Người tù oan 36 năm cất giọng ở America's Got Talent khiến giám khảo và khán giả vỡ òa xúc động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông chịu án oan 36 năm, cho đến khi ông được minh oan vào năm 2019. Một năm sau, ông đã “cất giọng” ở chương trình “Tìm kiếm tài năng Mỹ” (America's Got Talent) 2020, khiến giám khảo cũng như khán giả “vỡ òa” trong nghẹn ngào xúc động - vì chính giọng hát ngọt ngào và câu chuyện đời đầy đắng cay nhưng mạnh mẽ của ông.

Archie Williams bị kết án chung thân vì tội danh cưỡng hiếp và đâm một phụ nữ. Theo The Advocate, ông bị bắt năm 22 tuổi, ở tù 36 năm cho đến khi được chứng minh vô tội bằng kết quả xét nghiệm ADN vào tháng 3/2019. Lúc này, ông đã 58 tuổi.

Thủ phạm thực sự được tìm thấy bằng công nghệ vân tay. Đó là Stephen Forbes - một kẻ cưỡng hiếp hàng loạt, và đã chết trong tù.

Thí sinh đặc biệt

Lời kể của chính Archie Williams trong phần giới thiệu khiến khán giả chết lặng: "Vào buổi sáng ngày 9/12/1982, một phụ nữ 30 tuổi đã bị cưỡng hiếp và bị đâm tại nhà riêng. Tôi bị bắt vào ngày 2/1/1983. Tôi không thể tin điều ấy lại xảy ra. Tôi biết mình vô tội, tôi không gây ra tội ác nào cả.

Nhưng là một người da đen nghèo, tôi không đủ điều kiện kinh tế để chiến đấu chống lại Tòa án bang Louisiana. Các dấu vân tay được tìm thấy ở hiện trường không khớp với tôi. Có 3 người làm chứng cho việc tôi ở nhà vào hôm đó và ngoại phạm, nhưng người ta vẫn muốn có người phải chịu tội. Tôi bị tù chung thân, cộng thêm 80 năm mà không được hưởng ân xá hoặc án treo.

Archie Williams sinh năm 1960. Ông bị bắt sau khi bị nữ nạn nhân 30 tuổi nhận diện qua loạt ảnh được cơ quan điều tra cung cấp. Và 11 người trong số 12 thành viên bồi thẩm đoàn đã bị thuyết phục rằng Williams có tội.

Williams cho biết ông bị giam ở nhà tù Angola của bang Louisiana, nơi được coi là nhà tù đẫm máu nhất nước Mỹ - và là nơi ông phải lựa chọn giữa “mạnh mẽ và yếu đuối”, vì ở đó có quá nhiều “thử thách”.

Ở đó, ngày trở thành tháng, tháng trở thành năm, năm trở thành thập kỷ. Cơn ác mộng khủng khiếp", người đàn ông bị tù oan nói.

Khi được MC Crew hỏi: "Làm thế nào ông vượt qua được 36 năm đó?".

Williams trả lời: "Sự tự do trong tâm trí. Thân thể tôi ở tù nhưng tôi chưa bao giờ để tâm trí mình phải ở tù".

Sau hơn một năm kể từ khi được hít thở trong bầu không khí tự do, Archie Williams trở thành thí sinh của America's Got Talent. Ông thử sức với âm nhạc - niềm đam mê mà ông đã không có cơ hội theo đuổi trong suốt tuổi trẻ tù tội.

Cả khán đài òa vỡ với giọng ca sâu lắng và câu chuyện đời đầy xúc động, truyền cảm của Williams. Giám khảo Simon Cowell chia sẻ clip và viết: "Đây là màn trình diễn tôi không bao giờ quên được"

'Đừng để mặt trời lặn xuống khỏi đời tôi'

Tại America’s Got Talent 2020, ông Wiliams tham dự vòng đầu với ca khúc "Don't let the sun go down on me" (Đừng để mặt trời lặn xuống khỏi đời tôi). Đây là bài hát nổi tiếng do danh ca Elton John sáng tác và hát năm 1974.

Dường như ông không chỉ hát lên những ca từ, mà còn đang trải hết tâm can về câu chuyện đời bi thương qua giọng hát của mình.

Ông đến với cuộc thi để thực hiện hóa giấc mơ ấp ủ từ lâu. Williams cho biết, ông xem chương trình này khi đang trong tù và ước mơ một ngày nào đó sẽ được cất giọng hát trên khấu lớn này.

“Tôi đã xem America’s Got Talent khi tôi còn ở trong tù và luôn hình dung một ngày nào đó tôi sẽ đứng ở vị trí này”, The Advocate dẫn lời ông Williams tâm sự. “Tôi luôn khát khao được biểu diễn trên một sân khấu lớn như thế này và bạn thấy đấy, tôi đang ở đây rồi này. Cảm ơn Chúa. Tôi biết đây là cơ hội đối với cuộc đời tôi”.

Màn trình diễn của Williams nhận được sự quan tâm từ đông đảo dân mạng, không chỉ bởi giọng hát mà còn về câu chuyện xúc động về cuộc đời ông.

"Archie, tôi sẽ không bao giờ nghe lại bài hát này theo cách cũ được nữa sau khi nghe anh hát. Giờ đây, bài hát có thêm một tầng nghĩa mới đối với tôi. Anh là một người rất dũng cảm và có giọng hát tuyệt vời", giám khảo kỳ cựu Simon Cowell nhận xét.

Sau khi được tự do vào năm 2019, Archie Williams là tâm điểm của truyền thông Mỹ. Bước ra khỏi phiên tòa giải oan cho mình, ông tuyên bố mong muốn công bằng cho tất cả những người tù vẫn đang phải chịu án oan.

"Tôi không thể tự do chừng nào họ vẫn chưa được tự do", ông nói.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Người tù oan 36 năm cất giọng ở America's Got Talent khiến giám khảo và khán giả vỡ òa xúc động