Người cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ đơn giản ‘ai cũng làm được’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận ông Emilio Flores Márquez, ở Puerto Rico, là người đàn ông sống lâu nhất thế giới. Tính đến thời điểm xác nhận, cụ ông Emilio Flores Márquez đã 112 tuổi và 326 ngày. Bí quyết sống thọ của ông là gì?

Ông Emilio Flores Márquez sinh ra ở phía đông bắc thành phố Carolina vào ngày 8/8/1908. Bí quyết sống thọ của ông rất đơn giản mà ai ai cũng có thể làm được, đó là yêu thương mọi người, luôn làm điều tốt và chia sẻ mọi thứ với những người xung quanh.

Ông cho rằng bản thân mình đạt được tuổi thọ đáng kinh ngạc như vậy là do tính cách thân thiện, lan tỏa tình yêu thương và không ôm giữ hận thù.

Ông Márquez chia sẻ rằng: “Cha tôi đã nuôi dạy tôi bằng tình yêu thương và luôn nhắc nhở tôi phải yêu thương mọi người. Ông thường xuyên nói với tôi và anh chị em phải làm điều tốt, chia sẻ với mọi người xung quanh”.

Cụ ông Flores Márquez đã kết hôn với bà Andrea Pérez 75 năm trước, nhưng cụ bà đã qua đời vào năm 2010. Ông bà có 4 người con, trong đó hai người con vẫn còn sống và hiện đang chăm sóc ông. Hai ông bà có 5 người cháu và 5 người chắt.

Từ nhỏ ông cùng cha làm trong trang trại mía của gia đình, đảm nhận nhiệm vụ tưới nước, chất mía lên xe trước khi giao hàng.

Flores Márquez cho biết: “Tôi là con lớn trong gia đình, tôi đã cố gắng làm mọi việc. Tôi chăm sóc các em”.

Bí quyết trường thọ?

Trong số những người sống lâu trăm tuổi, gen di truyền chiếm 15%, yếu tố xã hội chiếm 10%, điều kiện y tế chiếm 8%, điều kiện khí hậu chiếm 7% và 60% còn lại phụ thuộc vào chính người đó. Vậy bí quyết hàng đầu mang lại sự trường thọ là gì?

Ủy ban Người cao tuổi thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên đã khảo sát 720 người cao tuổi trong thành phố - 89,17% trong số họ có một điểm chung là luôn lạc quan và có thái độ sống tốt.

Các nhà nghiên cứu người Mỹ cũng đã theo dõi 700 cụ già trong 3 năm và khám phá ra bí mật trường thọ của họ: Tính cách vui vẻ, ít khi lo lắng, về cơ bản không tức giận và giữ thái độ bình tĩnh trong suốt cuộc đời.

Vô tâm vô phế” (Không tim không phổi) vốn không phải là một cụm từ mang nghĩa tích cực trong suy nghĩ của nhiều người, rằng đây là chỉ những người bất cần, ăn được ngủ được, lòng dạ ngay thẳng, không lo toan mọi việc. Nhưng bạn có biết rằng, dưới con mắt của các chuyên gia, những người “vô tâm vô phế” như vậy lại có xu hướng sống lâu hơn so với những người suy nghĩ quá nhiều.

Một cụ già đã 94 tuổi nhưng tướng mạo vẫn khôi ngô, đi đứng hoạt bát, trông như mới ngoài 60 tuổi. Khi được hỏi bí quyết trường thọ của cụ là gì, là tập thể dục hay chế độ ăn uống, cụ chỉ cười bảo: “Tôi chỉ có hai bí quyết, đó là nói cười nhiều, và không lo nghĩ quá nhiều”.

Một cụ già trăm tuổi nhận được thư từ Tổng thống Trump

Ảnh: Chen Meihe, một cụ bà lớn tuổi người Trung Quốc, vui mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 vào tháng 1/2020. (Li Wenjing / epochtimes)
Ảnh: Chen Meihe, một cụ bà lớn tuổi người Trung Quốc, vui mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 vào tháng 1/2020. (Li Wenjing / epochtimes)

Vào ngày 16/1/2020, cụ bà Chen Meihe người Trung Quốc sống ở San Francisco (Mỹ) đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100. Vào ngày sinh nhật của mình, bà đã nhận được một lá thư chúc mừng có chữ ký của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân của ông.

Bà Chen Meihe là Hoa kiều ở Myanmar và trước đây là một nhà thiết kế thời trang. Bà đã từng tham gia thiết kế chiếc quần jeans Levi's nổi tiếng. Bà cũng có trường dạy thiết kế thời trang của riêng mình. Bà theo đạo Phật từ nhỏ và có bốn người con.

Bà bắt đầu thực hành môn tu luyện Phật gia Pháp Luân Đại Pháp vào năm 1996, khi đó bà 76 tuổi. Trước đó, bà bị bệnh tim và huyết áp cao, nhưng sau khi luyện công, tất cả các bệnh tật của bà đã biến mất. Con trai bà là bác sĩ, trước đây mỗi lần đến thăm đều mang thuốc cho bà, nhưng sau này bà không cần dùng đến một viên thuốc mà cơ thể vẫn luôn khỏe mạnh.

Cụ bà Chen Meihe đã được giải thoát khỏi bệnh tật, toàn thân nhẹ nhàng, bà luôn rất vui khi được luyện công. Con gái của bà Chen Meihe là Zeng Guobao cho biết: "Mẹ tôi rất tốt tính và không bao giờ tức giận. Mẹ chẳng bao giờ quát tháo ai, mẹ luôn vui vẻ, và mẹ hòa mình vào Pháp (Pháp Luân Đại Pháp)".

Khi bà Chen Meihe ở độ tuổi 80, bà nhất quyết đến lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco để phản đối sự bức hại tàn khốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Pháp Luân Công. Tại đây, bà thường kể câu chuyện của mình cho những người nước ngoài đi ngang qua nhằm xóa bỏ những tin đồn mà ĐCSTQ thêu dệt để bôi nhọ thanh danh của môn tập trên thế giới.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, được ông Lý Hồng Chí đến từ Trường Xuân, Trung Quốc giới thiệu vào năm 1992. Môn tập gồm 5 bài tập chậm rãi nhẹ nhàng và yêu cầu người học cần tuân theo các nguyên lý phổ quát là Chân, Thiện và Nhẫn.

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, môn tu luyện ôn hòa đã được truyền rộng khắp đất nước Trung Quốc, hàng trăm triệu người nhờ tu luyện mà đạt được thân tâm khỏe mạnh, đạo đức xã hội cũng được nâng cao.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Người cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ đơn giản ‘ai cũng làm được’