‘Nhà sư đẹp nhất Myanmar' bị bắt vì phản đối chính quyền quân sự Miến Điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Paing Takhon được mệnh danh là ‘nhà sư đẹp nhất Myanmar', anh trở nên nổi tiếng chỉ 10 ngày sau khi xuất gia. Nhưng mới đây, Takhon đã bị bắt vì biểu tình chống lại cuộc đảo chính quân sự đẫm máu nổ ra ở đất nước này.

Paing Takhon xuất thân là một nam người mẫu người Myanmar, anh sở hữu ngoại hình và chiều cao đáng tự hào 188 cm và cơ bắp săn chắc. Với ngoại hình quá nổi bật, anh trở nên nổi tiếng chỉ sau 10 ngày xuất gia đi tu. Dù là một nhà sư, nhưng Takhon vẫn có vẻ đẹp khó bị che khuất.

Tuy nhiên, anh đã xuống đường biểu tình để phản đối cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính phủ của quân đội nước này vào hồi đầu tháng 2/2021, và bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giữ vào ngày 8/4. Mới đây, bộ dạng hốc hác của anh trong tù được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Luật sư chia sẻ hình ảnh nhà sư Paing Takhon lên mạng xã hội khiến người hâm mộ không khỏi đau lòng. (Ảnh / Lấy từ paingtakhonfc IG)
Luật sư chia sẻ hình ảnh nhà sư Paing Takhon lên mạng xã hội khiến người hâm mộ không khỏi đau lòng. (Ảnh / Lấy từ paingtakhonfc IG)

Paing Takhon ủng hộ người dân Miến Điện xuống đường biểu tình sau cuộc đảo chính của quân đội nhằm vào chính phủ. Anh cũng nhiều lần tham gia biểu tình và công bố các tài liệu lên án các hành động tàn bạo của quân đội đối với dân thường. Tuy nhiên, sau đó Takhon đã bị bắt vào ngày 8/4, với cáo buộc "nói xấu chính quyền quân sự" và bị giam trong tù. Ngày 17/9 vừa qua, Paing Takhon đã trải qua sinh nhật tuổi 25 của mình ở trong tù.

Luật sư của Paing Takhon đã đăng một bức ảnh thăm tù lên instagram, trong hình Takhon mặc đồ trắng, chống tay lên cửa sổ nhà tù và nở nụ cười khi nhìn vào ống kính. Nhưng điều khiến người hâm mộ của anh đau lòng là khi họ thấy gương mặt nhợt nhạt của Takhon, cho thấy rằng anh đang khá mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần.

Luật sư tiết lộ rằng, Paing Takhon đã cố gắng để thích nghi với môi trường sống trong tù, và những người trong tù cũng chăm sóc anh rất chu đáo. Luật sư cũng tuyên bố không muốn công khai bức ảnh này, nhưng mọi người đều rất lo lắng cho tình trạng của Paing Takhon và thăm hỏi anh nên ông đã chia sẻ công khai bức hình. Ít nhất Takhon có thể sử dụng bức ảnh để nói cho mọi người biết rằng mình đang an toàn.

Luật sư nói rằng, điều duy nhất ông có thể làm là cầu nguyện và chờ Paing Takhon ra tù, nhưng ông cũng không biết ngày đó là ngày nào. Trước đó, Paing Takhon cũng từng nói rằng, nếu anh bị quân đội Myanmar bắt giữ, anh hy vọng mọi người dân Myanmar có thể thay mặt anh tiếp tục ủng hộ đất nước.

Cuộc chính biến của Myanmar nổ ra ngày 1/2/2021 khi lực lượng quân đội nước này nổi dậy lật đổ chính phủ đương thời. Đến cuối tháng 3/2021, có hơn 400 người dân đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp biểu tình ở Myanmar, trong đó có cả trẻ em. Các nhân chứng nói rằng, các lực lượng vũ trang của quân đội đã tấn công người dân ngẫu nhiên trên đường phố, và một số người thậm chí đã bị giết ngay tại nhà của họ.

Không chỉ nhà sư Paing Takhon, Han Lay - Hoa hậu Hòa bình Myanmar trong phần hùng biện của mình tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế cũng đã kêu gọi thế giới chung tay ngăn chặn tình trạng bạo lực đang xảy ra tại nước mình.

Trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020 ở Thái Lan, Han Lay nói: "Hôm nay ở đất nước Myanmar của tôi... có rất nhiều người chết. Hãy giúp Myanmar. Chúng tôi cần sự giúp đỡ cấp bách của quốc tế ngay bây giờ".

Trước đó, Han Lay, 22 tuổi, cũng đã có mặt trên đường phố Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, để biểu tình phản đối quân đội. Sau bài phát biểu của mình tại cuộc thi hoa hậu, Han Lay được bạn bè và người thân khuyên không nên trở về quê nhà bởi lo sợ quân đội chính phủ sẽ bắt giữ cô.

Một cuộc trấn áp người biểu tình của quân đội Myanmar (Ảnh:gettyimages)
Một cuộc trấn áp người biểu tình của quân đội Myanmar (Ảnh:gettyimages)

Ngày 2/2/2021, một trang Facebook có tên Civil Disobedience Movement (tạm dịch: Phong trào bất tuân dân sự) được thành lập. Chỉ trong vòng 1 ngày, trang này đã có gần 160.000 người theo dõi.

Theo đó, trang này cập nhật thông tin về các hành động 'bất tuân dân sự'. Cụ thể, đưa thông tin liên tục về đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện chính phủ như Now Yagon, Mandalay, Nay Pya Daw, Pyay, Sagaing... đồng loạt đình công. Viện phó của Bệnh viện Đa khoa Yangon cũng hưởng ứng phong trào này. Nhiều nhân viên y tế đeo ruy băng đen để thể hiện sự phản đối một cách ôn hòa.

Mỹ đã cáo buộc lực lượng quân đội Myanmar "trị vì bằng khủng bố" và áp đặt lệnh trừng phạt lên 2 tập đoàn kinh tế của quân đội Myanmar. Tuy nhiên, cho tới nay, tình hình diễn biến ở Myanmar vẫn rất căng thẳng và lệnh trừng phạt của Mỹ và Anh chưa tỏ rõ hiệu quả.

Trên mạng xã hội, nhiều người, đa phần là người trẻ Myanmar treo ảnh đại diện màu đen. Theo họ, đó là cách thức để tang cho nền dân chủ như cách giới trẻ Thái Lan hay Hong Kong thực hiện khi nền dân chủ của họ bị đe dọa.

Đông Mai

Theo aboluowang, BBC,...



BÀI CHỌN LỌC

‘Nhà sư đẹp nhất Myanmar' bị bắt vì phản đối chính quyền quân sự Miến Điện