Người Trung Quốc có thẻ xanh hết hạn, bị từ chối lên máy bay trở về Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời kỳ dịch bệnh, việc đi lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên vô cùng khó khăn. Một số người có thẻ xanh Mỹ đã trở về quê nhà ở Trung Quốc trước khi dịch bùng phát, nhưng giờ đây họ đang gặp rắc rối khi không thể quay trở lại Hoa Kỳ do thẻ xanh của họ bị hết hạn.

Theo thông tin mới đây từ báo chí Trung Quốc nước ngoài, một người phụ nữ Trung Quốc lớn tuổi có thẻ xanh ở Mỹ đã trở về Trung Quốc, nhưng dịch bệnh tái bùng phát ở quê nhà khiến bà phải ở lại đây một năm rưỡi.

Thẻ xanh hết hạn

Khi bà ra sân bay để làm thủ tục trở về Mỹ, bà đã bị từ chối lên máy bay tại quầy vé của hãng China Eastern Airlines tại Phố Đông Thượng Hải, vì họ nói rằng thẻ xanh của bà đã hết hạn. Luật sư cho rằng hành vi của hãng hàng không này là vi phạm pháp luật.

Lý do hãng bay này đưa ra là, khi thẻ xanh hết hạn, cá nhân sở hữu thẻ xanh không được ở quốc gia khác (ngoài Hoa Kỳ) quá 6 tháng. Nếu không, thẻ xanh nhập cư sẽ bị thu hồi và người đó sẽ bị trục xuất.

Nhân viên của hãng bay nói rằng, anh ấy hỏi các quan chức của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ về vấn đề thẻ xanh của bà cụ.

Bà cụ vô cùng lo lắng và ngay lập tức gọi điện cho con gái mình ở Mỹ. Cô gái đã giải thích cho nhân viên này qua điện thoại rằng, khi còn ở Trung Quốc bà cụ đã bị ốm và bà có bệnh án để chứng minh. Đồng thời, đưa ra bằng chứng về việc đã có vé máy bay khứ hồi về Mỹ, nhưng bị huỷ vé do bà cụ bị ốm. Tuy nhiên, hãng hàng không này vẫn không đồng ý để bà cụ lên máy bay.

Con gái bà cụ cho biết hôm đó có một người bạn đã tìm luật sư, luật sư nói rằng khi nhập cảnh chỉ cần chứng minh rằng, cô và mẹ đã cố gắng hết sức để có thể trở về Mỹ là được.

Hãng bay có quyền từ chối?

Vì vậy, cô đã nói chuyện với quầy lễ tân của hãng hàng không qua điện thoại của mẹ cô, và chuyển tiếp những gì luật sư đã nói. Gia đình bà cụ không hài lòng với cách làm việc của hãng bay China Eastern Airlines.

Họ cho rằng, ngay từ đầu China Eastern Airlines đã có thể đưa ra cách giải quyết cho khách hàng, nhưng họ đã không làm thế. Điều này không chỉ khiến khách hàng sợ hãi mà còn gây ra nhiều rắc rối cho những người thân của gia đình họ. May mắn là cuối cùng bà cụ cũng được lên chuyến bay khi chỉ còn 10 phút nữa máy bay cất cánh.

Con gái của bà cho biết, cô đã phải viết một bức thư bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh cho Hải quan Hoa Kỳ. Sau đó, cô gửi nó đến Wechat của mẹ cô để bà cụ xuất trình cho hải quan khi bà nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Bức thư giải thích lý do vì sao mẹ cô phải ở lại Trung Quốc và vé máy bay khứ hồi về Mỹ của bà cụ từng bị huỷ.

Nhưng cô vẫn lo lắng mẹ cô gặp khó khăn khi qua trạm kiểm soát nhập cảnh ở Mỹ, cô sợ rằng mẹ cô sẽ bị giữ lại trong phòng thẩm vấn của hải quan ở sân bay.

May mắn là mẹ cô gái đã nhập cảnh thuận lợi. Hải quan Mỹ chỉ hỏi bà cụ đã ở lại Trung Quốc trong bao lâu rồi cho qua.

Luật sư: Cách xử lý của hãng hàng không là trái pháp luật

Liu Longzhu, một luật sư nổi tiếng của Trung Quốc nói rằng, hành vi từ chối hành khách có thẻ xanh hoặc thị thực lên máy bay, hay để hành khách viết đơn miễn trừ trách nhiệm, thì bản thân hành vi này đều là vi phạm pháp luật.

Trên thực tế, các hãng hàng không không có quyền lực này. Hành khách có được hồi hương hay không là vấn đề của Hải quan Hoa Kỳ. Điều duy nhất mà các hãng hàng không có thể làm là nhắc nhở hành khách về khả năng bị trục xuất khi nhập cảnh vào Mỹ, vì lý do thẻ xanh hoặc thị thực bị hết hạn.

Đông Mai

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc có thẻ xanh hết hạn, bị từ chối lên máy bay trở về Mỹ