Diễn thuyết của Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley: 'Liên Hợp Quốc không dành cho những người yếu tim!'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỳ Đại hội Đại biểu Toàn quốc của Đảng Cộng hòa diễn ra từ ngày 24-27/08, hội nghị chính thức được tổ chức tại Charlotte, Bắc Carolina, ngay sau kỳ Đại hội của Đảng Dân chủ vốn được tổ chức vài ngày trước đó.

Xem lại: Diễn thuyết của Đệ nhất Phu nhân Melania Trump: 'Donald Trump chỉ muốn làm cho nước Mỹ trở nên tốt nhất có thể'

Lời dẫn: Không giống với kỳ Đại hội online của các thành viên đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa vẫn tổ chức hội nghị ngoài trời một cách long trọng và trang nghiêm, tuy nhiên quy mô có phần thu hẹp hơn so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Các bài diễn thuyết của các thành viên thuộc đảng Cộng hòa trong kỳ Đại hội năm nay được đánh giá cao vì thể hiện được sự đoàn kết, kêu gọi hàn gắn nước Mỹ và phần nào hạn chế những ngôn từ chỉ trích, bêu xấu nhắm thẳng vào đối thủ vốn được những chính trị gia đảng Dân chủ khai thác triệt để đối với Tổng thống Trump.

Nếu như bà Michelle Obama là người tiên phong công khai chỉ trích đối thủ bằng một bài “hùng biện chỉn chu”, thì Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã có một bài phát biểu ngắn tự chuẩn bị với một thái độ hòa ái, nhưng cũng hết mực nghiêm trang.

Nếu như ông Obama và Joe Biden vẽ nên một tương lai u ám cho nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ một chính sách rõ ràng nào trong việc khôi phục nước Mỹ, chống lại sự bành trướng của Đảng cộng sản Trung Quốc, thì Tổng thống Trump cùng các thành viên trong nội các của ông đã tỏ ra ưu thế với những kế hoạch hành động cụ thể trong nhiệm kỳ 2 sắp tới.

Trong loạt bài này, NTD Việt Nam sẽ dẫn lại các bài diễn thuyết nổi bật của các thành viên trong nội các của chính quyền Tổng thống Donald Trump, gồm Thư ký Báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley, Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Ivanka Trump - người giữ vai trò cố vấn cho Tổng thống trong Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump.

Bà Nikki Haley sinh năm 1972, là người gốc Ấn, tốt nghiệp Đại học Clemson với văn bằng Cử nhân Kế toán. Bà là người phụ nữ đầu tiên và là người da màu đầu tiên giữ chức thống đốc của bang South Carolina trong giai đoạn từ năm 2011-2014.

Được biết, bà Nikki Haley từng là người có lập trường “chống Trump” khá kịch liệt. Vào năm 2016, bà đã thẳng thừng tuyên bố: “Ông ta (Tổng thống Trump) không phải là người chúng tôi muốn với tư cách là Tổng thống. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra ở đất nước chúng tôi!”.

Tuy nhiên ngày 25/01/2017, bà Nikki Haley đã tuyên thệ nhậm chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc sau khi nhận được sự đề cử trực tiếp từ chính Tổng thống Donald Trump.

Trong thời gian giữ vai trò làm Đại sứ tại Liên Hợp Quốc, bà Haley đã thể hiện lập trường hết sức cứng rắn với các vấn đề liên quan đến Nga, Iran và Bắc Hàn. Có thể nói trong thời gian này, thái độ của bà đã thật sự khiến nhiều quốc gia phải e ngại, đồng thời trong các vấn đề ngoại giao quốc tế, bà rất được Tổng thống Trump trọng dụng.

Ngày 31/12/2019, bà Nikki Haley xin từ chức. Tổng thống Trump ca ngợi bà Haley đã đóng vai trò rất quan trọng tại Liên Hợp Quốc và giúp Mỹ lấy lại được sự tôn trọng: “Một mặt chúng tôi chúc mừng cho bà ấy, nhưng chúng tôi cũng phiền muộn vì sự thiếu vắng của bà. Hy vọng bà sẽ quay trở lại vào một thời điểm nào đó”.

