Người Hy Lạp sống chậm, hiếm khi ly hôn và nghỉ thai sản đến… 14 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi chúng ta nghĩ về Hy Lạp là các câu chuyện thần thoại. Tuy nhiên, đất nước này là nơi hoàn hảo để sống và nghỉ ngơi. Ở Hy Lạp, có 300 ngày nắng mỗi năm, bạn có thể bơi ở 4 vùng biển khác nhau, người dân địa phương rất hiếu khách và thân thiện. Tuy nhiên, cũng giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác, Hy Lạp có một số đặc điểm khá khác biệt.

1. Người Hy Lạp hiếm khi ly hôn

Một cuộc ly hôn ở Hy Lạp là một điều cực kỳ khác thường. Tổ chức hôn nhân bảo vệ các mối quan hệ gia đình, vì vậy tỷ lệ ly hôn ở đây thấp nhất châu Âu. Để ly hôn, người dân Hy Lạp phải trải qua rất nhiều thủ tục quan liêu và tiêu tốn rất nhiều tiền. Và theo luật Hy Lạp, bạn không thể ly hôn nếu bạn kết hôn chưa được 6 tháng.

Đối với người Hy Lạp, gia đình là tất cả và họ thực sự coi trọng mối quan hệ gia đình. Các lễ kỷ niệm gia đình ở Hy Lạp thường bao gồm các bữa tiệc với 100 người cùng ca hát và khiêu vũ trên nền nhạc là những bài hát Hy Lạp.

2. Người Hy Lạp thích hôn

Ở Hy Lạp, người ta hôn hai lần trên hai má. Điều thú vị là truyền thống này được lan truyền giữa cả những người đàn ông, không chỉ phụ nữ. Tất nhiên họ chỉ hôn má bạn bè và người quen, nhưng nếu bạn đã gặp một người Hy Lạp hơn một lần, họ có thể đã nghĩ bạn là một người quen rồi, vì vậy hôn vào má là điều không thể tránh khỏi. Người Hy Lạp nghĩ rằng đây là một cách để thể hiện sự tôn trọng người khác.

3. Trẻ em rất quan trọng ở Hy Lạp

Nhiều phụ nữ chuyển đến Hy Lạp rất ngạc nhiên trước quan điểm này. Chẳng hạn, có một truyền thống nói rằng 40 ngày sau khi một đứa trẻ được sinh ra, người ta không thể thăm chúng nhưng có thể tặng quà cho chúng. Vì vậy, những người cha thường xuyên đi làm về với những món quà mới cho trẻ sơ sinh từ đồng nghiệp của họ.

Người Hy Lạp rất coi trọng trẻ nhỏ.
Người Hy Lạp rất coi trọng trẻ nhỏ. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, một số khách du lịch ngạc nhiên về cách người Hy Lạp đối xử với em bé. Ai cũng có thể dễ dàng cười với đứa trẻ trong xe đẩy đi ngang qua, và thậm chí là “nhổ nước bọt” với đứa trẻ, vì họ thực sự tin điều này sẽ giúp xua đuổi tà ma và những thứ xấu quanh đứa trẻ. Hành động này có ở cả người già và những người trẻ tuổi.

Luật pháp Hy Lạp cũng rất chú trọng vấn đề này. Phụ nữ có thể được nghỉ thai sản 10 tháng. Sau đó, họ có thể nghỉ thêm 4 tháng không lương. Tuy nhiên, nếu không đi làm sau 14 tháng, họ sẽ mất việc.

4. Tất cả người dân và người nước ngoài có quyền nhận trợ giúp y tế miễn phí

Ở Hy Lạp, họ có bảo hiểm y tế bắt buộc. Tuy nhiên, đến gặp bác sĩ trong bệnh viện công không phải là một điều dễ dàng - có quá nhiều người xếp hàng. Thông thường, bạn phải đợi trong ít nhất 2 tuần. Đây là lý do tại sao người Hy Lạp thường có kế hoạch bảo hiểm thứ hai từ chủ lao động, cho phép họ đến bệnh viện tư nhân. Ngoài ra, một số dịch vụ không được miễn phí, ví dụ như nếu bạn muốn khám răng hoặc mắt, bạn phải trả phí.

