 2014 và mất một năm để hoàn thành. Phương pháp xác định niên đại bằng carbon-14 đã được sử dụng để xác định tuổi của những phát hiện này, bao gồm 4.000 mảnh gốm và 200 chiếc răng cá mập. Có lẽ thời đó, khu vực này giáp ranh gần bờ biển.

Các di tích được tìm thấy có niên đại khoảng 4.800–5.000 năm tuổi, và là một phần của văn hóa Dapenkeng. Theo NMNS, vào thời kỳ đó, nam giới làm nhiệm vụ đánh bắt cá và săn bắn, trong khi phụ nữ sử dụng các công cụ bằng đá để thu hoạch mùa màng.

Địa điểm chôn cất, hiện được gọi là “Di tích Anhe”, nằm gần giao lộ của Đường Anhe, Đại lộ Đài Loan, và Đường Chaoma ở Đài Trung, Taipei Times đưa tin.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện bộ xương hóa thạch mẹ ôm con 4.800 năm tuổi