Mặc dù giữa bà Nikki Haley và Tổng thống Trump có khá nhiều mối bất đồng, tuy nhiên bà Haley là một trong số ít người vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp, và có lập trường ủng hộ Tổng thống Trump sau khi rời khỏi nội các.

Tại Đại hội Đảng Cộng hòa năm nay, bài diễn văn của bà Nikki Haley được đánh giá rất cao từ các chính trị gia của Úc. Với phong thái điềm tĩnh nhưng quả quyết, bài nói chuyện của bà với các chứng cứ xác thực của một nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, đã vạch rõ sự khác biệt giữa Tổng thống Donald Trump và cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Sau đây là bài diễn thuyết của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trong kỳ Đại hội Đảng Cộng hòa vào ngày 24/08/2020:

Chào buổi tối!

Thật vui khi được trở lại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa. Tôi sẽ bắt đầu với một câu chuyện nhỏ, đó là về một đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và đó là diễn từ của cô ấy cho đại hội này. Cô ấy đã kêu gọi bầu lại cho vị tổng thống đảng Cộng hòa mà cô ấy phục vụ, và cô ấy đã lên tiếng kêu gọi đối thủ đảng Dân chủ của ông ấy, một cựu phó Tổng thống từ một chính quyền thất bại. Vị đại sứ đó đã nói và tôi xin trích dẫn: “Đảng Dân chủ luôn đổ lỗi cho nước Mỹ trước”. Đó là năm 1985, vị tổng thống ấy là Ronald Reagan và những lời của đại sứ Jeane Kirkpatrick ngày nay vẫn đúng như thế. Joe Biden và đảng Dân chủ vẫn đang đổ lỗi cho nước Mỹ trước, Donald Trump vẫn luôn đặt nước Mỹ lên hàng đầu, ông đang tìm kiếm thêm 4 năm trong tư cách là tổng thống.

Thật là một vinh dự cả đời cho tôi khi được làm đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Giờ đây, Liên Hợp Quốc không dành cho những người yếu tim, đó là một nơi mà những kẻ độc tài, những kẻ giết người và những tên trộm cướp tố cáo nước Mỹ và sau đó chìa tay ra yêu cầu chúng ta phải trả các hóa đơn của họ. Vâng, Tổng thống Trump đã chấm dứt tất cả những điều đó. Với sự lãnh đạo của ông ấy, chúng ta đã làm được những gì mà Barack Obama và Joe Biden từ chối không chịu làm. Chúng ta đã đứng lên vì nước Mỹ, và chúng ta đã chống lại kẻ thù của mình.

  • Obama và Biden đã để cho Bắc Triều Tiên đe dọa Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã bác bỏ luận điểm đó và chúng ta đã thông qua các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất đối với Bắc Triều Tiên trong lịch sử.
  • Obama và Biden để Iran dễ dàng thoát khỏi tội giết người và theo đúng nghĩa đen đã gửi một chiếc máy bay đầy tiền mặt, Tổng thống Trump đã làm điều đúng đắn và phá vỡ thỏa thuận hạt nhân với Iran.
  • Obama và Biden đã lãnh đạo Liên Hợp Quốc để tố cáo người bạn và đồng minh của chúng ta là Israel, Tổng thống Trump đã chuyển đại sứ quán của chúng ta đến Jerusalem và khi Liên Hợp Quốc cố gắng lên án chúng ta, tôi tự hào đã dùng quyền phủ quyết của nước Mỹ.

Vị Tổng thống này có một kỷ lục về sức mạnh và thành công, cựu phó tổng thống Joe Biden có thành tích về sự yếu kém và thất bại. Joe Biden là nhân vật rất tốt cho Iran và bọn khủng bố Hồi giáo IS, rất tuyệt vời cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, và ông ấy là phúc lộc dành cho tất cả những ai muốn nước Mỹ này phải xin lỗi, giảm thiểu và từ bỏ các giá trị của chúng ta. Donald Trump có một cách tiếp cận khác, ông ấy cứng rắn với Trung Quốc, ông ấy đã đối đầu với bọn khủng bố Hồi giáo IS và ông ấy đã chiến thắng. Ông ấy nói với thế giới những gì họ cần lắng nghe.

