Nhiếp ảnh gia lặn lội hơn 60.000 km băng qua Siberia, chụp lại những nền văn hóa cổ đang biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiếp ảnh gia người Nga Alexander Khimushin đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu nhờ tác phẩm nhiếp ảnh đầy cảm hứng của mình ghi lại hình ảnh của các dân tộc thuộc các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Đặc biệt, mối quan tâm của anh đối với các dân tộc bản địa ở Siberia chính là nguồn cảm hứng giúp anh kiên trì khám phá vùng đất khắc nghiệt này trong nhiều năm. Sứ mệnh của anh là chụp lại diện mạo của những dấu tích cuối cùng của nền văn hóa cổ đại.

Đi khắp thế giới trong chín năm qua, Khimushin đã chụp lại những nền văn hóa đang biến mất ở 86 quốc gia khác nhau. Năm 2020 vừa qua, anh đã một mình băng qua 30.000 dặm (khoảng 48.280 km) dọc theo dải đất Siberia, tìm kiếm và ghi lại tư liệu về những người dân bản địa nơi đây.

Epoch Times Photo
Chân dung một cô gái bản địa E'ven đến từ Cộng hòa Sakha (Yakutia) (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một bức chân dung của Ulzii Sandag, một người Dukha lớn tuổi sống ở Thung lũng Darkhad, miền Bắc Mông Cổ (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Khimushin nói với SBS Russian: “Cuộc sống của tôi là những chuyến đi, vì tôi dành phần lớn thời gian ở trên đường. Phải mất nhiều năm đi du lịch để tôi nhận ra rằng không phải những địa điểm, mà chính những con người mới là điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất và định hình nên con người tôi”.

Hơn 40 nhóm bản địa sinh sống giữa đông Siberia và đông Nga. Nhiếp ảnh gia đã có những cuộc gặp gỡ gần gũi với nhiều nền văn hóa bản địa khác nhau, bao gồm cả người Dolgans và Nganasans ở Bắc Cực, và tám nhóm người Tungus-Manchu khác nhau.

Epoch Times Photo
Một cô gái bản địa Uilta sống ở đảo Sakhalin của Siberia trong trang phục truyền thống (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Violetta Chunanchar, một trong 862 người bản địa Nganasan còn lại của vùng Bắc Cực thuộc Bắc Siberia (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Khimushin nói: “Tôi rất ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu nhóm văn hóa khác nhau sống ở Nga. Ví dụ, có tám nhóm người Tungus-Manchu sống dọc theo sông Amur".

Giờ đây, khi đã đến thăm các bộ lạc sống rải rác từ bờ biển Nhật Bản cho đến Hồ Baikal, Khimushin đã chia sẻ một số bức ảnh hiếm hoi của mình từ một trong những nơi ít người biết đến nhất trên thế giới. Dự án ảnh của anh, có tựa đề "The World in Faces" (Thế giới trong những khuôn mặt), được công bố trên mạng vào năm 2017 và được giới thiệu trong một triển lãm nhiếp ảnh tại Liên Hợp Quốc vào năm 2019 ở New York.

Hiện tại, Khimushin đang chuẩn bị cho một cuộc triển lãm lớn hơn nữa về dự án của mình tại Trụ sở UNESCO ở Paris, dự kiến diễn ra ​​vào tháng 7 đến tháng 8 năm 2021.

Không dừng lại ở đó, anh vẫn muốn tiếp tục mở rộng dự án nhiếp ảnh của mình hơn nữa.

Epoch Times Photo
Các tác phẩm của Khimushin được trưng bày bên ngoài Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Anh chia sẻ: “Mục tiêu toàn cầu của tôi là chụp lại được mọi nền văn hóa. Tất nhiên, điều này là không thể, vì có tới 10.000 dân tộc khác nhau sinh sống trên hành tinh này, và phải mất rất nhiều thời gian để đến được những góc xa xôi nhất, nơi mà tính chân thực, văn hóa và lối sống truyền thống vẫn còn tồn tại”.

Khimushin giải thích rằng trong suốt 70 năm qua, thế giới đã chuyển sang hướng toàn cầu hóa, một sự thay đổi dẫn đến thế giới trở nên ít đa dạng hơn.

