Người mẹ nhiễm HIV kỷ niệm 18 năm sống trong tình yêu vô điều kiện của chồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Mandisa Dukashe có một câu chuyện cuộc đời đầy phi thường, từ một người có rất nhiều tổn thương trong quá khứ bởi nạn bóc lột lao động trẻ em, phải hẹn hò với những người đàn ông lớn tuổi để nuôi dạy các anh chị em mình, một người phụ nữ nhiễm HIV. Nhưng trên tất cả những nỗi đau thể xác và tinh thần đó, cô muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng, tình yêu chân thành và một gia đình hạnh phúc là ước mơ trong tầm tay của bất kỳ ai - ngay cả với người mang căn bệnh thế kỷ như cô.

Mandisa Dukashe và chồng - anh Siyabulela Dukashe, đến từ tỉnh Gauteng, Nam Phi. Họ có chung hai cô con gái nhỏ và mỗi người có một con riêng. Cặp đôi cho biết cuộc hôn nhân hạnh phúc của họ đã bền chặt trong 18 năm. Tuy nhiên, câu chuyện cuộc đời của Mandisa lại bắt đầu hoàn toàn khác.

Tuổi thơ bất hạnh

Mở đầu cuộc trò chuyện với tờ The Epoch Times, Mandisa chia sẻ: “Tôi là đứa trẻ đầu tiên được đi học và là hy vọng duy nhất để gia đình tôi ra khỏi lán trại”.

Siyabulela Dukashe, 42 tuổi và Mandisa, 44 tuổi cùng các con gái của họ (Ảnh: Được cho phép của Mandisa Dukashe)
Siyabulela Dukashe, 42 tuổi và Mandisa, 44 tuổi cùng các con gái của họ (Ảnh: Được cho phép của Mandisa Dukashe)

Mandisa có năm anh chị em, cô có một tuổi thơ lớn lên ở thị trấn Kids Beach ở Eastern Cape cùng với ông bà ngoại và mười anh chị em họ. Mẹ cô là một người giúp việc, cha cô là một cảnh sát đã bị giết khi đang làm nhiệm vụ. Lúc ấy Mandisa chỉ mới 3 tuổi và mẹ cô đã quyết định bỏ rơi cô.

“Tôi rất thân với bà của mình. Bà là một người phụ nữ chu đáo và đầy tình yêu thương, nhưng vì bà phải chăm sóc 14 đứa cháu, nên bà không thể dành cho tất cả chúng tôi sự chăm sóc cần thiết”, Mandisan chia sẻ.

Mandisa cho biết người chú bạo hành của cô thường đe dọa đuổi bọn trẻ ra đường. Năm 12 tuổi, cô đã bỏ học để làm việc tại một trang trại địa phương.

Mandisa nói: “Thiếu vắng sự chăm sóc của mẹ đã khiến tôi không thể tiếp tục được đi học. Tôi cũng phải hẹn hò với những người đàn ông lớn tuổi chỉ để lấy tiền gửi cho anh chị em của mình và mua đồng phục cho họ. Tôi có thể gọi đó là ‘bán dâm’”.

Năm 1996, Mandisa quyết định kết hôn với một người đàn ông hơn mình 9 tuổi. Cô nói: “Tôi quyết định kết hôn vì tôi cần một cuộc sống đảm bảo cho tương lai. Người đàn ông này có một công việc và anh ấy có thể chu cấp cho tôi. Đó là điều thu hút tôi vào thời điểm đó”.

Epoch Times Photo

Mandisa khi 21 tuổi, 2 năm sau khi cô kết hôn lần đầu (Ảnh: được sự cho phép bởi Mandisa Dukashe)

Sau 6 năm kết hôn, Mandisa sinh được một cậu con trai. Nhưng đau lòng thay, cô lại nhận được kết quả dương tính với HIV. Trong sự tuyệt vọng, cô đã ly hôn vào đầu năm 2003.

Mandisa chia sẻ: “Lần đầu tiên khi nghe tin về kết quả chẩn đoán, tôi đã nghĩ cuộc đời mình như thế là chấm hết. Trước đó tôi đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, tôi đang học năm thứ hai đại học và kết quả xét nghiệm này đã khiến tôi mất phương hướng suốt một năm sau đó. Nhưng ơn Chúa, tôi đã cố gắng hoàn thành chương trình học trong một thời gian kỷ lục nhất có thể”.

