Người đàn ông Nhật Bản kiếm bội tiền nhờ ‘không làm gì cả’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Shoji Morimoto không phải là kẻ lười biếng, anh có thành tích xuất sắc trong học tập nhưng thiếu khả năng giao tiếp. Vì không thể hòa nhập với môi trường làm việc tại công ty, anh đã nghỉ việc và chuyển sang một công việc mới: Không làm gì cả.

Mới đây, trang Oddity Central (Anh) đưa tin về một người đàn ông đặc biệt với khả năng kiếm bội tiền nhờ… không làm gì cả. Anh là Shoji Morimoto, 37 tuổi, sống tại Fuchu (Tokyo, Nhật Bản).

Shoji Morimoto không phải là một kẻ lười biếng gặp thời, trái lại, anh là một người rất chăm chỉ và có thành tích học tập đáng nể ở trường với tấm bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Vật lý tại Đại học Osaka danh giá. Sau khi học xong, anh làm biên tập sách cho một công ty xuất bản.

Mặc dù có thành tích xuất sắc trong học tập, nhưng Morimoto lại không phải là người giỏi về giao tiếp, anh thường xuyên bị sếp nhắc nhở về tính cách thiếu hòa nhập. Bất kể đã nỗ lực đến đâu, Morimoto vẫn gặp khó khăn để khắc phục được thói quen vốn hình thành qua thời gian lâu của mình.

Vợ của Morimoto cho biết cô đã cảm thấy rất lo lắng và khó chịu khi chồng vẫn tiếp tục làm việc tại công ty xuất bản. Không ít lần cô thắc mắc với chồng vì sao không làm những gì anh thực sự đam mê.

Morimoto chia sẻ, anh học đại học vì những người xung quanh vốn làm thế, nhưng đó không nhất định là mục tiêu và ước mơ của bản thân. Chỉ sau khi đọc tác phẩm Nietzsche, anh mới thật sự cảm thấy chấn động và thay đổi hoàn toàn quan điểm về cuộc sống. Được tiếp động lực từ người vợ của mình, vào năm 2017, Morimoto từ bỏ công việc vốn đã gây cho anh không ít áp lực và chuyển sang một hướng đi hoàn toàn mới.

Thay đổi lớn nhất bắt đầu vào tháng 8/2018, Morimoto lập ra tài khoản Twitter với tên gọi “The Man Who Does Nothing” - cung cấp dịch vụ không làm gì, chỉ lặng lẽ đồng hành với khách hàng:

“Bạn chỉ cần cung cấp bữa ăn và tiền vé từ ga Kokubunji đến nơi chỉ định, Morimoto sẽ có mặt để ‘không làm gì cả’ mà chỉ đồng hành cùng bạn”.

Dịch vụ thuê người không còn quá xa lạ ở Nhật Bản. Từ cho thuê người để cứu vãn mối quan hệ, đến thuê diễn viên hài để mua vui với gia 45 xu một ngày. Nhưng hầu như không ai có được thành công như cách mà Morimoto đang làm.

Chỉ trong vòng một năm, số người theo dõi tài khoản Twitter của anh tăng lên từ vài chục đến hơn 170.000, và hiện nay là hơn 270.000 người. Morimoto nhanh chóng nổi tiếng, anh còn nhận được vô số lời mời từ những cá nhân không quen biết đến các chương trình truyền hình.

Lịch làm việc của anh dày đặc và hầu như bận rộn cả tuần. Morimoto ra ngoài từ 8h30 sáng và chỉ về nhà khi đã trời về đêm lúc 22h00.

Về tính chất công việc, Morimoto từng tiết lộ được một khách hàng mời đến một khách sạn 5 sao mỗi tháng một lần tùy theo ý muốn của họ. Vị khách hàng nọ chỉ cần anh ngồi yên lặng, lắng nghe họ kể về những sở thích của mình trong suốt 3 tiếng đồng hồ.

Một lần khác, Morimoto được mời tham dự lễ cưới của một vị khách xa lạ, đáng ngạc nhiên hơn, anh gần như là vị khách duy nhất trong buổi lễ đó. Để giúp giải tỏa bớt nỗi cô đơn, anh cũng được mời đi cùng một người phụ nữ đến tòa án để nộp đơn ly hôn… Những công việc tưởng chừng đơn giản như đi bộ, dắt chó, buôn chuyện và ăn trưa… đã giúp anh kiếm được một khoản tiền boa lớn.

Morimoto chia sẻ: “Ban đầu, tôi không dám nhận tiền vì cảm thấy sau khi nhận, bên kia sẽ mong mình cung cấp dịch vụ tương ứng, mà tôi thì không thể chịu được áp lực”. Tuy nhiên, qua thời gian, anh nhận ra đó đều là sự chân thành của những vị khách đã cảm thấy được lắng nghe và có người bầu bạn, nên anh cũng cảm thấy thoải mái hơn khi nhận tiền.

Nhiều người nói rằng công việc của Morimoto rất có ý nghĩa, vì anh đã giúp nhiều người bớt cảm giác cô độc và được sưởi ấm trái tim trong tình cảnh phong tỏa đại dịch. Hơn nữa, công việc của anh cũng đã góp phần hạn chế tình trạng tự sát đang ngày một nóng lên ở xứ sở hoa anh đào này.

Năm 2020 không chỉ là một năm tồi tệ đối với cả thế giới, mà cũng là năm đáng quên ở Nhật Bản khi ghi nhận tỷ lệ tự sát gia tăng kỷ lục sau 11 năm, đặc biệt tỷ lệ phụ nữ tự sát tăng gần 15%. Con số đáng báo động đến mức chính phủ Nhật Bản đã bổ nhiệm một chức vụ mới - Bộ trưởng Cô đơn - nhằm tuyên chiến với vấn nạn này.

Hiện tại, Morimoto đã xuất bản một cuốn sách về câu chuyện của mình, ngoài ra, nó cũng được chuyển thể thành phiên bản truyện tranh và được tái hiện thành phim truyền hình “Mr. Renting Who Does Nothing” do diễn viên Takahisa Masuda đóng chính.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông Nhật Bản kiếm bội tiền nhờ ‘không làm gì cả’