Ông Pompeo nhìn thấu 'logic của ĐCSTQ' từ Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu kéo dài hai ngày. Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Pompeo cho rằng đây không phải là giải pháp đôi bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Điều này chỉ là nhằm tạo dựng sức mạnh và uy quyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và làm hại Hoa Kỳ”.

Vào ngày 22/4, ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, Bill Hemmer, một phát ngôn viên của “American's Newsroom” của Kênh Fox News, đã phỏng vấn cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông đã hỏi Pompeo về ý nghĩa đằng sau bài phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh, trích dẫn lời của ông Tập: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ năng suất, thúc đẩy môi trường là thúc đẩy năng suất, đơn giản như vậy”.

Hemmer hỏi Pompeo: "Ông có biết điều này có nghĩa là gì không?"

Pompeo trả lời: "Bill, tôi không biết nó có nghĩa là gì".

Có hai loại logic trong thế giới này - một loại được gọi là “logic” và loại còn lại được gọi là “logic của ĐCSTQ”. Hầu hết mọi người, bao gồm cả người dân Trung Quốc, đều cảm thấy khó hiểu trước những luận điệu của ĐCSTQ.

Sự thật là, người dân Trung Quốc không hiểu ông Tập Cận Bình nói gì về môi trường, nhưng họ cũng không cần hiểu. ĐCSTQ chỉ muốn người dân biết một điều: ông Tập rất coi trọng các vấn đề sinh thái và môi trường. Và chính quyền các cấp phải thực hiện cái gọi là các chính sách về môi trường.

Epoch Times Photo
Màn hình cho thấy ông Tập Cận Bình đang có bài phát biểu trong buổi khai mạc Hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 tại Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, vào ngày 20 tháng 4 năm 2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Làm thế nào để ông Pompeo, Hemmer và những người dân Trung Quốc phổ thông có thể thực sự hiểu được những bài phát biểu kiểu này? Bên trong hệ thống của ĐCSTQ, chuẩn mực chính là “phát biểu một cách mơ hồ”.

Mặc dù không hiểu nhưng ông Pompeo vẫn có lời giải thích cho bài phát biểu dài dòng của ông Tập. Ông Pompeo nói: “Đây không phải là giải pháp đôi bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tất cả những gì ông ấy nghĩ trong đầu chỉ là nhằm tạo dựng sức mạnh và uy quyền cho ĐCSTQ và làm hại Hoa Kỳ”.

Ông Pompeo cũng chỉ ra rằng ông Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vì mục đích xoa dịu người dân Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ông nói thêm: "Đây là một chế độ độc tài, có cách tiếp cận kinh tế theo chủ nghĩa Mác Lênin, và họ có khao khát thay thế Hợp chủng quốc Hoa Kỳ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới".

Hemmer cũng đề cập đến dòng tweet mới nhất của Biden. Ông Biden viết: “Nước Mỹ đã trở lại. Chúng ta đã tham gia lại Thỏa thuận Paris và sẵn sàng tập hợp thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Hãy hành động thôi”.

Hemmer hỏi Pompeo: "Ông đánh giá thế nào về mức độ khẩn cấp của [vấn đề] khí hậu ngày nay?".

Ông Pompeo trả lời: “Mọi người đều muốn có không khí sạch và nước uống an toàn, nhưng đặt biến đổi khí hậu vào vị trí số một trong danh sách các mối đe dọa mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt là một sai lầm to lớn. Mối đe dọa từ ĐCSTQ đang thực sự hiện hữu tại đây”.

Ông nói rằng ĐCSTQ đang gây ra một mối đe dọa to lớn đối với Hoa Kỳ. Họ phô trương sức mạnh quân sự và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ. Những vấn đề này nghiêm trọng hơn nhiều so với biến đổi khí hậu.

Ông Pompeo là một trong số ít các quan chức Mỹ hiểu rõ văn hóa của ĐCSTQ.

Vào ngày 21/4, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Fox Business Tonight với Jackie DeAngelis, Pompeo nói rằng dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ của ông với ĐCSTQ, Bắc Kinh sẽ không thực hiện bất kỳ lời hứa nào mà họ đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu, và rằng Hoa Kỳ phải tiếp tục quan sát các hành động của ĐCSTQ.

“Tôi dự đoán rằng chúng ta sẽ lại được nghe những gì mà ĐCSTQ đã từng hứa hẹn trước đây, một loạt những cam kết mà họ hoàn toàn không có ý định tôn trọng. … Họ đã hứa nhiều hơn trong những năm qua, bao gồm cả lời hứa với Tổng thống Obama rằng họ sẽ không quân sự hóa Biển Đông”.

Những hành động trong quá khứ của ĐCSTQ cho thấy rằng nó không hề đáng tin cậy - nó luôn “nói một đằng làm một nẻo”. Trong vài thập kỷ qua, nó đã nhiều lần đánh lừa nước Mỹ. Trong cuộc Nội chiến giữa Quốc dân đảng và ĐCSTQ, khi người Mỹ đến Diên An (Phái bộ Dixie) vào năm 1944, họ đã được chứng kiến ​​cách thức hoạt động của ĐCSTQ.

