Nước Mỹ, quyền tự do ở đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nước Mỹ tự do liệu có bao giờ xảy ra chuyện “quyền tự do bị mất”, điều này sẽ trông như thế nào? Chính quyền Biden muốn có quyền đưa ra luật của riêng họ, không chịu sự hạn chế của Hiến pháp. Họ tin rằng Hiến pháp là những gì mà các thẩm phán tự do nói, và mục tiêu của họ là đặt nhiều thẩm phán có chung niềm tin này vào các tòa án liên bang...

Nước Mỹ và Quyền tự do bị mất... Những tổn thất như vậy không xảy ra ngay lập tức mà dần dần theo thời gian, khi người dân ngày càng cảm thấy thoải mái với việc chính phủ tuyên bố “điều gì là tốt nhất” cho họ.

Chính quyền Biden đang tiến hành theo cách nắm giữ lượng quyền lực ngày càng tăng cho mình, thông qua một loạt các lệnh hành pháp mà "không có sự đồng ý của người dân hoặc Quốc hội".

Khi công bố các lệnh hành pháp kiểm soát súng của mình, Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến Tu chính án thứ hai và quyền giữ và mang vũ khí.

Ông Biden khẳng định mệnh lệnh của mình không vi phạm quyền đó, nhưng nói thêm: "Không có sự sửa đổi nào là tuyệt đối".

Ông cũng thông báo việc bổ nhiệm một Ủy ban Tổng thống về Tòa án Tối cao. Một thông cáo báo chí của Nhà Trắng đã tìm cách che giấu mục tiêu và mục đích thật sự của Ủy ban này là:

  • Kiểm tra nguồn gốc của cuộc tranh luận cải cách;
  • Vai trò của Tòa án trong hệ thống Hiến pháp;
  • Thời gian tống đạt của các thẩm phán tại Tòa án;
  • Thành viên và quy mô của Tòa án;
  • Việc lựa chọn trường hợp, quy tắc và thông lệ của Tòa án...

Vai trò của tòa án được nêu trong hệ thống hiến pháp và trong các tài liệu liên bang, trong đó, nhà khai quốc Alexander Hamilton đề cập đến “nguy cơ” về một Tòa án tối cao "toàn năng" có thể vượt qua Quốc hội, đưa ra luật của mình một cách "hiệu quả".

Ông cho rằng nếu Tòa án được cho phép quyền lực như vậy, nó sẽ tạo ra những kết quả tiêu cực nghiêm trọng:

Thẩm quyền của Tòa án tối cao Hoa Kỳ được đề xuất, là một cơ quan độc lập và riêng biệt, sẽ cao hơn thẩm quyền của cơ quan lập pháp. Quyền lực của việc giải thích luật theo TINH THẦN của Hiến pháp, sẽ cho phép tòa án đó uốn nắn chúng thành bất cứ hình dạng nào mà họ cho là phù hợp; đặc biệt là các quyết định sẽ không tuân theo bất kỳ hình thức nào để cơ quan lập pháp sửa đổi hoặc bổ sung. Điều này là chưa từng có vì nó rất nguy hiểm”.

Các Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (Từ trái sang): Brett Kavanaugh, Amy Coney Barrett, Clarence Thomas, Samuel Alito. (Ảnh từ: Brendan Smialowski, Greg Nash, Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Các Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (Từ trái sang): Brett Kavanaugh, Amy Coney Barrett, Clarence Thomas, Samuel Alito. (Ảnh từ: Brendan Smialowski, Greg Nash, Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Trong một bài phát biểu tuần trước tại Harvard, Thẩm phán Stephen Breyer, một người được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Bill Clinton, cảnh báo rằng lý do chính mà công chúng hầu như tin tưởng các phán quyết của Tòa án là vì họ nhận thức rằng "tòa án được hướng dẫn bởi nguyên tắc pháp lý, không phải chính trị".

Không có gì ngạc nhiên khi vị tư pháp 82 tuổi này đang được yêu cầu nghỉ hưu để Tổng thống Biden có thể đề cử một người nào đó theo ý thích của đảng Dân chủ.

Nỗ lực này nhằm định hình lại Tòa án theo những cách “sẽ duy trì các chính sách tự do” - và là một sự sỉ nhục đối với Hiến pháp và đối với “chúng ta, những người dân”. Như một bài xã luận của Wall Street Journal đã lưu ý, ủy ban có 36 thành viên “nghiêng hẳn về cánh tả chính trị”.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) đã đúng trong phản ứng của mình trước ủy ban Biden: “Nghiên cứu mang tính học thuật giả tạo về một vấn đề không tồn tại này - hoàn toàn phù hợp với chiến dịch kéo dài nhiều năm của những người theo chủ nghĩa tự do - nhằm chính trị hóa tòa án, đe dọa các thành viên của tòa án, và lật đổ nền độc lập của tòa”.

Tổng thống Franklin Roosevelt đã cố gắng “đóng gói” tòa án để thúc đẩy các chính sách của mình. Rất may, ông ấy đã thất bại.

Trong một bài phát biểu năm 2014, cố Tư pháp Antonin Scalia nói: “Hiến pháp không phải là một cơ thể sống. Đó là một tài liệu pháp lý, và nó nói những gì nó nói, và không nói những gì nó không nói".

Chính quyền Biden và cánh tả muốn có quyền đưa ra luật của riêng họ, không có sự hạn chế của hiến pháp. Họ tin rằng Hiến pháp là những gì mà các thẩm phán tự do nói, và mục tiêu của họ là đặt nhiều thẩm phán có chung niềm tin này vào các tòa liên bang.

Tác giả: John Calvin Thomas là một nhà báo, tác giả và nhà bình luận tổng hợp trong hơn 35 năm. Cuốn sách mới nhất của ông là “Ngày hết hạn của nước Mỹ: Sự sụp đổ của các đế chế và siêu cường và tương lai của Hoa Kỳ”.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ, quyền tự do ở đâu?