Những ngôi sao trong bóng tối: Bức thư Giáng sinh gửi các cháu tôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gửi các cháu yêu,

Chúc các cháu Giáng sinh vui vẻ và Năm mới hạnh phúc!

Khi ông đang viết những dòng này, ông hình dung trong tâm trí rằng các cháu đang chuẩn bị cho những ngày lễ, trang trí cây cối và nhà cửa, làm những món quà thủ công dành tặng bố mẹ, và ông hy vọng rằng các cháu cũng sẽ phụ giúp bố mẹ làm việc nhà.

Bức thư này sẽ khác với những bức thư mà ông đã gửi cho các cháu trong năm vừa rồi. Lần này sẽ không có câu chuyện đùa nào dành cho các cháu lớn, và xin lỗi các cháu nhỏ, sẽ không có hình dán động vật trong nông trại, chim cánh cụt và máy bay. Bức thư này đề cập đến các cháu và tương lai của các cháu, và nhiều người trong số các cháu hẵng còn quá trẻ hiểu bức thư này - có lẽ các cháu cần 10 năm nữa hoặc lâu hơn để có thể hiểu những điều mà ông muốn nói.

Một số cháu lớn có lẽ là biết, còn một số cháu nhỏ có thể đã cảm nhận sự căng thẳng khi ở nhà với cha mẹ và các anh chị của mình, rằng năm 2020 là một năm đầy khó khăn. Các cháu đã thấy rằng các trường học của các cháu phải đóng cửa, những buổi học thể thao và âm nhạc của các cháu bị hủy bỏ, các cuộc gặp gỡ với bạn bè của các cháu cũng bị hạn chế. Bất cứ nơi công cộng nào các cháu đến, các cháu đều thấy những người đeo khẩu trang, một số làm vậy vì họ thực sự sợ hãi loại virus này, trong khi những người khác chỉ đeo khẩu trang vì luật pháp yêu cầu họ phải làm như vậy.

Bên cạnh sự tàn phá do đại dịch này gây ra, các cháu đang sống trong một đất nước bị chia rẽ bởi chính trị đảng phái một cách man rợ, bằng chứng gần đây nhất là cuộc bầu cử tổng thống của đất nước chúng ta có vẻ như đã bị tấn công bởi gian lận. Một số người ham quyền lực đã dùng vô số cách để gian lận tại các cuộc bỏ phiếu nhằm giành được chức vị tổng thống. (Nếu các cháu không hiểu nghĩa của một số từ, hãy tra cứu!) Nếu âm mưu của họ thành công, thì họ sẽ cố gắng hết sức để thay đổi chính phủ và luật pháp của chúng ta, với ý định khiến cho chúng ta trở thành nô lệ của nhà nước.

Nhưng đó là tin tốt.

Như một trong những người mẹ của các cháu đã nói với ông vào tháng 11 rằng, sự phân chia giữa thiện và ác đang hiển hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc đời của bà, và bà có lý. Một bên là những người con trai và con gái của sự tự do tin tưởng vào quyền sở hữu tài sản, mưu cầu hạnh phúc và tiến hành công việc kinh doanh của họ với càng ít sự can thiệp của chính phủ càng tốt. Giống như cha mẹ của các cháu, những người này thực hành đức tin của họ, tôn vinh lá cờ và đất nước của họ, cũng như tin tưởng vào sự tự lực và Giấc mơ Mỹ.

Phía bên kia là những người ủng hộ chủ nghĩa xã hội. (Nếu các cháu không biết ý nghĩa của từ này, hãy yêu cầu bố mẹ giải thích). Họ tin rằng nước Mỹ là xấu xa, họ coi nhiều người Mỹ là kẻ ngu dốt, và họ muốn có quyền lực lớn hơn và kiểm soát cuộc sống của chúng ta.

Đó chính là ranh giới phân chia. Chúng ta biết mình đang đứng ở đâu. Đây là một điều tốt.

Và có nhiều tin tốt nữa. Một người bạn trong ngành xuất bản đã viết thư cho ông sau khi ông than phiền về tình hình hiện nay của chúng ta, và ông diễn giải lại câu trả lời của cô ấy ở đây: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ phi thường, và chúng ta nên cảm thấy vinh dự khi được trở thành những người đấu tranh cho tự do". Người phụ nữ này hoàn toàn chính xác; và chúng ta nên cảm thấy may mắn khi được tham gia vào một cuộc chiến như vậy, những chiến binh vì sự thật và vì đất nước của chúng ta.

Sớm hơn các cháu nghĩ, các cháu và bạn bè của mình sẽ bước vào chiến trường này. Một số có thể sẽ bỏ chạy, một số có thể sẽ tìm nơi ẩn náu trong im lặng, nhưng cha mẹ của các cháu và ông mong đợi nhiều hơn ở các cháu. Các cháu phải giữ vững lập trường của mình và bảo vệ quyền tự do. Đôi khi, các lực lượng chống lại các cháu có vẻ như áp đảo, nhưng các cháu đang sở hữu một vũ khí quan trọng mà phía bên kia không có: Sự thật.

Để chuẩn bị cho bản thân để có thể bảo vệ Sự thật, các cháu phải học càng nhiều càng tốt ở trường: văn học, toán học, khoa học, thủ công và âm nhạc. Hấp thụ những thứ này giống như các cháu bổ sung vitamin hàng ngày. Bằng cách ghi nhớ các bảng cửu chương hoặc học cách viết một bài luận, các cháu đang sẵn sàng giải quyết các chủ đề sâu hơn như thần học, triết học và vật lý.