Sau khi Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai kết thúc vào năm 1946, tại Đại hội thành lập quốc gia, Quốc dân đảng và Đảng Cộng sản đã xảy ra nhiều tranh chấp. Một trong những tranh cãi là làm thế nào để bầu ra chủ tịch nước. Quốc dân đảng đề nghị rằng Quốc hội nên bầu ra chủ tịch nước.

ĐCSTQ đã sử dụng quy trình bầu cử của Hoa Kỳ như một hình mẫu để phản đối sáng kiến ​​của Quốc dân đảng, và nhất quyết đòi bầu cử phổ thông để chọn ra chủ tịch nước. Tất cả các đảng phái dân chủ, trí thức và thanh niên đều ủng hộ tuyên bố của ĐCSTQ, và người Mỹ cũng vậy. Nhưng những tuyên bố đó chưa bao giờ được thực hiện.

Cách tiếp cận của ĐCSTQ đã mang lại lợi ích thiết thực. Trong cuộc hòa giải nội chiến sau đó giữa Quốc dân đảng và Đảng Cộng sản, Thống tướng Hoa Kỳ có xu hướng thiên về ĐCSTQ. Nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng ủng hộ ĐCSTQ và phủ nhận chính phủ Trung Hoa Dân Quốc lúc bấy giờ. Cuối cùng, Quốc hội Hoa Kỳ đã ngừng cung cấp vũ khí và trang thiết bị cho chính phủ Quốc dân đảng, với lý do là họ không muốn can thiệp vào cuộc nội chiến.

Mãi đến năm 1949, người Mỹ mới “tỉnh ngộ” và bắt đầu nối lại hỗ trợ quân sự cho phe Quốc dân đảng, bao gồm các phụ kiện vũ khí và đạn dược. Nhưng khi đợt viện trợ quân sự đầu tiên đến thì đã quá muộn - những người Quốc dân đảng đã chạy sang Đài Loan.

Trong những thập kỷ tiếp theo, ĐCSTQ tiếp tục chơi trò chơi này. Về mặt ngoại giao, ĐCSTQ luôn nói những lời hoa mỹ, bao gồm cả những lời lẽ về tình hữu nghị và hợp tác giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, ĐCSTQ chưa bao giờ hạ thấp cảnh giác và mục đích cuối cùng của nó luôn là lật đổ Hoa Kỳ. Mục tiêu này xuyên suốt hệ thống giáo dục và tất cả các khóa học chính trị của ĐCSTQ — nó được thấy rõ trong các cơ quan chính phủ của ĐCSTQ, đặc biệt là các cơ quan lý luận và hoạch định chính sách.

Nhưng nhiều người Mỹ không tin điều đó. Chỉ sau khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vào năm 2009, Hoa Kỳ mới thực sự cảnh giác với Trung Quốc.

Năm 1999, trước khi Trung Quốc nổi lên ở Biển Đông, hai sĩ quan quân đội Trung Quốc đã xuất bản cuốn sách “Chiến tranh không giới hạn” - ĐCSTQ sử dụng chiến lược này để đối phó với các nước láng giềng.

Ý tưởng cốt lõi của "chiến tranh không giới hạn" là sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để lật đổ kẻ thù - bao gồm nhắm mục tiêu vào kinh tế, công nghệ, văn hóa và ngoại giao, cũng như xâm nhập và tài trợ cho các cuộc nổi dậy nội bộ.

Tôi tin rằng khái niệm “chiến tranh không giới hạn” không phải là thứ mới được ĐCSTQ phát minh ra vào những năm 1990. Cuốn sách “Chiến tranh không giới hạn” là bản tóm tắt các phương pháp khác nhau đã được ĐCSTQ sử dụng trong 100 năm qua để hạ gục kẻ thù và giành quyền kiểm soát.

ĐCSTQ hiểu rõ bản chất con người. Họ đã nghiên cứu chủ nghĩa tư bản trong hàng trăm năm — họ biết những điểm yếu của hệ thống này và cũng hiểu những điểm yếu của bản chất con người dưới hệ thống này. Những điểm yếu này được nhắm mục tiêu thông qua "chiến tranh không giới hạn".

Để tránh bị ĐCSTQ lừa, điều quan trọng là phải suy ngẫm về những sai lầm trong quá khứ khi đối phó với Trung Quốc. Nếu người Mỹ muốn biết ĐCSTQ sẽ lật đổ nước Mỹ như thế nào, họ chỉ cần nghiêm túc nghiên cứu cách thức ĐCSTQ nắm quyền ở Trung Quốc đại lục và hiểu được chiến lược “chiến tranh không giới hạn” của chế độ này.

Tác giả: Alexander Liao là một nhà báo chuyên nghiên cứu các vấn đề quốc tế ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông đã xuất bản một số lượng lớn các báo cáo, bài bình luận và các chương trình video trên các tờ báo và tạp chí tài chính Trung Quốc ở Hoa Kỳ và Hồng Kông.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo nhìn thấu 'logic của ĐCSTQ' từ Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Biden