Nông dân Thái Lan mượn vịt để diệt sạch sâu bọ trên đồng lúa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nông dân và chủ trang trại vịt ở tỉnh Nakhon Pathom từ lâu đã có một “giao kèo” kỳ lạ. Sau khi đủ 20 ngày tuổi, đàn vịt sẽ được thả tự do và kiếm ăn trên các ruộng lúa của những người nông dân. Trong vòng một tuần, đàn vịt hơn 10.000 con có thể dọn sạch sâu bọ trên một mảnh đất có diện tích 70ha.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái ghi lại sự kiện thú vị ở tỉnh Nakhon Pathom, cách thủ đô Bangkok khoảng một giờ về phía tây, tại đây các chủ trang trại đã thả hơn 10.000 con vịt vào cánh đồng ngập nước để giúp những người nông dân trồng lúa loại bỏ các loài gây hại như sâu bọ, ốc sên.

Theo Reuters, những con vịt này thuộc giống Khaki Campbell của Anh. Sau khi vịt đủ 20 ngày tuổi, chúng sẽ được phép tự do sinh sống và kiếm thức ăn trên các ruộng lúa. Tiếp đó, sau khoảng 5 tháng, vịt sẽ được đưa về trang trại để đẻ trứng.

Phương pháp nuôi vịt trên ruộng lúa là một truyền thống nông nghiệp lâu đời của địa phương. Điều này dựa trên thỏa thuận có đi có lại giữa chủ trang trại vịt và nông dân trồng lúa.

Apiwat Chalermklin, một chủ trại vịt 34 tuổi cho biết, đối với những người nuôi vịt, việc được phép thả vịt vào ruộng lúa có thể giúp họ tiết kiệm rất nhiều chi phí chăn nuôi. Trong khi đối với nông dân trồng lúa, vịt có thể giúp loại bỏ sâu bệnh trên đồng ruộng, cho phép họ giảm thiểu việc sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu.

Những con vịt có thể làm sạch một trang trại rộng 70 ha trong khoảng một tuần. Trên cánh đồng này, đàn vịt của Chalermklin tìm thấy rất nhiều thức ăn, chẳng hạn như ốc anh đào, ốc táo, cỏ dại và nhiều loài gây hại nhỏ khác.

Prang Sipipat, một nông dân trồng lúa cho biết: “Đàn vịt giúp ăn ốc và trấu còn sót lại trên cánh đồng sau vụ thu hoạch. Ngoài ra, những con vịt cũng dẫm lên gốc lúa để làm phẳng mặt đất và điều đó giúp việc cày xới trở nên dễ dàng hơn".

Chalermklin tiếp quản công việc chăn nuôi vịt từ cha mình. Anh ấy có 4 lứa vịt luân chuyển xung quanh giữa các đồng lúa ở Nakhon Pathom. Được biết, nông dân trong tỉnh thường cấy lúa ba vụ trong năm.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nông dân Thái Lan mượn vịt để diệt sạch sâu bọ trên đồng lúa