Nỗi đau của một nhà vô địch - Scandal lạm dụng tình dục chấn động thể thao Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở tuổi 24, Simone Biles là VĐV thể dục dụng cụ Mỹ giàu thành tích nhất và là một trong những tên tuổi vĩ đại của môn thể thao này trên toàn thế giới. Nhưng đằng sau tất cả vinh quang của một nhà vô địch, cô là một phụ nữ bị lạm dụng tình dục.

Đội tuyển thể dục dụng cụ nữ của Hoa Kỳ đang sụt giảm thành tích nghiêm trọng ở Olympic Tokyo, xếp thứ hai sau Nga và gây sốc cho những người cổ vũ mong đợi những màn biểu diễn hoàn hảo.

Simone Biles vừa mới trở lại một ngày để tham gia chung kết đồng đội, sau khi rút khỏi các nội dung trước đó bởi những chấn thương về tâm lý. Đối với cơ quan quản lý môn thể thao này tại Hoa Kỳ, hành trình xây dựng lại hình ảnh của họ cũng chỉ vừa mới bắt đầu.

Nỗi đau của một nhà vô địch

Năm 2019, đạo diễn Erin Lee Carr đã cho ra mắt bộ phim At the Heart of Gold: Inside the USA Gymnastics Scandal nói về scandal lớn nhất lịch sử ngành thể thao nước Mỹ. Bộ phim dài 90 phút, nói về nỗ lực lật tẩy bộ mặt thật ẩn sau lớp vỏ ngoài đạo mạo của Larry Nassar và nhiều quan chức ngành thể dục dụng cụ Mỹ.

Đằng sau những chức danh như bác sĩ, lãnh đạo liên đoàn là những bê bối tình dục nghiêm trọng, làm tổn thương hàng trăm cô gái trẻ, trong đó có cả Simone Biles - niềm tự hào của môn thể dục dụng cụ Mỹ.

Simone Biles là một VĐV vĩ đại. Sinh năm 1997, cô đã giành đến 30 huy chương cả ở Olympic và Giải vô địch thế giới, trong đó có 5 huy chương vàng ở Olympic 2016 tại Rio de Janeiro.

Ở tuổi 24, cô là VĐV thể dục dụng cụ Mỹ giàu thành tích nhất và là một trong những tên tuổi vĩ đại của môn thể thao này trên toàn thế giới. Nhưng đằng sau tất cả vinh quang của một nhà vô địch, cô là một phụ nữ bị lạm dụng tình dục.

Simone Biles là một trong những nạn nhân xuất hiện trong At the Heart of Gold: Inside the USA Gymnastics Scandal. Mặc dù không trả lời nhiều câu hỏi, nhưng việc Simone lên tiếng được coi là mang lại ảnh hưởng rất lớn.

Simone Biles chia sẻ về nỗi ám ảnh sau khi bị lạm dụng: "Tôi cực kỳ trầm cảm, tôi không muốn ra khỏi phòng, không muốn đi bất cứ đâu. Tôi gần như đóng cửa với tất cả mọi người. Việc đó thực sự khó khăn. Cách duy nhất để tôi chống lại những cảm xúc tiêu cực đó là ngủ. Tôi ngủ gần như cả ngày, bởi vì điều đó giúp tôi thoát khỏi thực tại. Với tôi, khi đó ngủ là điều gần nhất với cái chết”.

Môi trường sống và tập luyện của VĐV luôn rất khắc nghiệt, càng khắc nghiệt hơn nếu họ là nhà vô địch thế giới. Simone kể: "Nếu bị chấn thương, bạn có 4 đến 6 tuần để hồi phục. Nhưng với nỗi đau tinh thần thì sao? Không có 4 đến 6 tuần nào hết, rất khó cho chúng tôi để xử lý nó. Không có giới hạn thời gian nào cho chấn thương tinh thần cả, nên bạn cứ phải cố gắng mỗi ngày”.

Cô trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Hoda Kotb rằng thể dục dụng cụ không phải lý do duy nhất để cô tiếp tục thi đấu. Cô cần phải chiến thắng để tiếng nói của mình có thể được nhiều người biết tới và quan trọng hơn là hướng tới sự thay đổi cho ngành thể thao Mỹ.

“Nếu không có một người nào trụ lại với thể dục dụng cụ, họ sẽ gạt chuyện này sang một bên”, Simone chia sẻ.

Nhưng quyết tâm của Biles vẫn không chống lại được căn bệnh tâm lý ám ảnh cô nhiều năm từ sau khi bị lạm dụng tình dục. Ngày 27/7, ngôi sao vĩ đại của tuyển Mỹ quyết định rút lui khỏi chung kết toàn năng cá nhân, quyết định trên khiến đội tuyển nước này gặp thất bại trước Nga, sau hàng chục năm thống trị bộ môn thể dục dụng cụ.

Điều khiến Biles lo lắng và mất tập trung, thậm chí mắc lỗi nghiêm trọng trong ngày thi đấu 26/7, là nỗi ám ảnh tâm lý chưa từng ngừng lại trong tâm trí cô. Thậm chí, ngày 27/7 còn là ngày tròn 5 năm kể từ thời điểm cô bị cựu chủ tịch Steve Penny đẩy vào "hang sói" của Larry Nassar.

Báo chí Mỹ cho rằng bóng đen của bê bối tình dục này vẫn phủ kín lên đội tuyển thể dục dụng cụ Mỹ ở Olympic 2020. Tờ USA Today viết:

"Vụ lạm dụng tình dục của Larry Nassar đối với các vận động viên thể dục dụng cụ, bao gồm cả Simone Biles, đã diễn ra trong hàng thập kỷ. Và nó vẫn còn ảnh hưởng đến đội tuyển tại Olympic Tokyo?".

