Phẩm chất nào giúp TT Trump vững vàng trước “cơn sóng thần" của Đảng Dân chủ và Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã từng nói: “Bất kỳ điều gì bạn suy nghĩ, cũng đều có thể trở thành những thứ to lớn”. Năm 2012, Donald Trump đã ám chỉ việc mình sẽ chạy đua vào Nhà Trắng.

Hãy tưởng tượng xem: Trong hai năm, ông trùm bất động sản, ngôi sao truyền hình thực tế và là một doanh nhân sắc sảo có thể thành chủ nhân của Phòng Bầu Dục. Và nước Mỹ đã bước sang một trang mới, với một vị Tổng thống được cho là kỳ lạ nhất trong lịch sử. Ông đã sẵn sàng để mở rộng tầm vóc và sự vĩ đại của nước Mỹ.

Ngày 4/2/2020, trước Quốc Hội lưỡng viện Mỹ, ông Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ ba. Ông phát biểu: “Cách đây ba năm, chúng ta đã triển khai chính sách sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ. Tối nay, tôi đứng trước mặt quý vị để trình bày về những kết quả khó tin: Việc làm nở rộ, thu nhập tăng vọt, tình trạng nghèo khó và tội phạm đều giảm”.

Bà Nancy Pelosi sau đó đã xé bản Thông điệp Liên bang, nhưng dù có cố gắng đến mấy, Đảng Dân chủ cũng không thể “xé" được kết quả luận tội Tổng thống Trump và những gì ông đã cống hiến cho nước Mỹ.

Ngày nay, từ "Trump" không chỉ miêu tả một doanh nhân, mà ông đã trở thành biểu tượng của thế giới cho sự giàu có, quyền lực, sức mạnh và sức hấp dẫn. Điều gì đã thành tựu nên một Tổng thống Trump vĩ đại?

Ngày nay, từ "Trump" không chỉ miêu tả một doanh nhân, mà ông đã trở thành biểu tượng cho sự giàu có, quyền lực, sức mạnh và sự lôi cuốn của thế giới.
Ngày nay, từ "Trump" không chỉ miêu tả một doanh nhân, mà ông đã trở thành biểu tượng của thế giới cho sự giàu có, quyền lực, sức mạnh và sức hấp dẫn. (Ảnh: Getty)

Tiền bạc không phải là mục tiêu

Sự giàu có của Tổng thống (TT) Trump không đáng kinh ngạc so với một số tư nhân sở hữu những quỹ phòng hộ khổng lồ nằm sau những tấm chắn dày như gỗ gụ. Tuy nhiên, tên của ông thường được xem như một “thương hiệu” của sự giàu có. Tính cách thẳng thắn, quyền lực và sự ngông cuồng của TT Trump không xuất phát từ danh tiếng của một nhà phát triển bất động sản. Hầu hết mọi người ở Mỹ thậm chí không tìm thấy liên kết giữa ông với bất động sản thương mại. Nó xuất phát từ sự xuất hiện của ông trên truyền hình, các nhân vật của ông trong chương trình The Apprentice (Người tập sự), hay mối liên kết của ông với các cuộc thi sắc đẹp. Tên “Trump” cũng được khắc trên một số sòng bạc nổi tiếng nhất thế giới.

Nhưng đối với Tổng thống Trump, tích lũy tiền là một quá trình, không phải là một mục tiêu. Vì vậy, ông không bao giờ bị mua chuộc bởi vật chất và quyền lực.

“Tiền đóng vai trò là một lá phiếu ghi điểm”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn qua email với The Epoch Times. “Tôi thích đàm phán, đó là hình thức nghệ thuật của tôi”.

“Quan điểm của tôi đã không thay đổi nhiều về điều này. Tôi có thể đối phó với những thứ phức tạp và tận hưởng các quá trình đó. Chúng ta đều biết rằng tài chính là cần thiết để thúc đẩy các dự án, nhưng một thỏa thuận hoặc dự án nào cũng có rất nhiều bước. Đàm phán là một trong những thế mạnh của tôi và là một kỹ năng rất quan trọng để thực hiện giao dịch”.

