Người xấu trai ‘lập dị’ nhất Đại học Bắc Kinh hóa ra là thiên tài toán học - Đừng 'trông mặt mà bắt hình dong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khuôn viên Đại học Bắc Kinh, có một người đàn ông “lập dị” luôn mang theo một túi bánh hấp và một chai nước khổng lồ. Thoạt nhìn, mọi người sẽ nghĩ anh chàng này là kẻ ngốc, nhưng thực ra anh là Phó giáo sư toán học tại ngôi trường này và đã giành được vô số giải thưởng toán học danh giá.

Cầm một chai nước khổng lồ và một túi ni lông chứa đầy bánh hấp, một người đàn ông với mái tóc bù xù và phát ngôn vụng về trước giới truyền thông quả thật khác xa với hình ảnh khuôn mẫu của một giáo sư đại học.

Tưởng chàng ngốc, hóa ra thần đồng

Wei Dongyi, một Phó giáo sư toán học tại Đại học Bắc Kinh (PKU), đã thu hút sự chú ý của hàng chục triệu người ở Trung Quốc đại lục sau khi tài năng toán học phi thường của anh trở thành một cơn sốt lan truyền trên mạng.

Khi được phóng viên yêu cầu hãy nói điều gì đó để cổ vũ cho các em học sinh cấp ba đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học, Wei đã thể hiện sự nhút nhát của mình khi anh chỉ nói đơn giản: “Hãy vui lên. Chào mừng đến với Đại học Bắc Kinh. Tôi không biết phải nói gì nữa".

Sau khi clip phỏng vấn này được lan truyền trên mạng, Wei đã trở thành một “người nổi tiếng” bất đắc dĩ, và những thông tin cá nhân của anh cũng được giới truyền thông “đào bới” để đáp ứng sự quan tâm của công chúng.

Sau đó, mọi người nhanh chóng biết rằng chàng học giả 29 tuổi này tài năng đến mức được bạn bè đồng trang lứa gọi là “God Wei” (Thần Wei) vì khả năng giải toán siêu phàm của mình.

Wei từng hai lần giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế khi còn là học sinh trung học. Anh đã được nhận vào khoa toán của PKU mà không cần phải thi đầu vào.

Khi còn là sinh viên đại học, Wei đã giành giải nhất tại nhiều cuộc thi toán trong nước và quốc tế.

Giáo viên trung học Zhang Yonghua của Wei nói với Shandong Business News rằng Wei đã từng từ chối lời đề nghị theo học tiến sĩ của Harvard, mặc dù trường đại học Mỹ nói rằng anh không cần phải thi tiếng Anh đầu vào và họ sẽ cung cấp thông dịch viên.

Trong khuôn viên PKU, Wei nổi tiếng không chỉ vì là một “huyền thoại” toán học mà còn bởi lối sống giản dị, chỉ tập trung vào việc nghiên cứu toán học của mình. Thậm chí, một số người còn gọi anh là “giảng viên xấu xí nhất trường”.

Một người đàn ông họ Xiao là bạn cùng lớp của Wei ở trường cao học nói với City Express rằng: “Trong số hàng nghìn sinh viên PKU trong trường, bạn có thể nhận ra ‘Thần Wei’ dù chỉ nhìn thoáng qua, vì dù là mùa nào đi chăng nữa, anh ấy luôn mang theo một chai nhựa đựng nước 1,5 lít và bước đi rất nhanh”.

Xiao cho biết thêm: “Anh ấy là một người rất kỷ luật. Chúng tôi thường thấy anh ấy ăn bánh bao hấp kèm đậu phụ trong căng tin. Anh ấy học giỏi và giành được học bổng hơn 100.000 nhân dân tệ (15.655 USD) một năm. Tuy nhiên, anh ấy vẫn sống một cuộc sống bình dị, mộc mạc cả về quần áo lẫn thức ăn”.

Xiao mô tả Wei là một người dễ gần, luôn chào đón những câu hỏi và sự tò mò. Tuy nhiên, Wei cũng có một số thói quen “lập dị”.

