“Ông ấy giống như tù nhân vậy", nỗi thống khổ của người cha bị cách ly trong viện dưỡng lão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã kéo tới nước Mỹ, và gây ra những trải nghiệm không mấy dễ dàng cho tất cả người dân. Đặc biệt là những người già...

Nỗ lực đến tuyệt vọng để nói chuyện với cha mình, Scott Sedlacek và em trai Steve, đứng bên ngoài cửa sổ phòng cách ly của trại dưỡng lão đã hét lên. Họ gần như không thể nghe thấy những âm thanh yếu ớt của ông cụ.

“Cha cảm thấy như là…”, ông cụ 86 tuổi thều thào với các con.

Theo hãng tin AP, Chuck Sedlacek đến trung tâm Life Care ở Kirkland 3 tuần trước để điều trị vật lý. Nhưng không may, cả viện dưỡng lão sau đó trở thành ổ dịch viêm phổi Vũ Hán.

Giờ cha của anh đang trong tình trạng tồi tệ.

Chuck Sedlacek đến trung tâm Life Care ở Kirkland 3 tuần trước để điều trị vật lý. Nhưng không may, cả viện dưỡng lão sau đó trở thành ổ dịch viêm phổi Vũ Hán. 
Chuck Sedlacek đến trung tâm Life Care ở Kirkland 3 tuần trước để điều trị vật lý. Nhưng không may, cả viện dưỡng lão sau đó trở thành ổ dịch viêm phổi Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

Ông ấy đang phải cách ly sau khi nhiễm virus, nhưng triệu chứng của ông ấy không tiến triển gì thêm để được chuyển tới bệnh viện. Sedlacek đưa bố mình đến viện dưỡng lão để chữa trị sau khi ông bị vỡ mắt cá chân và dập đầu gối. Ông không thể ra khỏi giường trong vòng 2 tuần. Trước đây, ông sống một mình trong cộng đồng người cao tuổi, hàng ngày ông vẫn thường đi bộ trong sảnh và trò chuyện với những người bạn già. Khi chuyển tới Life Care, những tưởng cuộc sống của ông sẽ dễ chịu hơn, thật không may trung tâm bị phong toả, và dịch bệnh khiến ông phải nằm liệt giường.

Ông có 5 người con, nhưng họ gần như không thể trò chuyện với ông vì thị lực của ông bị giảm sút nghiêm trọng, và bệnh thần kinh ở tay khiến ông không thể cầm điện thoại.

“Ông ấy giống như một tù nhân hơn là một bệnh nhân", Scott Sedlacek, 64 tuổi, chia sẻ. “Chúng tôi rất yêu và quan tâm ông ấy, nhưng chúng tôi rất sợ. Sự cô đơn cũng có thể giết chết người ta. Chúng tôi cảm thấy điều này giống như giấy chứng nhận của tử thần vậy".

Chúng tôi rất yêu và quan tâm ông ấy, nhưng chúng tôi rất sợ. Sự cô đơn cũng có thể giết chết người ta.
Chúng tôi rất yêu và quan tâm ông ấy, nhưng chúng tôi rất sợ. Sự cô đơn cũng có thể giết chết người ta. (Ảnh: Getty)

Scott Sedlacek đến thăm cha mình 4 lần trước khi viện dưỡng lão Life Care chính thức bị phong toả vào 29/2. Nhưng vào ngày 1/3, anh cũng có triệu chứng đau khớp xương. Anh đã xét nghiệm và dương tính với virus Vũ Hán. Trung tâm đã điều trị cho anh và thật may mắn, anh đã bình phục sau 12 tiếng chữa trị. Sau đó, anh tự cách ly từ thứ Tư tuần trước (4/3) tại Life Care. Trong thời gian đó, anh tranh thủ thăm bố qua cửa kính của bệnh viện. Anh đeo một chiếc mặt nạ màu vàng, và hét về phía ông.

“Đây là ngày cuối cùng con phải tự cách ly, nhưng đến đây với bố quan trọng hơn". Sedlacek tâm sự đêm đó với mọi người: “Ông ấy ở đó một mình, và thực sự rất cô đơn. Điều quan trọng nhất tôi muốn nói với ông là “Chúng con ở đây vì bố, chúng con yêu bố và chúng con hi vọng bố sẽ phục hồi - rất tiếc chúng con đã không thể ở đó cùng bố'”.

Những cảm xúc của Sedlacek là những trải nghiệm thật “nghiệt ngã” khi dịch bệnh kéo đến đất nước này và những cơ sở chăm sóc khác. Nhiều người khỏi bệnh, nhiều người chỉ có triệu chứng nhẹ, nhưng những người già đang trong tình trạng nguy hiểm nhất.

Theo AP, ít nhất 11 viện dưỡng lão đã nhiễm virus Vũ Hán ở miền Tây Washington. Và sau đó bệnh dịch lan sang cả những nhà cựu chiến binh ở Lebanon, Oregon; 8 người vừa nhiễm bệnh (14/3).

Xem thêm:

Những gia đình còn lại có người thân trong trại dưỡng lão thực sự hoảng sợ. Hơn 24 người tử vong đã tiếp xúc với cơ sở này, và hơn một nửa số người trong trại dưỡng lão đã dương tính với virus Vũ Hán.

Các y tá nói với Sedlacek rằng họ kiểm tra thân nhiệt của cha anh 4-8 tiếng/lần, không phải là 2 tiếng/lần như người quản lý thông báo. Gia đình cũng không biết rằng bằng cách nào hay khi nào họ có thể chuyển ông cụ ra khỏi trung tâm nếu ông khỏi bệnh.

“Tất cả những gì tôi muốn nói là các y tá hiểu sự tuyệt vọng của các bạn", phát ngôn viên Tim Killian của Life Care nói với Sedlacek. “Chúng tôi không còn khả năng để chăm sóc cho tất cả các cư dân theo chính xác những gì họ muốn. Chúng tôi cần thêm nhiều sự giúp đỡ".

Không chỉ có những nạn nhân phải chịu sự giày vò, mà các y bác sĩ cũng rất khổ tâm. Không thể làm dịu đi nỗi hoang mang của những người trong cuộc thật ra rất đau đớn. Nỗi cô đơn và sự hoảng loạn cũng khiến người ta héo mòn không khác gì virus vậy.

Một cụ bà 93 tuổi khác, June Liu, cũng đang phải cách ly trong trại dưỡng lão. Bà đã tới đây 2 năm do đột quỵ, bà đã từng ở với con gái Su Wilson. Nhưng giờ đây bà bị mắc kẹt trong trại sau khi dương tính với virus. Bà không hiểu tại sao không có ai đến thăm mình và mình không thể về với gia đình.

“Tôi nghĩ mẹ tôi rất tuyệt vọng, không hiểu chuyện gì đang xảy ra", con gái bà Wilson chia sẻ. “Đây là điều đáng buồn cho rất nhiều gia đình, không chỉ có chúng tôi. Các nhân viên hỗ trợ đang cố gắng hết sức rồi, nhưng chúng ta cũng cần quan tâm tới tinh thần của người già, không chỉ có cách ly, cách ly, và kiểm tra tĩnh mạch!”.

Chẳng ai muốn ra đi trong cô độc, hi vọng mọi chuyện sẽ qua, và ánh nắng hạnh phúc sẽ đến với nước Mỹ!

Thiên An
Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

“Ông ấy giống như tù nhân vậy", nỗi thống khổ của người cha bị cách ly trong viện dưỡng lão