Và cũng chính kĩ năng đàm phán bậc thầy này đã giúp ông thổi một luồng sinh khí mới cho nước Mỹ.

"Đàm phán là một trong những thế mạnh của tôi và là một kỹ năng rất quan trọng để thực hiện giao dịch” - Tổng thống Trump nói. (Ảnh: Getty)
"Đàm phán là một trong những thế mạnh của tôi và là một kỹ năng rất quan trọng để thực hiện giao dịch” - Tổng thống Trump nói. (Ảnh: Getty)

Hồi sinh bằng sự tập trung

Ở giai đoạn đầu trong sự nghiệp, TT Donald Trump tiếp bước cha mình, Fred Trump, theo đuổi ngành kinh doanh bất động sản ở New York sau khi tốt nghiệp Đại học Pennsylvania năm 1968.

TT Trump nhìn thấy tiềm năng của bất động sản và chuyển đến thành phố New York vào năm 1971. Với cương vị lãnh đạo, ông Trump đã giúp công ty của mình đạt được một thỏa thuận để phát triển khách sạn Grand Hyatt mới, liền kề Grand Central Terminal; đây là một trong những chiến thắng lớn đầu tiên của ông.

Vào những năm 1980, TT Trump trở thành một nhân vật nổi bật ở Bờ Đông, được biết đến với khả năng đàm phán đỉnh cao khi đưa hai sòng bạc lớn, là khu nghỉ mát Sòng bạc Trump Taj Mahal và Khách sạn và Sòng bạc Trump Plaza, đến Thành phố Atlantic ở Nam New Jersey. Lúc ấy, ông cũng phát triển tòa nhà chọc trời Trump Tower trên Đại lộ thứ năm ở New York.

Nhưng vào đầu những năm 1990, các dự án kinh doanh của Trump gặp vấn đề về tài chính. Sự suy thoái kinh tế những năm cuối thập niên 80 khiến một số dự án của ông “đảo lộn" và không thể đáp ứng các khoản thanh toán lãi suất cao. Doanh nghiệp của Trump cần một lượng vốn lớn; ông buộc phải nhượng lại một số quyền kiểm soát các dự án kinh doanh như Taj Mahal và Trump Plaza cho các chủ nợ.

Với khoản nợ cá nhân gần 900 triệu đô-la Mỹ, và phải đối mặt với một đòn tình cảm từ vụ ly hôn công khai với người vợ Ivana, hầu hết mọi người sẽ nghĩ tinh thần ông đã “khô héo”.

Nhưng đối với Trump, những lần đó chính xác là cơ hội để khôi phục danh tiếng doanh nghiệp và cá nhân của ông.

“Khi tôi phải vật lộn với tài chính vào đầu những năm 1990, tôi đã học được sự tập trung quan trọng như thế nào”, ông Trump nói. “Điều quan trọng tôi học được từ giai đoạn này là: Giữ sự tập trung của bạn là điều tối quan trọng. Tôi đã làm việc dựa trên nguyên tắc đó và chắc chắn sự tập trung của tôi đã được cải thiện”.

Tập trung mới nghĩ được xa. Tập trung mới nhìn được rộng. Đối với một người có tài sản ròng trị giá gần 3 tỷ USD, Donald Trump chắc chắn không ngủ quên trên chiến thắng. Ông sau này đã làm cho Trung Quốc phải khẩu phục mà kí vào thoả thuận thương mại với Mỹ (15/1/2020), đồng ý mua 200 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ trong vòng 2 năm trong khi Washington vẫn giữ nguyên mức thuế quan đã áp lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc. Đây là một cuộc chiến dài mà TT Trump đã “ghi những điểm đầu tiên" trước Trung Quốc.

