Những người phụ nữ mạnh mẽ nhất là những người dễ bị kiệt sức nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan niệm hiện đại về “mạnh mẽ và độc lập” không có nghĩa là phụ nữ không cần được chăm sóc...

Nancy Colier là một nhà tâm lý trị liệu và cô chia sẻ lại những gì mình quan sát được trong những năm gần đây:

Trong quá trình trị liệu tâm lý, hầu hết các vấn đề tôi tìm thấy là không có phân biệt về giới tính; các vấn đề ảnh hưởng đến nam và nữ phần lớn là như nhau. Tuy nhiên, gần đây ngày càng có nhiều phụ nữ tìm đến tôi với một vấn đề cụ thể và sự khác biệt là ngày càng đáng chú ý. Họ đang gặp phải sự kiệt quệ.

Ngày càng có nhiều phụ nữ bước vào văn phòng của tôi trong tình trạng suy kiệt về tinh thần, thể chất và tình cảm. Nhiều phụ nữ ngày nay mà tôi gặp đang làm chủ hộ gia đình, họ là trụ cột về tài chính, còn chăm sóc con cái và gia đình thì xưa nay vẫn là thiên chức của phụ nữ. Ngày nay, phụ nữ phải làm việc 24/7, không bao giờ hết nghĩa vụ và luôn tràn ngập trách nhiệm.

Đơn cử như Sally, cô điều hành công ty riêng và là người chi trả các hóa đơn trong gia đình. Cô cũng chịu trách nhiệm cho cuộc sống của ba đứa con nhỏ, tinh thần của chúng và cả việc học hành của chúng. Cô là người mua sắm thực phẩm, phụ trách các kỳ nghỉ của gia đình, và vô số các việc khác.

Còn Linda thì đang hạnh phúc khi chồng cô đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần. Khi tôi hỏi rằng sẽ gia đình sẽ đi đâu, thì Linda nói cô ấy không quan tâm đó là ở biệt thự hay trong tiệm giặt là. Thực tế là chồng của Linda đã lên kế hoạch và chuẩn bị toàn bộ mọi thứ. Linda không cần phải đề xuất, nghiên cứu, hay dù chỉ là một phần nhỏ trong “kỳ nghỉ”. Điều đó đã khiến nó trở thành một kỳ nghỉ thực sự đối với cô. Đó là lần đầu tiên sau nhiều năm Linda cảm thấy mình được thực sự chăm sóc.

Là phụ nữ hiện đại, chúng ta được dạy phải làm tất cả mọi thứ một cách độc lập và có trách nhiệm. Chúng ta đang sống trong thời đại có thể đạt được những điều đó. Nhưng đối với những phụ nữ đến văn phòng của tôi, dù độc lập hay không, thì dường như đó đều không phải là chủ đích.

Khi tôi hỏi cô bạn Jane muốn gì cho Giáng sinh, thì cô ấy trả lời mình muốn “để chồng tôi lo việc gì đó từ đầu đến cuối, bao gồm cả việc nhận ra rằng bất cứ thứ gì cũng cần được chăm sóc”.

Sống trong xã hội, nhiều người không chỉ mong đợi phụ nữ luôn luôn sẵn sàng và hào hứng “làm tất cả”, họ thậm chí còn còn tỏ thái độ coi thường và khinh miệt những phụ nữ lấy hết sức can đảm để bày tỏ nhu cầu (hoặc mong muốn) được chăm sóc.

Trong một buổi trò chuyện dành cho các cặp đôi gần đây, Gillian là một phụ nữ chăm sóc gia đình tốt nhất đã kể lại: khi cô thổ lộ mong muốn được chăm sóc, chồng cô đã gọi khinh thường cô ấy là "bé gái". Chồng của Gillian bảo rằng, trong khi cô ấy tuyên bố muốn độc lập và một mối quan hệ bình đẳng, thì trong sâu thẳm cô đang “bất lực… và muốn được nuông chiều bởi một người đàn ông, như mọi phụ nữ khác.” - anh ta nói rất khó nghe.

Tuy nhiên, điều đáng buồn nhất là thay vì cảm thấy tức giận, cô lại cảm thấy xấu hổ về nhu cầu của chính mình. Người phụ nữ rất thành công, thông minh và tiến bộ này đã đặt câu hỏi về nhu cầu và quyền của mình khi được chăm sóc. Cô tự hỏi liệu anh ta có đúng không và liệu trong sâu thẳm, cô có là một kẻ giả tạo và tất cả những gì cô muốn là bản thân được nuông chiều?

