Người đàn ông ở TP. HCM bị tiêm nhầm 2 mũi vaccine Vero Cell của Trung Quốc trong ‘tích tắc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 49 tuổi ngụ quận Gò Vấp (TP. HCM) đã bị tiêm liên tiếp 2 mũi vaccine Vero Cell của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm trong chưa đầy 1 phút. Trong khi, theo quy định mũi tiêm thứ 2 phải cách mũi tiêm đầu tiên khoảng 3-4 tuần.

Vụ việc xảy ra lúc 9h35 ngày 15/8, ông Phạm Quốc Bảo, 49 tuổi, (ngụ phường 11, quận Gò Vấp, TP. HCM) đến điểm tiêm ở Trường THCS Nguyễn Du (thuộc Gò Vấp) để tiêm chủng ngừa Covid-19.

Ông Bảo cho biết, sau khi đo nhịp tim và huyết áp, ông được hướng dẫn đến bàn tiêm Vaccine. Tại đây, ông đưa hồ sơ cho một nữ nhân viên y tế rồi ngồi xuống ghế, mặt quay hướng khác. Nhân viên y tế đã tiêm mũi 1 vaccine Vero Cell cho ông và ghi trên phiếu sàng lọc là “đã tiêm mũi 1”.

Tuy nhiên, khi ông vừa đứng dậy thì nữ nhân viên y tế ở bàn kế bên yêu cầu ông Bảo ngồi xuống. Khi chưa kịp hiểu chuyện gì thì ông Bảo đã bị tiêm thêm mũi vaccine thứ 2.

Dù theo quy định mũi tiêm thứ 2 phải cách mũi tiêm đầu tiên khoảng 3-4 tuần.

Nói về lý do tại sao lại để nhân viên tiêm thêm mũi thứ 2 liên tiếp, ông Bảo cho hay: Tôi vừa đứng lên thì có nhân viên y tế bàn kế bên nói tôi ngồi xuống. Tôi thấy họ cầm miếng bông gòn nên tưởng cần sát trùng thêm. Rồi tôi cảm thấy đau đau nên quay lại thì người này đã tiêm tôi thêm 1 mũi nữa".

Khi ông thắc mắc và hỏi lại nhân viên y tế thì người này mới biết là đã tiêm nhầm cho ông.

Giấy xác nhận Ông Phạm Quốc Bảo bị tiêm liên tiếp 2 mũi vắc xin Vero Cell của Trung Quốc hôm 15/8/2021 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).
Giấy xác nhận Ông Phạm Quốc Bảo bị tiêm liên tiếp 2 mũi vắc xin Vero Cell của Trung Quốc hôm 15/8/2021 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Phản ứng sau khi tiêm nhầm

Sau khi tiêm, ông Bảo được đề nghị nằm nghỉ ngơi, theo dõi thêm. Khoảng 10 phút sau, ông có biểu hiện đau đầu, huyết áp cao. Đến trưa ngày 15/8, ông Bảo trở về nhà tiếp tục theo dõi. Nhưng khi tự đo nhịp tim ở nhà, ông phát hiện nhịp tim tăng lên đến 124 nhịp/phút. Ông Bảo lo lắng và gọi điện cho bác sĩ hồi sức sau tiêm tại điểm tiêm chủng trên thì được yêu cầu quay lại điểm tiêm, đồng thời lấy giấy xác nhận sau tiêm.

Tại đây, nhân viên cấp giấy xác nhận cho rằng, vụ tiêm nhầm do lỗi của ông Bảo.

Ông Bảo kể lại: “Người này nói lỗi do tôi, đã tiêm 1 mũi rồi không đi mà còn ngồi xuống bàn kế bên để tiêm mũi 2”.

Trách nhiệm thuộc về người bị chích?

Nhiều độc giả và cộng đồng mạng không đồng tình với cách “đổ lỗi” của đơn vị y tế trên. Bởi cho rằng, nhân viên này đã không xem hồ sơ của ông Bảo trước khi tiêm, dẫn đến không biết rằng, ông chỉ vừa tiêm mũi một cách đó...1 phút.

Trước phản ứng của cộng đồng mạng, tối ngày 15/8, đại diện UBND phường 11, quận Gò Vấp đưa ra giải thích rằng, hai bàn tiêm chỉ cách nhau khoảng 2m, trước khi tiêm, nhân viên y tế có hỏi ông Bảo nhưng không nghe thấy ông trả lời.

Ông Vũ Văn Đào - Bác sĩ hồi sức sau tiêm tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Du ngày 15/8 cho biết, hiện sức khỏe của ông Bảo đã ổn định. Trước sự lo lắng của ông Bảo - người bị tiêm nhầm liên tiếp 2 mũi vaccine, Bác sĩ Đào nói rằng, việc tiêm 2 mũi vaccine cùng lúc không ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ người bị tiêm. Đồng thời, ông Bảo đã có số điện thoại của bác sĩ, nếu có gì bất ổn, ông có thể liên hệ để bác sĩ hỗ trợ.

Trước đó, vaccine Sinopharm của Trung Quốc cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng, vì nhiều người lo ngại về chất lượng của loại vaccine này.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông ở TP. HCM bị tiêm nhầm 2 mũi vaccine Vero Cell của Trung Quốc trong ‘tích tắc’