“Khi tôi phải vật lộn với tài chính vào đầu những năm 1990, tôi đã học được sự tập trung quan trọng như thế nào”, ông Trump nói. Chỉ có tập trung mới nghĩ được xa, tập trung mới nhìn được rộng. (Ảnh: Getty)
“Khi tôi phải vật lộn với tài chính vào đầu những năm 1990, tôi đã học được sự tập trung quan trọng như thế nào”, ông Trump nói. Chỉ có tập trung mới nghĩ được xa, tập trung mới nhìn được rộng. (Ảnh: Getty)

Nghĩ lớn với tầm nhìn chiến lược

Trong cuộc họp với bộ y tế và dịch tễ vào ngày 2 tháng 3, tổng thống Trump hỏi:

"Vaccine Flu (vaccine điều trị cảm cúm) có phòng ngừa được virus Vũ Hán không?"

Ban đầu, những người có mặt trong cuộc họp đều bất ngờ không biết trả lời sao. Sau đó, đại diện bộ y tế Hoa Kỳ vội vã trả lời là: "Không, không". Cuộc họp cũng có nhiều phương tiện truyền thông báo chí tham dự để đưa tin.

Chỉ hơn 5 phút sau, báo chí thiên tả cho lên đầu tít chữ lớn bôi bác, chế nhạo tổng thống Trump là thiếu kiến thức tổng quát, nói ông là rào cản lớn nhất về chống dịch COVID-19 của nước Mỹ khi hỏi một câu ngớ ngẩn do thiếu hiểu biết về y tế.

Sau khi TT Trump nghe Bộ Y tế tường trình về nạn dịch viêm phổi Vũ Hán trên đất Mỹ có chiều hướng nguy hiểm cho cộng đồng thì TT Trump cười và nói rằng, ông biết vaccine Flu không thể chữa hay phòng ngừa virus Vũ Hán. Tuy nhiên, nếu người dân chích ngừa vaccine Flu, mà sau đó ai bị sốt thì xác suất cao là họ đã nhiễm virus Vũ Hán. Vì người nhiễm virus Vũ Hán sẽ có triệu chứng giống như cảm cúm là sốt và ho – điều này sẽ gây ra ngộ nhận, làm tăng thêm khó khăn cho y tế là phải kiểm tra tất cả mọi người. Người đã chích ngừa vaccine Flu cơ thể sẽ tạo ra sức đề kháng, tăng cường miễn nhiễm, và họ sẽ tự hồi phục với cúm thường. Phương pháp kiểm tra này ích lợi cho cộng đồng và cho y tế, đồng thời tiết kiệm cho chính phủ.

Vậy là, cả bộ y tế đã nhận ra giá trị chân thực của “câu hỏi ngớ ngẩn" từ Tổng Thống Trump mà truyền thông thiên tả chế giễu.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump nhận những lời mỉa mai kiểu vậy. Khi mới ra tranh cử, ông Trump đã bị Hollywood, giới học thuật, Phố Wall, và giới truyền thông quốc gia phản đối. Tất cả cựu tổng thống còn sống, gồm cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ, đã bỏ phiếu chống lại ông. 240 tờ báo đã công khai ủng hộ đối thủ của ông, Hillary Clinton. Chỉ có 19 tờ ủng hộ ông Trump. Các tỷ phú bỏ phiếu chống lại ông với tỉ lệ 20/1. Ngoài ra, ngay sau cuộc bầu cử, nhà kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman đã viết: “Có lẽ chúng ta sắp lâm vào một cuộc suy thoái toàn cầu không có hồi kết”.

Nhưng TT Trump đã phá bỏ và lột mặt ánh hào quang của những giải Nobel kinh tế; khiến những chính trị gia “sa-lông” phải “sáng mắt” khi tiêu diệt được 2 trùm khủng bố khét tiếng, buộc Iran phải bỏ lời đe doạ bắn hạ máy bay Mỹ một cách êm đẹp, và vô hiệu hóa mối đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Tất cả là nhờ tầm nhìn chiến lược mang phong cách “tinh quái" của Donald Trump. Tại sao chúng ta không nghĩ lớn và suy xét vấn đề khác tư duy thông thường? Hãy mang tầm nhìn của bạn bay ra khỏi chiếc hộp của định kiến và khuôn mẫu.