Tại quê hương, Tổng thống là sự lựa chọn rõ ràng về công ăn việc làm và nền kinh tế. Ông ấy đã đưa nước Mỹ tiến lên, trong khi Joe Biden kìm hãm nước Mỹ. Khi Joe làm phó Tổng thống, tôi là Thống đốc của tiểu bang South Carolina. Chúng tôi đã có một sự phát triển khá tốt, các nhà sản xuất đủ loại đổ xô đến tiểu bang của chúng tôi từ nước ngoài, tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người Mỹ. Mọi người gọi South Carolina là con thú của miền đông nam - nơi mà tôi yêu thích. Mọi thứ chúng tôi đã làm đều diễn ra bất chấp Joe Biden và ông chủ cũ của ông ta (Barack Obama). Chúng tôi cắt giảm thuế, họ lại nâng thuế lên; chúng tôi giảm bớt thủ tục, họ lại chồng chất thêm nhiều nhiệm vụ hơn; và khi chúng tôi mang lại những công việc được trả lương cao, Biden và Obama đã kiện chúng tôi. Tôi đã đánh trả và họ đã bỏ cuộc.

Một chính quyền Biden - Harris sẽ tồi tệ hơn rất nhiều. Lần trước sếp của Joe là Obama, lần này đó là Pelosi, Sanders và Biệt đội Tử thần. Tầm nhìn của họ đối với nước Mỹ là chủ nghĩa xã hội và chúng ta biết rằng chủ nghĩa xã hội đã thất bại ở mọi nơi. Họ muốn bảo người Mỹ phải sống thế nào và suy nghĩ về những gì; họ muốn chính phủ tiếp quản việc chăm sóc sức khỏe; họ muốn cấm khoan tìm dầu mỏ và giết chết hàng triệu việc làm; họ muốn tăng thuế rất cao đối với các gia đình lao động. Joe Biden và cánh tả xã hội chủ nghĩa sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế của chúng ta, nhưng Tổng thống Trump đang dẫn đầu một kỷ nguyên đầy những cơ hội mới.

Trước khi Trung Quốc Cộng sản giáng cho chúng ta corona virus, chúng ta đã phá vỡ toàn bộ các kỷ lục về kinh tế. Đại dịch đã khiến chúng ta lùi bước, nhưng không lâu đâu, trước đây Tổng thống Trump đã phục hoạt nền kinh tế của chúng ta và ông ấy sẽ phục hoạt nó một lần nữa.

Có một lĩnh vực quan trọng nữa mà Tổng thống của chúng ta đã rất đúng, ông ấy biết rằng sự thanh trừng chính trị và thứ văn hóa hủy bỏ là nguy hiểm và đơn giản chỉ là những sai lầm. Phần lớn thành viên trong đảng Dân chủ giờ đây ưa thích nói rằng nước Mỹ là phân biệt chủng tộc. Đó là một lời nói dối. Mỹ không phải là một quốc gia phân biệt chủng tộc, điều này rất đúng với cá nhân tôi. Tôi tự hào là con gái của những người nhập cư Ấn Độ, họ đến Mỹ và định cư tại một thị trấn nhỏ phía nam. Cha tôi đội khăn xếp, mẹ tôi mặc sari (trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ), tôi là cô gái da nâu trong thế giới những người da đen và da trắng. Chúng tôi phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và những hoàn cảnh khó khăn, nhưng bố mẹ tôi không bao giờ trở nên bất bình và căm ghét. Mẹ tôi đã xây dựng một doanh nghiệp thành công, cha tôi đã dạy 30 năm tại một trường cao đẳng có lịch sử lâu đời của người da đen, và người dân South Carolina đã chọn tôi là người thiểu số đầu tiên và là nữ thống đốc đầu tiên của họ.