Nguồn gốc của vụ bê bối lạm dụng tình dục của Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ

USA Gymnastics - Liên đoàn thể dục dụng cụ ở Hoa Kỳ, có trụ sở tại Indianapolis, Indiana. Cơ quan này đã phải vật lộn để cải tạo hình ảnh của mình trong gần 5 năm, kể từ khi IndyStar tiết lộ vụ bê bối lạm dụng tình dụng chấn động nước Mỹ của bác sĩ Larry Nassar - người đã trực tiếp chăm sóc y tế cho hàng trăm VĐV.

USA Gymnastics được cho là đã không báo cáo các cáo buộc lạm dụng của vị bác sĩ này cho chính quyền.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Hoa kỳ - Li Li Leung đã viết trong báo cáo thường niên năm 2020: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để lấy lại niềm tin của cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục học từ những thất bại trong quá khứ và đảm bảo rằng những bài học đó sẽ là kim chỉ nam cho chúng tôi tiến về phía trước”.

Vào tháng 8 năm 2016, một cuộc điều tra của IndyStar cho thấy các giám đốc điều hành hàng đầu của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ đã không thông báo cho chính quyền về nhiều cáo buộc lạm dụng tình dục của các huấn luyện viên - dựa vào một chính sách đã cho phép những “kẻ săn mồi” lợi dụng các VĐV mà không bị can thiệp.

Một tháng sau, tờ báo tiết lộ hai phụ nữ đã đưa ra cáo buộc chống lại cựu bác sĩ Larry Nassar của đội Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ. Trong vài tháng tiếp theo của năm 2016, nhiều phụ nữ chia sẻ câu chuyện của họ hơn và Nassar bị buộc tội hình sự.

Cuộc điều tra của IndyStar cho thấy, tính đến cuối năm 2016, ít nhất 265 VĐV thể dục đã cáo buộc một số hình thức lạm dụng tình dục dưới bàn tay của Nassar, trong thời gian người này làm việc tại Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ.

Những nạn nhân khác

Thực tế Simone không phải là nạn nhân đầu tiên tố cáo tội ác của Larry Nassar. Hàng trăm phụ nữ đã đưa ra các cáo buộc chống lại Nassar từ nhiều thập kỷ trước. Các VĐV đoạt huy chương vàng như Aly Raisman, McKayla Maroney, Gabby Douglas, Jordyn Wieber, Kyla Ross và Madison Kocian là một trong số những người tuyên bố họ bị lạm dụng.

Nhưng tất cả đều bị phía Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USAG) và cựu Chủ tịch Steve Penny làm ngơ, bác bỏ. Thậm chí, trường hợp của Maggie Nichols, cũng là một VĐV xuất sắc, đã tố cáo Nassar với Liên đoàn, nhưng cô đã bị "chặn họng" bởi cựu chủ tịch Steve Penny và bị loại khỏi kỳ Olympic Rio 2016.

“Chúng tôi tựa như những con thú bị thương", một cựu VĐV mô tả tâm lý của những cô gái trẻ là nạn nhân của Larry Nassar.

Khoảnh khắc đầy rung động của bộ phim At the Heart of Gold: Inside the USA Gymnastics Scandal là khi Rachael Denhollander, một trong những nạn nhân đầu tiên tố cáo, dõng dạc hỏi trước tòa rằng liệu "toàn bộ luật pháp sẽ được dùng để bảo vệ những đứa trẻ vô tội khỏi sự tàn phá tâm hồn - mà tấn công tình dục mang lại?"

Nhà báo điều tra Mark Alesia của The Indianapolis Star, một trong những người đưa sự việc ra ánh sáng, đã nói: "Mọi người không nhận ra rằng đây đều là những trải nghiệm tình dục đầu tiên của các cô gái. Khi một người lấy đi khả năng yêu thương và bày tỏ tình yêu từ ai đó, vứt bỏ hoặc chà đạp nó, thì tâm lý của họ bị ảnh hưởng rất nặng nề”.

Câu nói này thay lời cho những nạn nhân như Simone Biles, những người vì quá tổn thương, rất khó bày tỏ hết những tàn phá tâm lý mà trải nghiệm đau đớn này mang lại. Hầu hết nạn nhân đều bị tấn công, lạm dụng khi mới mười mấy tuổi, bởi những kẻ quyền lực hơn và có quyền quyết định sự nghiệp thi đấu quốc tế của họ.

Larry Nassar bị kết án 175 năm tù, nhưng liệu như vậy đã đủ để hàng trăm nạn nhân, trong đó có Simone, cảm thấy được an ủi và xoa dịu được phần nào nỗi đau của họ? Và đối với Liên đoàn, liệu đây có phải là một bài học để họ thực sự bước vào một công cuộc đại cải tổ hệ thống vốn - đang hưởng lợi từ thành tích của các VĐV, nhưng lại không bảo vệ quyền lợi sức khỏe và nhân quyền cho họ?

Liên đoàn thể dục dụng cụ Hoa Kỳ đã công bố một loạt thay đổi đối với các chính sách và thủ tục an toàn cho VĐV, bao gồm dự luật về quyền của VĐV. Nhưng những VĐV như Simones đều cho rằng Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Từ Tịnh

 



BÀI CHỌN LỌC

Nỗi đau của một nhà vô địch - Scandal lạm dụng tình dục chấn động thể thao Mỹ