Xiao nói: “Anh ấy cũng có những điểm khác biệt so với những người khác. Tôi nghĩ rằng anh ấy thích kiểm tra đồng hồ đo điện nước của ký túc xá khi anh ấy đến thăm ký túc xá của người khác. Anh ấy không giỏi giao tiếp. Có lẽ việc kiểm tra đồng hồ điện nước là cách anh ấy giao tiếp với mọi người”.

Lối sống khiêm tốn và giản dị

Theo anh họ của Wei là Wei Jingzhou, Wei sống một cuộc sống thanh đạm, không sử dụng mạng xã hội, không thích trả lời điện thoại và ít giao tiếp xã hội, theo Zhejiang Daily đưa tin.

Wei lớn lên ở Tế Nam, Sơn Đông. Cha của anh, người đã qua đời vài năm trước, cũng là một giáo sư toán học tại Đại học Kiến trúc Sơn Đông, trong khi mẹ anh là giảng viên tiếng Anh cùng trường.

Nhà của Wei có rất ít đồ nội thất, do quan điểm về môi trường và lối sống tối giản mạnh mẽ của anh. Wei Jingzhou cho biết, mang theo nước đóng chai và bánh hấp là một “tình huống bình thường” đối với Wei.

Wei Jingzhou nói thêm: “Chúng tôi đã hỏi, và anh ấy nói rằng chi phí sinh hoạt của anh ấy ở Bắc Kinh không quá 300 nhân dân tệ (47 USD) mỗi tháng. Nhưng thực ra, anh ấy không thiếu tiền.

Anh ấy thích nghe đài và điều anh ấy thích nhất là giải toán. Anh cũng sẽ rất vui nếu bạn nói chuyện với anh về toán học.

Trong khuôn viên Đại học Bắc Kinh, gần như ai cũng nhận ra anh, nhưng anh không bao giờ giao du với người khác. Anh ấy đã giành được vô số giải thưởng, nhưng hầu như mọi người đều không biết. Những giấy chứng nhận giải thưởng này bị anh ấy vứt lung tung khắp nhà. Anh ấy không quan tâm gì đến danh vọng hay sự giàu có”.

Zhang Yonghua, giáo viên dạy toán của Wei Dongyi tại trường trung học, cho biết một số người nghĩ rằng Wei trông giống như một "chàng khờ" vì họ không thể hiểu được anh.

Zhang nói với Shandong Business News: “Nếu bạn hiểu cậu ấy, bạn sẽ đồng ý rằng cậu ấy là một thiên tài. Nếu cậu có thể tập trung vào nghiên cứu của mình, tôi chắc chắn rằng khoảng 5-6 năm nữa, cậu sẽ có những khám phá khiến cả thế giới phải sửng sốt. Tôi rất hiểu cậu ấy”.

Mẹ của Wei cho biết Wei đã giành được nhiều chức vô địch toán học vì anh ấy rất yêu thích môn học này.

Bà nói với Shandong Business News: “Về cơ bản Wei là một đứa trẻ bình thường. Con tôi cũng có rất nhiều điểm yếu trong cả học tập và cuộc sống. Ví dụ, điểm tiếng Trung và tiếng Anh của nó đều khá thấp”.

Sau cuộc phỏng vấn, trên mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những bình luận khen ngợi Wei.

“Thiên tài thường chìm đắm trong thế giới của riêng mình. Chúng ta sẽ không bao giờ có được niềm vui của anh ấy. Anh ấy không cần quan tâm đến ý kiến của người khác về mình và không cần đến cái gọi là EQ (chỉ số thông minh cảm xúc)”, một người viết trên Weibo.

“Đối với anh ấy, tôi chỉ cảm thấy ngưỡng mộ. Làm sao có thể có thành kiến?”, một người dùng khác cho biết.

Thanh Hương

Theo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Người xấu trai ‘lập dị’ nhất Đại học Bắc Kinh hóa ra là thiên tài toán học - Đừng 'trông mặt mà bắt hình dong'