Những thảm kịch y khoa ‘Made in China’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/7/2021, số người tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đã lên đến 4 triệu người. Nhiều nhà khoa học bắt đầu ủng hộ ý tưởng rằng nguyên nhân của đại dịch có thể do một vụ rò rỉ tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Đã đến lúc chúng ta nhắc nhở bản thân về những thảm kịch y khoa đã xuất hiện trong thời kỳ cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Văn hóa hối lộ tràn lan

Hãy tưởng tượng bạn đứng đầu trường trung học và giành được một suất học bổng vào trường đại học danh tiếng của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thanh Hoa hoặc Phục Đán.

Sau khi hoàn thành bằng đại học, bạn quyết định theo học cao học ở nước ngoài, ví như tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh hoặc Châu Âu, giống như rất nhiều học giả hàng đầu khác.

Bạn trở về Trung Quốc và nghĩ rằng với bằng cao học hàng đầu của mình, cùng kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập, bạn sẽ có được công việc mơ ước. Đây là kỳ vọng của nhiều “haigui” (hay rùa biển) - một thuật ngữ dùng để chỉ sinh viên Trung Quốc trở về từ nước ngoài.

Giấc mơ của họ kết thúc và một cuộc xung đột văn hóa bắt đầu khi nhà tuyển dụng nhất quyết yêu cầu phải có “phong bì” lót tay, trước khi bạn được trúng tuyển. Bạn không có tiền ư? Không sao. Thay vào đó, nhà tuyển dụng có thể khấu trừ vào một phần trăm tiền lương hàng tháng của bạn.

Văn hóa hối lộ này phổ biến ở các cơ sở y tế Trung Quốc, nơi bệnh nhân phải đút lót để được ưu tiên hoặc chăm sóc đầy đủ. Cho dù bạn là một bác sĩ được đào tạo chuyên sâu hay một bệnh nhân, bạn phải cạnh tranh cho một vị trí đáng mơ ước cùng hàng nghìn cá nhân khác.

Gần đây, một số “rùa biển” đã “giải quyết” vấn đề theo cách khủng khiếp nhất. Vào ngày 5/7/2021, một nhân viên của Viện nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật thành phố Thượng Hải tên Liu đã cắt cổ người quản lý của mình.

Các bác sĩ xem xét hình ảnh CT phổi tại một bệnh viện ở huyện Yunmeng, thành phố Xiaogan, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào ngày 20 tháng 2 năm 2020 (STR / AFP qua Getty Images)
Các bác sĩ xem xét hình ảnh CT phổi tại một bệnh viện ở huyện Yunmeng, thành phố Xiaogan, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào ngày 20 tháng 2 năm 2020 (STR / AFP qua Getty Images)

Vào ngày 7/6/2021, Wang Yongzhen, bí thư Đảng của Trường Toán học thuộc Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, đã bị một đồng nghiệp làm cùng khoa tên Jiang Wenhua đâm chết.

Cả Liu và Jiang đều khai rằng họ thực hiện hành vi đó vì “bất bình” tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, phần lớn các “rùa biển” đã cố ý “ngó lơ” những hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ hoặc hành động phi đạo đức. Kỳ thực, rốt cuộc họ cũng chỉ muốn có kế sinh nhai và thu nhập để chu cấp cho gia đình.

Hiến máu bất cẩn làm lây lan HIV

Năm 1991, tại tỉnh Hà Nam, tiến sĩ Wang Shuping được chỉ định làm việc tại một trạm thu thập huyết tương.

Vào thời điểm đó, nhiều người dân địa phương đã bán máu của họ cho các ngân hàng máu do chính quyền địa phương quản lý để lấy tiền. Wang không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng các trạm thu thập huyết tương này là một nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Với kỹ năng thu thập máu kém, việc lây nhiễm chéo đã xảy ra khi sử dụng thiết bị lấy máu, khiến nhiều người hiến tặng bị nhiễm viêm gan C từ những người hiến tặng khác.

Tiến sĩ Wang đã thông báo với cấp trên của mình về việc phải thay đổi quy trình, nhưng bà nhận được câu trả lời rằng chi phí sẽ quá tốn kém nếu làm như vậy. Sau đó, bà bị buộc thôi việc.

Những người biểu tình Hemophiliac, tất cả đều nhiễm HIV từ các sản phẩm máu bị nhiễm bệnh, họ biểu tình trong sự kiện nâng cao nhận thức về AIDS vào Ngày Thế giới phòng chống AIDS tại nhà ga phía nam Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 12 năm 2009, để kêu gọi chính phủ hỗ trợ tốt hơn cho Nạn nhân AIDS ở Trung Quốc. (Hình ảnh AFP / Getty)
Những người biểu tình Hemophiliac, tất cả đều nhiễm HIV từ các sản phẩm máu bị nhiễm bệnh, họ biểu tình trong sự kiện nâng cao nhận thức về AIDS vào Ngày Thế giới phòng chống AIDS tại nhà ga phía nam Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 12 năm 2009, để kêu gọi chính phủ hỗ trợ tốt hơn cho Nạn nhân AIDS ở Trung Quốc. (Hình ảnh AFP / Getty)

Năm 1995, bà Wang phát hiện ra một vụ bê bối thậm chí còn lớn hơn, khi một người hiến máu dương tính với HIV đến hiến máu tại bốn phòng khám khác nhau.

