‘Người Việt mình là vậy đó’ - Chỉ một hộp xôi, thấy bao người tử tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện xúc động về hành động đẹp xoay quanh hộp xôi của những người tử tế dành cho những mảnh đời bất hạnh hơn - đã nhận được sự quan tâm, đồng cảm rất lớn của cộng đồng mạng. Bởi chúng ta đơn giản hiểu rằng: “Người Việt mình là như vậy đó, rất giàu tình cảm, ấm áp, yêu thương…”

Trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều quán xá dường như buôn bán ế ẩm hơn, mọi người dường như phải lo toan nhiều hơn cho sự an toàn và kinh tế của gia đình, thì những câu chuyện mà cư dân mạng kể cho nhau về những con người bình dị nhưng có tấm lòng nhân hậu, khiến chúng ta không khỏi xúc động và thêm tin yêu vào cuộc sống.

Một gói xôi, thấy 3 người lương thiện

Trang Facebook Việc tử tế chia sẻ một bài viết của một thanh niên kể về câu chuyện của mình khi ghé mua xôi tại đường Nguyễn Văn Đậu, TP. Hồ Chí Minh vào một buổi chiều, đã khiến người đọc không khỏi xúc động.

Chiều đi làm về, anh ghé tiệm xôi để mua xôi. Trong khi chờ đợi, anh lấy điện thoại gọi cho một người bạn. Bỗng có một cậu bé đi tới dặn anh dừng xài điện thoại ở đây, dễ bị giật lắm và lịch sự mời anh mua 1 tờ vé số.

Anh mua và muốn bao cậu bé 1 gói xôi lót dạ. Cậu bé lí nhí cảm ơn và nhờ cô bán xôi tách đôi để trong bịch ni-lông giúp. Hỏi ra anh mới biết cậu bé muốn chia bớt phần cho em gái cũng đang bán vé số gần đó và chắc cũng chưa ăn gì. Anh quyết định mua luôn cho bé em một hộp nữa. Cậu bé rối rít cảm ơn rồi chạy vụt đi.

Hành động của anh thanh niên thật đáng quý, nhưng câu chuyện không dừng lại ở đấy. Anh chia sẻ tiếp:

“Chị bán xôi góp chuyện:

- Nhìn vậy chớ nó có lòng lắm. Hôm rồi trời mưa to, thấy người ta bị tắt máy xe, nó lao ra phụ đẩy, cái rồi bị rớt xấp vé số xuống nước, thương gì đâu. Mười ngàn, em.

- Ủa, 3 hộp sao có 10 ngàn?

- Hổng có em tui cũng cho nó mà. Tính hộp của em thôi.

Tự nhiên nghe mắt cay cay... Cổ họng tôi như nghẹn lại...

Lòng tin nhiều khi đặt có thể sai, có thể đúng, có thể bị phản bội... nhưng ở TP. Hồ Chí Minh muốn mất lòng tin cũng đâu có dễ!

Vui quá, tôi chợt hát nghêu ngao một mình: “Phố thị đông, người đông đông/ Tôi như đứa nhóc lông bông, chơi xa mà không về nhà...”.

Nhiều cư dân mạng hoan nghênh hành động tử tế này, và cảm thấy khích lệ khi phát hiện ra “thì ra ở trên đời vẫn còn nhiều người tốt bụng như vậy”. Có nhiều người “tự hào” cho rằng “người Việt mình là vậy đó”.

Đâu đó giữa cái nhịp sống bộn bề, tấp nập nơi thị thành đông đúc, chen đua như Sài Gòn vẫn tồn tại rất nhiều mẩu chuyện đời thường tuy nhỏ thôi, nhưng dung dị vô cùng, khiến ai có cơ hội đọc qua hay nghe kể đều không khỏi nhẹ lòng, an yên để rồi yêu cái thành phố này hơn gấp bội.

Hành động bất ngờ của cô chủ quán cơm

Trước đây không lâu, anh Phạm Quý Nhân cũng chia sẻ về một câu chuyện giúp anh cảm nhận rõ hơn tình người và sự ấm áp giữa bao lo lắng bộn bề.

Đó là câu chuyện vào buổi tối muộn hôm ấy, khi anh đang ngồi ăn tối tại một quán cơm gà ở Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, anh để ý thấy một chú bán hàng rong với dáng vẻ còm cõi vừa đến mua cơm. Khi biết giá một hộp cơm từ 30 đến 40 ngàn, chú ngập ngừng hỏi “Tui mua hộp 15 ngàn được không?”, và chỉ xin tí xíu gà thôi.

Cô chủ quán mỉm cười đồng ý. Lát sau, cô dúi vào tay chú một hộp cơm đầy ắp cả gà lẫn cơm. Khi thấy chú ngại, cô nhanh nhảu bảo quán sắp nghỉ nên còn nhiêu cho chú hết, chứ để qua ngày mai cũng hư. Thật ra, cô chỉ nói vậy cho chú nhận thôi chứ chắc cô vẫn còn bán tới khuya mới nghỉ.

Hành động ấy của cô chủ quán khiến anh Nhân không khỏi bất ngờ.

Anh chia sẻ: “Hôm nay, lòng chú cũng như lòng mình, đã có thêm một điều ấm áp. Hộp cơm gà đó có lẽ lỗ mất mấy mươi ngàn rồi, nhưng cô biết không, cô vừa lời được cả một tấm lòng rồi đấy!”

Trong những ngày mà mọi thứ dường như căng thẳng hơn theo từng con số tăng nhanh của ca nhiễm Covid-19, thì những câu chuyện về hành động tử tế như thế này đã khiến cư dân mạng không khỏi xúc động và để lại nhiều bình luận:

“Thích những con người như vầy. Ấm áp.

Đọc xong khoé mắt cay cay.

Nếu như lương thiện là một lựa chọn, thì tôi xin được gọi họ (những người chọn sự lương thiện) là những con người tử tế.

Cảm ơn cuộc đời vì vẫn còn những con người tốt trong muôn vạn hoàn cảnh khác nhau.

Rất hay. Cảm ơn tác giả….mình cũng đọc ở đâu đó rằng: thông minh là thiên phú, còn thiện lương lại là sự lựa chọn…”.

Và những câu chuyện giản đơn như vậy khiến Sài Gòn trở nên đáng yêu hơn trong mắt của những con người bôn ba cùng nhịp sống hối hả của thành phố này. Sài Gòn là vậy, trong cái cảnh tưởng chừng xô bồ, bon chen lắm, thì sự tử tế, lòng tốt, nét chân tình và cái tính hào sảng vẫn tràn ngập và len lỏi khắp các ngõ ngách, chỉ cần người ta chịu khó quan sát một chút là thấy được ngay.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện tử tế mà người Việt Nam chúng ta dành cho nhau. Sự tử tế không chỉ có tính lan truyền, mà khoa học đã chứng minh nó còn giúp chúng ta hạnh phúc hơn và nhờ đó mà ta cũng khỏe mạnh hơn bởi những năng lượng tích cực ấy. Vậy nên, chúng ta hãy đừng quên dành những điều tử tế cho nhau, bạn nhé!

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

‘Người Việt mình là vậy đó’ - Chỉ một hộp xôi, thấy bao người tử tế