Hãy chắc chắn rằng các cháu cũng đọc những cuốn sách mà một ngày nào đó sẽ đóng vai trò là tấm khiên và lá chắn che chở cho các cháu khi các cháu "gặp rồng". Tác phẩm “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” của Laura Ingalls Wilder dạy cho chúng ta đức tính tự lực và độc lập; Bộ 3 tiểu thuyết “Chúa tể những chiếc nhẫn” của JRR Tolkien đưa ra bài học về sự bền bỉ và lòng dũng cảm; "Trại súc vật" và "1984" của George Orwell đưa ra cảnh báo về những hiểm nguy phía trước. Những câu chuyện như vậy làm giàu trí óc và củng cố trái tim, đồng thời sẽ là người hướng dẫn và đồng hành cho các cháu trong những ngày tháng sau này.

shutterstock_1028836768
Lời khuyên dành cho trẻ em: Hãy đọc những cuốn sách giúp bồi bổ trí óc và củng cố trái tim. (Maria Evseyeva / Shutterstock)

Và làm ơn, các cháu, hãy học lịch sử, không chỉ trong trường học mà trong suốt phần đời còn lại của mình. Rất nhiều người Mỹ biết rất ít về quá khứ của đất nước chúng ta, về những cuộc đấu tranh và hy sinh mà rất nhiều người đã phải chịu đựng để xây dựng vùng đất tuyệt vời mà chúng ta đang sống. Hãy đắm mình trong lịch sử - câu chuyện của đất nước chúng ta, nền văn minh phương Tây và các nước khác. Chúng ta là tổng hòa của tất cả những người đàn ông và phụ nữ đã đi trước chúng ta, và khi chúng ta không biết gì về những thất bại và thành tích của họ, chúng ta sống như một đứa trẻ hơn là một người trưởng thành.

shutterstock_348121889
Dành thời gian bên ngoài — hãy tự rèn luyện để có một sức khỏe và tinh thần dẻo dai. (Vadim Zakharishchev / Shutterstock)

Hãy khiến bản thân cứng rắn lên. Chơi thể thao, dành thời gian bên ngoài, chạy qua sân và leo lên cây như các cháu đã làm ở đây vào Lễ Tạ ơn. Khiến tinh thần và tâm hồn của mình cứng rắn hơn, để có thể đón nhận những cú đấm của cuộc đời. Đối mặt với nghịch cảnh khi nó xảy đến, và khi các cháu ở phía lẽ phải, hãy nhanh chóng đứng lên và bảo vệ điều đúng đắn đó, nhưng với logic, lý trí và lòng trắc ẩn đối với người khác chứ không phải là sự cường điệu và thành kiến.

Đất nước của các cháu sẽ cần đến các cháu. Gia đình và bạn bè của các cháu sẽ cần các cháu bảo vệ. Kể cả chúng ta, những người lúc đó đã qua đời, cũng sẽ cần các cháu nhớ về những giấc mơ mà chúng ta đặt kỳ vọng vào cháu và đất nước tuyệt vời này.

tobias-tullius-0T9mKFyeN5M-unsplash
Đừng đánh mất sức mạnh của vẻ đẹp, hãy đơn giản như một buổi hoàng hôn. (Tobias Tullius / Unsplash)

Theo lời của Winston Churchill (một người đàn ông vĩ đại mà một ngày nào đó các cháu nên tìm hiểu câu chuyện về ông ấy), “Đây là bài học: Đừng đầu hàng, đừng đầu hàng, đừng bao giờ, đừng bao giờ - trong bất cứ việc gì, quan trọng hay nhỏ bé, lớn lao hay tủn mủn - đừng đầu hàng trừ khi bị thuyết phục bởi lẽ phải và danh dự. Đừng bao giờ chịu khuất phục trước bất cứ lực lượng nào; đừng bao giờ khuất phục trước sức mạnh dường như áp đảo của kẻ thù”.

Hãy giữ lấy đức tin, các cháu. Hãy giữ vững niềm tin của các cháu vào Chúa, đất nước, gia đình và bạn bè của các cháu, và di sản của nền văn minh của chúng ta.

Một lời khuyên cuối cùng: Hãy nhớ tìm kiếm niềm vui trong thế giới này. Hãy nhớ đến sức mạnh của cái đẹp và cái thiện. Hãy tìm kiếm vẻ đẹp đó bắt đầu từ bây giờ — trong một buổi hoàng hôn, trong một cuốn sách, trong đôi mắt của cha các cháu — và hãy làm nhiều việc tốt, ngay cả khi đó chỉ là nở một nụ cười với người lạ hoặc một lời tử tế với mẹ của các cháu.

Hãy là những ngôi sao trong bóng tối, các cháu yêu dấu. Hãy đốt lên những ngọn nến của niềm tin, hy vọng, sự thật và lòng bác ái.

Với tình yêu và lời cầu nguyện cho tất cả các cháu trong mùa Giáng sinh này,

Ông nội

Tác giả: Jeff Minick có bốn người con và một tiểu đội cháu đang phát triển. Trong 20 năm, ông dạy lịch sử, văn học và tiếng Latinh ở Asheville, NC. Ông là tác giả của hai cuốn tiểu thuyết, "Amanda Bell" và "Dust On their Wings", và hai tác phẩm phi hư cấu, “Learning As I Go” and “Movies Make The Man”. Hãy ghé thăm JeffMinick.com để theo dõi blog của ông ấy.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Những ngôi sao trong bóng tối: Bức thư Giáng sinh gửi các cháu tôi