Bác sĩ tư có thể chẩn đoán qua điện thoại. Điều này có nghĩa là một bệnh nhân có thể gọi bác sĩ của họ qua điện thoại bất cứ lúc nào, nói với họ về các triệu chứng, gửi ảnh qua tin nhắn và bác sĩ sẽ cho họ một cuộc hẹn trực tuyến.

5. Người Hy Lạp tuân theo nguyên tắc sigá-sigá

Sigá-sigá, có thể được dịch là “cứ bình tĩnh”, đó là phương châm mà người Hy Lạp luôn tuân theo. Mọi người Hy Lạp đều nghĩ rằng họ có quyền thiêng liêng được nghỉ ngơi một chút. Tại sao cứ phải luôn vội vàng? Họ luôn có thể làm việc đó sau. Cụm từ sigá-sigá giải thích tốc độ chậm chạp của lối sống Hy Lạp. Đây có lẽ là nguồn gốc của những câu chuyện hài về người Hy Lạp lười biếng. Nhưng họ không hề lười biếng, chỉ là họ làm mọi thứ với tốc độ chậm hơn. Họ trì hoãn bất cứ điều gì mà họ có thể.

Mọi người Hy Lạp đều nghĩ rằng họ có quyền thiêng liêng được nghỉ ngơi một chút. Tại sao cứ phải luôn vội vàng? Họ luôn có thể làm điều đó sau.
Mọi người Hy Lạp đều nghĩ rằng họ có quyền thiêng liêng được nghỉ ngơi một chút. Tại sao cứ phải luôn vội vàng? Họ luôn có thể làm điều đó sau. (Ảnh: Shutterstock)

6. Họ có giấc ngủ trưa của riêng mình với tên là mesimeri

Không giống như các nước châu Âu khác, vì khí hậu nóng và truyền thống theo đuổi cuộc sống chậm, người Hy Lạp có phiên bản riêng của một giấc ngủ trưa. Đa phần họ bắt đầu một ngày khá sớm: thức dậy lúc 6-7 giờ sáng nhưng đến giờ nghỉ trưa, họ luôn dành một chút thời gian để ngủ. Mesimeri được cho là một trong những lý do chính khiến họ sống lâu như vậy - tuổi thọ trung bình ở Hy Lạp là 80 năm!

Trong thời gian mesimeri, các thị trấn nhỏ trở nên vắng lặng và bạn sẽ chỉ thấy khách du lịch ngoài đường trong khi tất cả người dân địa phương đang ở nhà. Trong lúc ngủ trưa, có một khoảng thời gian mà bất kỳ tiếng ồn nào cũng đều bị cấm. Vào mùa hè (từ tháng 4 đến hết tháng 9), mọi người không thể gây ồn ào từ 3 giờ đến 5 giờ 30 chiều và một lần nữa từ 11 giờ tối đến 7 giờ sáng; và mùa đông (từ tháng 10 đến hết tháng 3) từ 3 giờ 30 chiều đến 5 giờ 30 chiều và một lần nữa từ 10 giờ tối đến 7 giờ 30 sáng.

Các quy tắc này khá nghiêm ngặt nên nếu bạn phá vỡ chúng, bạn sẽ phải trả tiền phạt.

7. Hy Lạp là khu vực địa chấn nhất ở châu Âu

Có nhiều trận động đất ở Hy Lạp. Mặc dù có rất nhiều, đôi khi vài lần một tháng nhưng không có nhiều thảm họa lớn. Trận động đất nghiêm trọng gần đây nhất là vào năm 1999.

Người dân địa phương bình tĩnh về điều này vì họ nghĩ rằng động đất là một phần của bản sắc dân tộc của họ. Ngay cả ở các thành phố lớn, có rất ít tòa nhà có hơn 6 tầng do động đất.

