Người đàn ông đỡ cháu bé rơi từ tầng 2: ‘Thấy cháu nguy hiểm, tôi coi như con mình nên chạy tới cứu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh người đàn ông đi xe đạp, chạy tới đỡ một bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 2 của một căn nhà, may mắn cháu bé đã được cứu sống trong gang tấc.

Hành động kịp thời không do dự của người đàn ông đang được cư dân mạng chia sẻ và tán thưởng không ngớt.

Sự việc xảy ra ngày 29/06, khi anh Lương Thanh Hà (trú tại phường Văn Miếu, TP. Nam Định) đang trên đường đi làm về. Đi đến gần số nhà 50, đường Trần Quang Khải, TP. Nam Định thì anh Hà phát hiện một bé gái đang “treo lơ lửng ở lan can tầng 2” và chực chờ như sắp rơi xuống đất.

Thấy nguy thì giúp

Độ cao từ ban công xuống mặt đường khoảng từ 3 đến 4 mét. Thấy quá nguy hiểm, anh Hà dựng xe đạp bên đường rồi nhanh chóng chạy tới đỡ lấy bé gái mà không kịp suy nghĩ gì.

Trong khi đưa tay hứng đỡ cháu, anh vẫn kịp hô hoán mọi người mang thang tới, với hy vọng giữ được cháu bé không rơi xuống đất.

Nhưng rất nhanh sau đó, bé gái đã rơi xuống và anh Hà đã đỡ được cháu.

Theo anh Trần Hữu Trọng, hàng xóm đối diện nhà cháu bé cho biết, sự việc xảy ra quá nhanh. Lúc anh chạy tới thì nửa người phía dưới cháu bé tiếp đất, nửa người phía trên được anh Hà đỡ kịp nên không bị va chạm mạnh xuống vỉa hè.

Đỡ được cháu bé, người đàn ông chuyển cho anh Trọng bế và dặn lại: "Nhờ anh kiểm tra thêm xem cháu có bị làm sao không", nói xong anh Hà lên xe đạp rời đi.

‘Tôi không dùng điện thoại’

Anh Lương Thanh Hà, người đỡ cháu bé (áo xanh) và anh Trần Hữu Trọng (Ảnh tổng hợp)
Anh Lương Thanh Hà, người đỡ cháu bé (áo xanh) và anh Trần Hữu Trọng (Ảnh: tổng hợp)

Lúc ấy anh Trọng chỉ kịp gọi với theo hỏi xin số điện thoại để bố mẹ cháu có cơ hội cảm ơn, nhưng chỉ nhận được lời đáp: "Tôi không dùng điện thoại”.

May mắn là một nhân viên trong cửa hàng của anh Trọng đã nhận ra người cứu cháu bé là anh Lương Thanh Hà, nên đã báo gia đình cháu bé biết. Ngày 30/06, gia đình cháu bé đã đến nhà cảm ơn anh Hà.

Người đàn ông với khuôn mặt hiền lành chỉ cười và khiêm tốn nói: "Việc làm của tôi không đáng kể, tôi cũng không muốn người khác coi mình như người hùng".

Dù địa phương muốn biểu dương hành động nhanh chóng cứu người nhưng anh Hà vẫn kiên quyết từ chối. Anh chia sẻ rằng, thấy cháu bé gặp nạn, anh coi như con cháu trong nhà nên chạy tới cứu chứ không suy nghĩ gì.

Và anh tin rằng: "Sau này nếu con mình không may gặp khó khăn, hoạn nạn, tôi tin cũng sẽ có người giúp”.

Các bậc phụ huynh nên cẩn trọng

Về nguyên nhân vụ việc, một số người dân sống gần nhà cháu cho biết, đó là thời điểm bố cháu đi làm, mẹ đi chợ nên không có ai ở nhà. Vì cháu bé ngủ dậy không thấy người lớn, có thể cháu bé hoảng sợ nên đi ra ban công, sau đó trèo qua lan can và gặp nạn.

Các cháu còn quá nhỏ để ý thức được nguy hiểm nên ông bà, cha mẹ phải thường xuyên để mắt đến con mình. Ngoài ra, cần có những biện pháp thiết thực như gắn rào lan can ngoài ban công không để trẻ rơi vào trường hợp nguy hiểm. Khi đi ra ngoài không nên để trẻ một mình trong nhà, vì các bé có thể leo trèo lên cao, hoặc đụng vào các vật dụng bằng điện nguy hiểm, các vật dụng có tính sát thương.

Chỉ một chút lơ đễnh hoặc thiếu cẩn trọng, cha mẹ có thể đẩy con em mình vào những hiểm hoạ khó lường.

Mấy năm vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm là các em bé rơi từ chung cư cao tầng xuống đất vì thiếu người lớn giám sát. Không phải em bé nào cũng may mắn có người cứu kịp thời như bé gái trên.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông đỡ cháu bé rơi từ tầng 2: ‘Thấy cháu nguy hiểm, tôi coi như con mình nên chạy tới cứu’