Trồng 10.000 cây trong 15 năm, người đàn ông biến vùng đất cằn cỗi thành vườn cây ăn quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 15 năm qua, một người đàn ông ở bang Bihar (Ấn Độ) đã lặng lẽ trồng hơn 10.000 cây xanh trên mảnh đất cằn cỗi. Việc biến một vùng đất khô cằn trở thành một vườn cây trĩu quả không chỉ giúp cải thiện đáng kể môi trường sinh thái, mà còn giúp ông thu được lợi ích kinh tế và sự kính trọng của dân làng.

Satyendra Gautam Manjhi bắt đầu trồng những nhành cây đầu tiên trên một hòn đảo nhỏ ở sông Phalgu từ 15 năm trước, đến nay, ông đã trồng được hơn 10.000 cây, trong đó phần lớn là ổi, biến vùng đất ngập nước thành vườn cây ăn quả.

Satyendra Manjhi nói với tờ Asian News International rằng, lý do ông dành tâm huyết để trồng cây là nhờ được truyền cảm hứng từ một người đàn ông khác ở bang Bihar, tên là Dashrath Manjhi.

Trong suốt 22 năm liền, Dashrath Manjhi sử dụng các công cụ đơn giản để đào những con đường núi gần nhà mình, cuối cùng ông đã thành công trong việc mở một con đường nối thông làng mạc vùng núi với thị trấn, có tổng chiều dài 110m và chiều rộng 9m (ở điểm rộng nhất). Ông đã giành được danh hiệu “Indian Fool” và câu chuyện “thần kỳ” của ông đã được dựng thành phim.

Trở lại với Satyendra Manqi, ông cho biết việc trồng cây ăn quả cũng khiến ông giống như “người mở đường” ở khu đất cằn cỗi này. Hồi đó nơi đây không có gì khác ngoài đất cát, thậm chí nước tưới phải đổ vào chum vại và mang theo từ nhà.

Ông nói rằng thời gian đầu, động vật thường phá hoại cây ăn quả. Vì vậy, ông đã mang những bụi gai từ rừng cây về dựng hàng rào để bảo vệ cây trái của mình.

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, Satyendra Manqi đã biến vùng đất cằn cỗi ban đầu thành ốc đảo, cây trái mọc um tùm. Ông được người dân địa phương hết mực khen ngợi và được chính quyền địa phương khẳng định về thành tích này, ngoài ra, ông cũng có thể kiếm tiền nhờ việc bán trái cây do mình trồng được.

Satyendra Manqi từng có bằng thạc sĩ tại Đại học Magadh, ông cũng từng là thành viên của Ủy ban Bảo vệ Trẻ em và hiện là thành viên của Hội đồng Đại học Magadh, nhưng ông nói rằng bản thân sẽ tiếp tục duy trì việc chăm sóc vườn cây ăn quả của mình.

Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ người dân đất nước này (Ấn Độ) nên bắt đầu trồng cây nhiều hơn".

Ở Uttarakhan (Ấn Độ), cũng có một người đàn ông tên là Vishweshwar Dutt Saklani có thói quen trồng cây. Ông qua đời vào năm 2019 ở tuổi 96. Trong suốt cuộc đời của mình, Saklani đã trồng được hơn 5 triệu cây và đạt được danh hiệu "Người cây".

Video ngắn về người đàn ông đã biến khu đất cằn cỗi thành vườn cây ăn quả - Satyendra Manqi:

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trồng 10.000 cây trong 15 năm, người đàn ông biến vùng đất cằn cỗi thành vườn cây ăn quả