Cuối mùa đông năm 2003, một chương mới cuộc đời lại mở ra đầy bất ngờ với Mandisa.

Trang mới của cuộc đời

Siyabulela - người chồng hiện tại của Mandisa nhớ lại: “Đó là mùa lễ hội. Tôi nhìn thấy cô ấy đi dạo cùng bạn bè. Tôi đã tiến lại gần và bày tỏ tình cảm của mình với cô ấy”.

Mandisa nói: “Siyabulela đã yêu tôi vô điều kiện, chấp nhận con trai của tôi và cả căn bệnh mà tôi đang mang bên mình”.

Tình yêu chân thành của Siyabulela đã được đền đáp. Tháng 9 năm 2017, cặp đôi đã kết hôn.

“Trong suy nghĩ của mình, tôi hoàn toàn không phân biệt đối xử hay kỳ thị cô ấy. Tất cả chúng ta đều được tạo ra dưới hình hài của Chúa. Đức Chúa Trời trao cho chúng ta tình yêu và đó là điều khiến chúng ta tiến lên”, Siyabulela chia sẻ.

Epoch Times Photo

Siyabulela Dukashe và Mandisa. (Được sự cho phép của Mandisa Dukashe)

Khi cặp đôi quyết định có con thì đó thật sự là điều mạo hiểm. Cả hai đã chọn phương pháp thụ tinh trong tử cung khá tốn kém và sinh ra một cô con gái có kết quả âm tính với HIV vào năm 2010.

Bốn năm sau đó, Mandisa quyết định mang thai lần hai và lần này cô điều trị bằng thuốc kháng virus (ART). Cô con gái thứ hai cũng nhận kết quả âm tính với HIV giống như người chị gái trước đó.

Siyabulela tâm sự: “Cô ấy là một phần của tôi, tôi là một phần của cô ấy. Tôi cảm ơn Chúa vì đã ban phước lành cho tôi, Người đã để Mandisa sinh cho tôi những cô con gái tuyệt vời”.

Anh cho biết những người có HIV dương tính cần được yêu thương và hỗ trợ. Anh nói: “HIV không phải làm một bản án tử hình, chỉ cần bạn biết rõ tình trạng của mình”.

“Hãy làm xét nghiệm HIV. Và điều quan trọng là khi bạn tiến đến một mối quan hệ, bạn cần nhận thức rõ ràng về những gì đang xảy ra.”

Epoch Times Photo

(Được sự cho phép của Mandisa Dukashe)

Để giúp đỡ những người khác, Mandisa và Siyabulela đã cùng nhau thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Trung tâm Trao quyền Zanoncedo. Nhờ vào 100 tình nguyện viên có lương, Trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ — bao gồm tư vấn xét nghiệm và điều trị HIV — cho 16 ngôi làng ở Eastern Cape, cũng như hỗ trợ trực tuyến thông qua trang web của Trung tâm.

Mandisa đã được Hiệp hội các nữ doanh nhân Nam Phi vinh danh vì những hoạt động thiện nguyện của cô. Cô đã viết một cuốn sách có tựa đề Khi tôi vươn lên để chia sẻ câu chuyện vượt lên nghịch cảnh của mình.

“Nhiều người đã bỏ cuộc và một số sắp từ bỏ vì nghĩ rằng họ không có quyền được chọn lựa”, cô nói. “Cuốn sách ra đời với mong muốn giúp mọi người hiểu rằng chúng ta có thể vượt lên trên tất cả.”

Epoch Times Photo

(Được sự cho phép của Mandisa Dukashe )

Là một cô gái nông thôn, sinh ra và lớn lên trong một căn lều một phòng, đôi khi Mandisa tự hỏi: mình nên làm gì để xứng đáng với tất cả những gì mình có ngày hôm nay. Nhưng niềm tin đã đem lại cho cô niềm an ủi, cô nói: “Tôi sẽ không thể tự mình làm được điều đó. Tôi trông cậy vào Chúa với tất cả đức tin của mình.”

Cô nói thêm: “Đức tin của tôi và sự ưu ái của Ngài dành cho tôi thật đáng chú ý. Tôi kính phục những gì Ngài đã làm và vẫn làm đối với cuộc đời tôi. Tôi biết ơn những ân điển của Ngài và sẽ không rời bỏ Ngài vì bất cứ điều gì"

Từ Tịnh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ nhiễm HIV kỷ niệm 18 năm sống trong tình yêu vô điều kiện của chồng