Nước Mỹ là một câu chuyện đang được diễn ra, bây giờ là lúc để xây dựng dựa trên tiến bộ đó và làm cho nước Mỹ trở nên tự do hơn, công bằng hơn và tốt hơn cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao thật bi thảm khi thấy rất nhiều đảng viên đảng Dân chủ nhắm mắt làm ngơ trước bạo loạn và cuồng nộ. Người dân Mỹ biết chúng ta có thể làm tốt hơn và tất nhiên chúng ta biết rằng mỗi cuộc đời người da đen đều có giá trị. Cảnh sát người da đen bị bắn khi đang thi hành nhiệm vụ. Mạng sống của họ đáng giá chứ! Các chủ doanh nghiệp nhỏ người da đen đã chứng kiến công việc trong đời của họ bốc cháy. Mạng sống của họ đáng giá chứ! Những đứa trẻ da đen đã bị bắn hạ trên sân chơi. Mạng sống của chúng cũng rất quan trọng! Và cuộc sống của họ đang bị hủy hoại và cướp đi bởi bạo lực trên đường phố của chúng ta.

Không cần phải như thế này! Nó không giống như thế này ở South Carolina 5 năm trước. Tiểu bang của chúng tôi đã trực diện với cái ác. Một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng bước vào nhà thờ trong một buổi học Kinh Thánh, 12 người Mỹ gốc Phi đã kéo ghế và cầu nguyện với hắn ta trong một giờ. Sau đó hắn ta bắt đầu bắn. Sau thảm kịch kinh hoàng đó, chúng tôi không hề quay lưng lại với nhau. Chúng tôi đã đến với nhau, người da đen và người da trắng, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, cùng nhau, chúng tôi đã đưa ra những lựa chọn khó khăn cần thiết để hàn gắn và xóa bỏ một biểu tượng gây chia rẽ một cách hòa bình và trong niềm tôn trọng nhau. Những gì đã xảy ra sau đó nên cho chúng ta hy vọng bây giờ.

Nước Mỹ không hoàn hảo, nhưng các nguyên tắc mà chúng ta yêu quý là hoàn hảo. Nếu có một điều tôi đã học được, đó là ngay cả trong ngày tồi tệ nhất của chúng ta, chúng ta vẫn may mắn được sống ở Mỹ. Đã đến lúc chúng ta phải giữ phước lành đó cho thế hệ mai sau, Tổng thống quốc gia này và đảng này cam kết thực hiện nhiệm vụ cao cả đó. Chúng ta tìm kiếm một quốc gia cùng nhau vươn lên không tan rã trong tình trạng vô chính phủ và cuồng nộ. Chúng ta biết rằng, cách duy nhất để vượt qua những thách thức của Mỹ là nắm lấy những điểm mạnh của Mỹ. Chúng ta đang nỗ lực hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, nơi mọi đứa trẻ được học ở một ngôi trường đẳng cấp quốc tế do cha mẹ chúng chọn; nơi mọi gia đình được sống trong một cộng đồng an toàn với những công việc tốt; nơi mà mọi doanh nhân có quyền tự do thành đạt và truyền cảm hứng; nơi mọi tín đồ có thể thờ phượng mà không sợ hãi và mọi mạng sống đều được bảo vệ; nơi mà mọi cô gái và chàng trai, mọi người nam nữ thuộc mọi chủng tộc tôn giáo đều có được bức tranh đẹp nhất về cuộc sống tốt đẹp nhất.

Trong cuộc bầu cử này, chúng ta phải chọn ứng cử viên duy nhất có tầm nhìn đó và là người sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn này. Tôi ủng hộ Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence, và nước Mỹ có lời hứa của chúng tôi, chúng ta sẽ xây dựng dựa trên tiến trình của quá khứ và mở ra lời hứa cho tương lai của chúng ta. Tương lai đó bắt đầu khi người dân Mỹ tái bầu cho Tổng thống Donald Trump.

Cảm ơn bạn, chúc ngủ ngon và cầu xin Chúa luôn phù hộ cho nước Mỹ.

Xem tiếp: Bài diễn thuyết của Ivanka Trump: 'Chính khách chọn đảng phái, Tổng thống Trump chọn nhân dân'

Minh Quân
Thực hiện



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Diễn thuyết của Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley: 'Liên Hợp Quốc không dành cho những người yếu tim!'