Chúng ta thường lầm tưởng sự mạnh mẽ và độc lập không đi đôi với việc được quan tâm. Nhiều người thậm chí còn cho rằng chúng là mâu thuẫn. Nhưng trên thực tế, hai thứ đó giống như hai mặt của đồng xu. Chúng ta cần được chăm sóc để có thể duy trì sự mạnh mẽ và độc lập. Và tất nhiên, khi chúng ta hay phải lái xe, thì đôi khi chúng ta cũng khao khát được trở thành hành khách.

"Độc lập" là một huyền thoại, không ai có thể hoàn toàn độc lập. Chúng ta sống cuộc sống tốt nhất khi phụ thuộc vào lẫn nhau và xã hội thịnh vượng khi nhân loại biết hợp tác.

Nếu bạn được bạn bè tặng một món quà mà bạn không thực sự muốn, hoặc cho dù không đúng kích cỡ, bạn vẫn sẽ cảm thấy được quan tâm và yêu thương. Đồng thời, bạn cũng sẽ cảm thấy có trách nhiệm chăm sóc bạn bè mình, đảm bảo rằng người đó cảm thấy vui khi đã tặng quà, và bạn cũng sẽ nghĩ đến việc tặng lại họ một món quà nào đó. Khi bạn biết mình được chăm sóc, tâm hồn và lòng biết ơn của bạn nuôi dưỡng.

Đối với những người đi massage, một người đã miêu tả khoảnh khắc khi chuyên viên massage lần đầu tiên đặt tay lên vai họ: “Trong khoảnh khắc đó, điều gì đó trong tôi thư giãn sâu sắc. Đó không chỉ bởi vì cơ thể tôi đang được chăm sóc, mà bởi vì tôi đang đạt được những gì mình muốn. Ý tôi là... những gì tôi thực sự muốn và không cần phải giả vờ như mình muốn. Tôi không cần phải lọc khoảnh khắc đó qua bất kỳ ống kính hay cốt truyện nào để làm nó sinh động. Tôi không phải chăm sóc bất kỳ ai khác trong quá trình này. Tôi chỉ có thể nhận. Đó là khoảnh khắc mà tôi được tận hưởng chính mình, khoảnh khắc chỉ dành riêng cho tôi”.

Khi nói đến việc được chăm sóc, đó không phải là một tình huống phù hợp với tất cả. Chúng ta vẫn có những phần khác nhau cần được nuôi dưỡng bởi những trải nghiệm khác nhau. Bạn có thể biết mình đã được chăm sóc và vẫn mong mình được chăm sóc. Những gì chăm sóc tâm trí của bạn không giống như những gì chăm sóc cơ thể bạn. Sự thật này không khiến bạn đòi hỏi hay hư hỏng, nó chỉ khiến bạn trở thành con người.

Phần quan trọng nhất của việc chăm sóc bản thân là thừa nhận mong muốn được chăm sóc, đồng thời từ chối sự xấu hổ hay trách cứ bản thân đối với khao khát cơ bản này. Chúng ta cũng nên nhìn nhận ra rằng nhu cầu được chăm sóc có thể tồn tại hòa bình song song với mong muốn được tự chủ của chúng ta.

Hãy tự hỏi mình: “Có khi nào bạn cảm thấy mình được thực sự quan tâm? Điều gì khiến bạn cảm thấy hoàn toàn tự do khỏi các nhiệm vụ? Điều gì khiến bạn cảm thấy thực sự thích thú?”

Nếu có những cách mà bạn có thể thực sự quan tâm bản thân mình - thông qua sự chú ý và tò mò, hoặc một dịch vụ nào đó, thiên nhiên, con người, sự hài hước, giải trí, ăn sô cô la, hoặc bất cứ điều gì khác, hãy dành nó cho chính bạn. Nhu cầu được chăm sóc là có thật và là một phần không thể tách rời của con người. Hãy đối xử với nhu cầu này của bản thân bạn với sự tôn trọng xứng đáng.

Nancy Colier là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt “Can’t Stop Thinking” (2021) và “The Power of Off: The Mindful Way to Stay Sane in a Virtual World”. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập NancyColier.com

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Những người phụ nữ mạnh mẽ nhất là những người dễ bị kiệt sức nhất