Bà đã cảnh báo cấp trên về việc phải tiến hành xét nghiệm HIV ở tất cả các trạm hiến máu trong tỉnh, nhưng một lần nữa bà được thông báo rằng làm như vậy quá tốn kém.

Tiến sĩ Wang đã tự mình đi mua bộ dụng cụ xét nghiệm và xét nghiệm hơn 400 mẫu từ những người hiến máu. Bà phát hiện ra rằng 13% những người hiến tặng dương tính với HIV.

Thay vì nhận lỗi trước sai lầm nghiêm trọng này, Bộ Y tế Trung Quốc đã sa thải Tiến sĩ Wang và trì hoãn việc xét nghiệm tất cả những người hiến máu cho đến năm 1996. Kết quả là, hàng nghìn cư dân Trung Quốc đã bị nhiễm HIV.

Tội ác thu hoạch nội tạng có hệ thống

Cựu bác sĩ phẫu thuật người Duy Ngô Nhĩ, ông Enver Tohti đã tiết lộ gần đây rằng vào năm 1995, khi ông là một nhân viên y tế trẻ tuổi, ông đã được hai bác sĩ phẫu thuật Trưởng hỏi rằng “Liệu ông có muốn làm điều gì đó mới mẻ và ‘hoang dã’ không?”

Nhiệm vụ mà ông Tohti được giao là mổ lấy gan và thận của một người ngoài 30 tuổi, tóc dài, không cạo râu và mặc quần áo thường dân. Người đàn ông này đã bị bắn, với viên đạn xuyên vào ngực phải.

Lời chứng mà ông Tohti đưa ra là một cái nhìn thoáng qua của ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc, nơi nội tạng được thu hoạch bất hợp pháp từ các tù nhân và được sử dụng để cung cấp cho một ngành công nghiệp rộng lớn, bao gồm cả du lịch cấy ghép tạng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Thu hoạch Nội tạng Trung Quốc, 1 triệu ca cấy ghép nội tạng có thể đã được thực hiện kể từ năm 2000.

Các bác sĩ Trung Quốc mang nội tạng tươi để cấy ghép tại một bệnh viện ở tỉnh Hà Nam vào ngày 16 tháng 8 năm 2012. (Ảnh chụp màn hình / Sohu.com)
Các bác sĩ Trung Quốc mang nội tạng tươi để cấy ghép tại một bệnh viện ở tỉnh Hà Nam vào ngày 16 tháng 8 năm 2012. (Ảnh chụp màn hình / Sohu.com)

Các quan chức Trung Quốc cho rằng nước này thực hiện khoảng 10.000 ca cấy ghép mỗi năm, nhưng con số chính thức đó còn quá thấp, khi đây chỉ là số ca cấy ghép ở một vài bệnh viện.

Dựa trên yêu cầu tối thiểu do chính quyền Trung Quốc đặt ra, 164 bệnh viện ở Trung Quốc được chấp thuận tiến hành cấy ghép tạng, mỗi bệnh viện được phép thực hiện 70.000 ca cấy ghép mỗi năm.

Điều này dẫn đến việc có hơn 1 triệu ca cấy ghép kể từ năm 2000 đã được chính quyền phê duyệt cho các bệnh viện. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa so với bức tranh đầy đủ. Trong năm 2007, hơn 1.000 bệnh viện đã nộp đơn xin giấy phép thực hiện cấy ghép tạng, cho thấy ngành công nghiệp này có thể đã phát triển đến mức độ nào.

Trung tâm của thảm họa này nằm ở sự thật đơn giản rằng ĐCSTQ không coi trọng mạng sống của con người. Chính quyền này đã thu lợi rất nhiều từ cuộc đàn áp và giết hại hàng loạt các nhóm người như Pháp Luân Công, Kitô hữu, Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng và các nhà hoạt động dân chủ.

Bất chấp những tội ác đáng ghê tởm này, một số nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp ở Úc vẫn kêu gọi “đối thoại”, “cam kết” hoặc “ngoại giao” với ĐCSTQ, đồng thời chỉ trích lập trường kiên định của chính phủ đối với chế độ Trung Quốc.

Đừng để bị lừa bởi cái gọi là “thương lượng” này, chúng ta cần phải thấy rõ tương lai của chính mình trong “mối quan hệ chặt chẽ hơn” với một chế độ giết người.

Tác giả: Tshung Hui Chang là giám đốc công ty và có kinh nghiệm sâu sắc trong ngành dịch vụ tài chính ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ông thông thạo tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông, tiếng Anh và tiếng Bahasa. Chang đã viết nhiều về các hoạt động can thiệp và ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Úc.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Tâm An

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những thảm kịch y khoa ‘Made in China’