Người dân địa phương bình tĩnh về điều này vì họ nghĩ rằng động đất là một phần của bản sắc dân tộc của họ. Ngay cả ở các thành phố lớn, có rất ít tòa nhà có hơn 6 tầng vì động đất.
Người dân địa phương bình tĩnh về điều này vì họ nghĩ rằng động đất là một phần của bản sắc dân tộc của họ. Ngay cả ở các thành phố lớn, có rất ít tòa nhà có hơn 6 tầng vì động đất. (Ảnh: Getty)

8. Salad Hy Lạp thực sự được gọi là ‘salad cổ điển’

Món ăn phổ biến trên khắp thế giới này được gọi là ‘salad cổ điển’ ở Hy Lạp. Đây là bữa ăn đơn giản được làm từ những thực phẩm phổ biến nhất bạn có thể tìm thấy ở Hy Lạp: dưa chuột, cà chua, hành tây, ô liu, dầu ô liu, phô mai feta và rau kinh giới cay (oregano).

Và họ không cắt phô mai feta thành các miếng nhỏ, họ đặt cả miếng to vào. Và các thành phần khác cũng thế. Đôi khi, họ thêm một ít ớt ngọt hoặc nụ bạch hoa nhưng không có rau xà lách trong món salad Hy Lạp cổ điển.

Hãy lưu ý là một suất salad tại một nhà hàng địa phương là rất lớn, vì vậy bạn nên gọi 1 suất cho 2 người.

9. Họ có những loại thức ăn nhanh rất khác nhau

Thức ăn đường phố rất phổ biến ở Hy Lạp và nó không bao gồm bánh mì kẹp thịt. Các loại thực phẩm phổ biến nhất ở đây là souvlaki và gyros.

Gyros hơi giống với bánh mì cuộn: họ đặt gà hoặc thịt lợn lên vỉ nướng dọc và khi nó được chín vàng, họ cắt những miếng nhỏ và đặt chúng vào một chiếc bánh pita (một miếng bánh mì ấm). Họ cũng thêm khoai tây chiên, hành tây và sốt tỏi.

Souvlaki là gà, thịt lợn hoặc thịt cừu chiên, cũng được gói trong bánh mì.

Một đặc điểm nữa là hầu hết người Hy Lạp thực sự thích đến các nhà hàng và đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Vào buổi tối, tất cả các nhà hàng thường bận rộn, không phải vì người dân địa phương không thích nấu ăn. Đơn giản là sẽ rất vui khi đi đến nhà hàng với gia đình hơn là ở nhà và nó cũng không quá đắt. Thêm vào đó, bạn đỡ phải dọn rửa sau đó!

Hầu hết người Hy Lạp thực sự thích đến các nhà hàng và đó là một phần nghiêm túc trong cuộc sống của họ.
Hầu hết người Hy Lạp thực sự thích đến các nhà hàng và đó là một phần nghiêm túc trong cuộc sống của họ. (Ảnh: Getty)

10. Người Hy Lạp rất cảm xúc

Có một cụm từ nói rằng, “một người đàn ông Hy Lạp ít nói là một người đàn ông mà bạn không thể nghe thấy tiếng anh ta từ 2 khu nhà”. Điều này có nghĩa là họ rất ồn ào! Họ thích tranh luận, họ bày tỏ ý kiến ​​rất tình cảm, và họ thích thể hiện cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực. Đối với họ, sẽ hoàn toàn bình thường khi vừa đi bộ với người yêu và vừa nhìn vào những chàng trai cô gái hấp dẫn khác đi ngang qua.

Nhiều người Hy Lạp không thích che giấu cảm xúc thật của mình: nếu họ muốn hét lên, họ sẽ hét thật, và nếu họ muốn hát, họ sẽ hát một giai điệu - và mọi người xung quanh rất có thể hát theo. Nhưng người Hy Lạp vẫn rất chú ý đến nhau và biết lắng nghe.