Anh nói: “Kết quả là, nhiều nhóm dân tộc thiểu số đang tiến tới sự tuyệt chủng hoàn toàn. Tôi nghĩ rằng một điều rất quan trọng là chúng ta không nên để họ biến mất mà không để lại dấu vết gì”.

Epoch Times Photo
Một cô gái bản địa Chuvash trong trang phục truyền thống với chiếc mũ của phụ nữ chưa chồng (tukhya) (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một người đàn ông Uriankhai sống ở một địa điểm xa xôi: một nơi nào đó ở Khovd Aimag của Tây Mông Cổ (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Là một người sinh ra và lớn lên ở Yakutia, một trong những vùng cô lập nhất của Siberia, Khimushin cho biết anh rất hối hận khi lớn lên mà không biết rõ đất nước của mình hay những người bản địa sống ở đó.

Nhưng sau khi đi đến những khu rừng nhiệt đới ở phía bắc Queensland, Australia, vào 17 năm trước, anh nói rằng chuyến đi đã mở mang tầm mắt của anh và mở đường cho một sự nghiệp mà anh chưa bao giờ ngờ tới.

Anh nói: “Tôi đã phải di chuyển đến một phần khác của thế giới và đến thăm nhiều quốc gia chỉ để nhận ra rằng khu vực của tôi và người dân ở đó thú vị như thế nào”.

Theo My Modern Met, một số nhóm bản địa có số lượng cư dân ít hơn 50.000 người, trong khi những nhóm khác chỉ còn lại vài chục người và đang trên đà tuyệt chủng.

Khimushin nói rằng có nhiều cách để chống lại sự suy giảm văn hóa này, nhưng không dễ để đạt được.

Epoch Times Photo
Một phụ nữ trẻ Sakha trong phục sức truyền thống ở vùng lạnh nhất thế giới: Sakha (Yakutia), nơi nhiếp ảnh gia lớn lên (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Bức chân dung của một bé gái Zakhchin nhỏ xinh sống ở một vùng xa xôi hẻo lánh ở miền tây Mông Cổ (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Hiện tại, những bức ảnh của Khimushin là lời nhắc nhở quý giá về những nền văn hóa đang biến mất này.

Anh nói: “Ít nhất, chúng ta có thể lưu lại ký ức về những nền văn hóa này. Tôi đã chụp lại nhiều bức ảnh về những người cao tuổi hiện đã qua đời; họ sẽ mãi mãi lưu lại trong những bức ảnh của tôi, nhắc nhở thế giới về những nền văn hóa đặc sắc của họ”.

Epoch Times Photo
Một người đàn ông bản địa Saami ở Bán đảo Kola trong trang phục truyền thống (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một phụ nữ Ladakhi sống ở Thung lũng Nubra xa xôi của Vương quốc Ladakh (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Chân dung của một trong những người Orochi cuối cùng sống trên hành tinh (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một cô gái Oroqen đến từ một vùng xa xôi của Nội Mông, có quan hệ họ hàng với người Evenki của Nga (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một phụ nữ bản địa Nanai trẻ tuổi sống ở miền đông Siberia xa xôi trong trang phục cưới truyền thống (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một cậu bé bản địa Nenets sống tại một trong những khu định cư xa xôi nhất của Bán đảo Taymyr (phần Bắc Cực của Siberia) (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Bức chân dung của một phụ nữ Khakas bản địa trẻ tuổi sống ở Cộng hòa Khakassia ở Nam Siberia (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Chân dung của những người dân bản địa Evenki, một người cha và một người con sống ở quê hương của nhiếp ảnh gia - Cộng hòa Sakha (Yakutia), khu vực sinh sống lạnh nhất trên thế giới (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Người bản địa Khakas sống ở Cộng hòa Khakassia ở Đông Nam Siberia (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Một bức chân dung của Bác sĩ Dorji ở ngôi làng nhỏ Uluus Khara Shibir' ở Zaigraevsky Aimag, Cộng hòa Buryatia (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Phụ nữ bản địa Chuvashi sống ở Làng Urabagasy, Eterne, Cộng hòa Chuvash (© Alexander Khimushin / The World In Faces)
Epoch Times Photo
Alexander Khimushin trong trang phục truyền thống của người chăn nuôi tuần lộc Chukchi (© Alexander Khimushin / The World In Faces)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhiếp ảnh gia lặn lội hơn 60.000 km băng qua Siberia, chụp lại những nền văn hóa cổ đang biến mất