Nhờ tầm nhìn chiến lược mang phong cách “tinh quái" của Donald Trump, ông đã phá bỏ và lột mặt ánh hào quang của những giải Nobel kinh tế; khiến những chính trị gia “sa-lông” phải “sáng mắt” khi tiêu diệt được 2 trùm khủng bố khét tiếng... (Ảnh: Getty)
Nhờ tầm nhìn chiến lược mang phong cách “tinh quái" của Donald Trump, ông đã phá bỏ và lột mặt ánh hào quang của những giải Nobel kinh tế; khiến những chính trị gia “sa-lông” phải “sáng mắt” khi tiêu diệt được 2 trùm khủng bố khét tiếng... (Ảnh: Getty)

Giàu lòng trắc ẩn

Trong cuốn sách “Bên trong Tòa Bạch Ốc: Những chuyện thật dưới thời Tổng thống Trump” của Doug Wead, sử gia này đã chia sẻ về khoảnh khắc TT Trump quyết định xé toạc bài phát biểu chiến thắng được chuẩn bị từ trước của mình sau khi ông nhìn thấy trên màn hình TV những người ủng hộ Hillary Clinton đang khóc tại Trung Tâm Javits. Ông hiểu cảm giác của một kẻ thua cuộc, và hiểu thế nào mới là người thắng cuộc chân chính.

Wead cũng đã ghi lại một cách chi tiết trong cuốn sách của ông: “Suốt cuộc đời mình, ngay từ tuổi thiếu niên, Ivanka thường được gọi vào văn phòng của bố, nơi cô bắt gặp hình ảnh người đàn ông quen thuộc hay xé những tờ báo buổi sáng và nói với cô: “Ivanka, hãy đi tìm người này đi”. Đó có thể là một người có căn hộ vừa bị cháy, đã mất hết tài sản. Hay lần nọ thì là một cô gái trẻ có người cha bị sát hại ở khu vực Bronx nhưng các công tố viên không ra lệnh bắt”.

Cuối cùng Ivanka đã tìm thấy ra cô gái đang trong cảnh bần cùng, ông Trump đã đề nghị giúp đỡ và cho cô ấy một công việc.

Kể từ khi nhậm chức, ông cũng đã giải cứu thành công 22 con tin Mỹ. Ông từ chối dùng tiền để trao đổi. Khi Thổ Nhĩ Kỳ không hợp tác trao trả mục sư Andrew Brunson cho nước Mỹ, Trump đã gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đưa ra lệnh trừng phạt đối với hai quan chức của họ, tăng gấp đôi thuế lên thép và nhôm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời thuyết phục Quốc hội và Nghị viện châu Âu cùng gây áp lực. Trump đã đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đến bờ vực vì một người đàn ông và đã đưa được ông ấy về nhà”, Wead chia sẻ.

“Ông ấy là một người cực kỳ, cực kỳ tin vào trực giác”. Đó là lời nhận xét Wead dành cho Trump. Và ông ấy cũng là một người giàu lòng trắc ẩn, luôn tôn kính Chúa. Vì vậy, ông đã đủ dũng cảm đối đầu với toàn bộ giới chính trị tinh hoa để phục hưng nước Mỹ mặc dù điều đó chẳng đem lại gì cho ông.

Hiện tại, TT Trump đang dẫn đầu về số phiếu tín nhiệm trong Đảng Cộng hoà, và sẽ trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Với những phẩm chất đáng quý, Donald Trump sẽ vẫn vững vàng trước những “cơn sóng thần" của Đảng Dân chủ và Trung Quốc. Chắc chắn, ông sẽ giữ nước Mỹ tiếp tục vĩ đại!

Từ Tịnh - Minh Anh



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Phẩm chất nào giúp TT Trump vững vàng trước “cơn sóng thần" của Đảng Dân chủ và Trung Quốc?