Quá khôn ngoan, tính toán, thường là người rất kém may mắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà tâm lý học người Mỹ William cho rằng, những người quá khôn ngoan, hay so đo, toan tính thì thực ra rất kém may mắn, thậm chí là hay ốm yếu và có đời sống ngắn ngủi.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hơn 90% những người hay tính toán thường mắc các chứng bệnh về tâm thần. Cảm nhận của họ về sự cấp bách, vội vã, và áp lực tâm lým cao gấp nhiều lần so với những người không giỏi tính toán.

Nói cách khác, mặc dù họ có thể tính toán, nhưng họ không có “ngày tốt lành”.

Người quá so đo, toan tính thường là người quan tâm đến mọi thứ. Dù ngoài mặt có thể hiện hào phóng đến đâu, thì tận sâu trong lòng họ cũng bất an không nguôi.

Bản thân sự hơn thua, toan tính trước hết đã khiến người ta mất đi sự bình an và rơi vào vòng xoáy của chuyện nọ, chuyện kia. Và một người thường xuyên bất an, nói chung sẽ cảm thấy áp lực hơn, không chỉ không vui mà còn chịu nhiều đau khổ hơn.

Rất khó để một người toan tính có được sự cân bằng và hài lòng trong cuộc sống. Ngược lại, họ sẽ cảm thấy bất mãn, oán hận với mọi người do so đo quá mức. Họ rơi vào trạng thái thường xuyên cãi vã với người khác, bất đồng liên tục và trong lòng đầy mâu thuẫn.

Những người thích so đo thường bị tắc nghẽn trong tâm trí, và chỉ có thể sống trong những việc cụ thể mỗi ngày. Họ chỉ có thể hướng tầm mắt vào hiện tại mà không xem xét lâu dài.

Buồn chán hóa ra lại kích thích, khơi dậy sáng tạo và tăng năng suất lao động miễn là bạn biết cách tận dụng đúng.
Những người thích so đo thường bị tắc nghẽn trong tâm trí, và chỉ có thể sống trong những việc cụ thể mỗi ngày. (Ảnh: wpengine)

Điều nghiêm trọng hơn là trên thế giới này có muôn vàn thứ, và những người thích tính toán không phải chỉ tính toán một việc, họ đã quen tính toán mọi thứ. Quá nhiều toan tính, so đo chôn chặt trong lòng, cứ thế tích lũy lại thành nỗi lo lớn. Làm sao họ có thể có cuộc sống tốt đẹp đây?

Người có thể tính toán quá nhiều cũng là người ham muốn quá nhiều, người muốn quá nhiều cũng khó sống dễ dàng. Họ sẽ phải luôn chú ý đến những “mặt tối”, luôn tìm ra vấn đề và sai lầm, lo lắng về mọi thứ, ép buộc mọi thứ, và trái tim họ luôn xám xịt.

Những người quá giỏi tính toán luôn tỏ ra nghi ngờ, và thường đặt mình vào thế đối lập, đây thực sự là một điều bất hạnh lớn. Suy cho cùng, họ vẫn là những kẻ tham lam tận xương tủy. Sở hữu nhiều ý tưởng hơn trở thành suy nghĩ vẩn vơ cho những tính toán, mọi thứ đè nặng trong lòng như núi. Cuộc sống trở nên “vô màu”.

Mọi người đều muốn trở nên thông minh, và cho rằng càng thông minh càng tốt. Thực ra, những người “khờ một chút” sẽ có ít quyền lực hơn, nhưng họ cũng ít vị lợi hơn và không phải lo lắng, cuối cùng họ cũng có thể đạt đến mục tiêu theo cách ung dung hơn.

Người khôn ngoan ngoài mặt thì thực ra bên trong lại ngốc nghếch và rối bời. Trong xã hội hiện đại thay đổi nhanh chóng, nếu toan tính quá nhiều thứ sẽ khiến cuộc sống nặng nề thêm. Chi bằng “vô tư” một chút, chẳng phải cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn sao?

Lan Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Quá khôn ngoan, tính toán, thường là người rất kém may mắn