11. Giá thuê một căn hộ không quá đắt

Hy Lạp cho thuê căn hộ với giá rất phải chăng. Sẽ tốn khoảng 300 đến 600 đô-la một tháng để thuê một căn hộ đàng hoàng với 2-3 phòng ngủ trong một thành phố lớn. Tầng càng cao, giá càng cao. Ngoài ra, căn hộ cho thuê dài hạn thường không có đồ đạc. Chỉ có tủ quần áo và đồ nội thất nhà bếp và phần còn lại là của người thuê nhà.

12. Những người đàn ông ở đây đam mê bóng đá

Các chủ đề chính trong các cuộc hội thoại của những người đàn ông Hy Lạp là bóng đá và chính trị. Người Hy Lạp yêu bóng đá và thường đến các sân vận động để xem các trận đấu và thậm chí tự chơi bóng đá.

Tình yêu dành cho thể thao của họ đã được truyền lại cho trẻ em ở trường. Trong thời gian nghỉ giải lao, trẻ em được đưa ra ngoài và các huấn luyện viên đặc biệt chơi các trò chơi khác nhau bao gồm bóng đá và thậm chí là chơi golf mini.

Người Hy Lạp sống ở các thành phố lớn rất tích cực quan tâm đến chính trị và thường tham gia vào các cuộc biểu tình công cộng.

Không chỉ có sở thích bóng đá, người Hy Lạp sống ở các thành phố lớn rất tích cực quan tâm đến chính trị và thường tham gia vào các cuộc biểu tình công cộng.
Không chỉ có sở thích bóng đá, người Hy Lạp sống ở các thành phố lớn rất tích cực quan tâm đến chính trị và thường tham gia vào các cuộc biểu tình công cộng. (Ảnh: Getty)

13. Người Hy Lạp thích cà phê và đến quán cà phê

Đồ uống phổ biến nhất ở Hy Lạp là cà phê. Dành thời gian với một tách cà phê trong quán cà phê là hoạt động hàng ngày đối với hầu hết người Hy Lạp. Họ không chỉ nghỉ 5 phút mà là tạm dừng thực sự để nghỉ ngơi và kết nối.

Người cao tuổi rất thích quán cà phê. Không giống như các nhà hàng, quán cà phê chỉ bán đồ uống.

Ngoài ra, Frappe (cà phê lạnh) được phát minh ở Hy Lạp. Để làm ra nó, họ lấy một lượng nhỏ nước lạnh và cà phê, trộn nó bằng một chiếc máy đặc biệt cho đến khi có bọt, sau đó thêm nước lạnh và đá vào để tạo thành một thức uống nổi tiếng.

14. Người Hy Lạp có vẻ đẹp thẩm mỹ riêng

Nhiều người nước ngoài nói rằng đàn ông Hy Lạp hấp dẫn hơn phụ nữ Hy Lạp. Phần lớn phụ nữ Hy Lạp khá lùn và hơi thừa cân. Ngoài ra, nhiều người trong số họ có vấn đề về da. Các chuyên gia thẩm mỹ nói rằng đó là do khí hậu (sức nóng buộc lỗ chân lông phải luôn mở) và lối sống của họ (tình yêu của họ đối với cà phê và thuốc lá). Để che giấu những khuyết điểm này trên da, phụ nữ địa phương thích sử dụng nhiều đồ trang điểm tươi sáng.

Phụ nữ Hy Lạp cũng thích đồ trang sức. Họ đeo tất cả các loại kim cương, hạt cườm, và những thứ khác. Họ cũng thích những món đồ lấp lánh. Ngoài ra, nhiều người dân địa phương có mái tóc đẹp - họ thích để tóc dài và chăm sóc nó rất tốt.

Bạn có thấy Hy Lạp có một vài điểm rất tương đồng với Việt Nam không?

My My
Theo Brightside



BÀI CHỌN LỌC

Người Hy Lạp sống chậm, hiếm khi ly hôn và nghỉ thai sản đến… 14 tháng