Ngôi sao điện ảnh mới của Marvel bị chỉ trích tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi sao trong bộ phim mới nhất của Marvel, Shang-Chi, hiện đang đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc. Đó là sau khi một đoạn video clip phỏng vấn anh được cư dân mạng Trung Quốc tung lên gần đây, khiến cho bộ phim có khả năng sẽ không được phát hành tại Trung Quốc.

Đoạn phỏng vấn được thực hiện năm 2017, giữa ngôi sao của hãng Marvel- anh Lưu Tự Mộ (tên tiếng Anh là Simu Liu) với tập đoàn truyền hình Canada CBC.

Trong cuộc phỏng vấn của mình anh Lưu nói rằng: “Cha mẹ anh là những người đã lớn lên ở Trung Quốc, từng kể cho anh nghe những câu chuyện về những người chết đói trong nạn đói lớn ở Trung Quốc, diễn ra vào giai đoạn những năm 1958 - 1962, do chiến dịch Đại Nhảy Vọt của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khiến hàng chục triệu người dân lâm vào cảnh chết đói và thậm chí ăn thịt lẫn nhau”.

Anh mô tả trong cuộc phỏng vấn rằng: “Trung Quốc là một quốc gia thuộc thế giới thứ ba, nơi mọi người chết vì đói”.

Với hy vọng có được một cuộc sống tự do, cha mẹ của anh Lưu đã di cư từ Trung Quốc đến Canada. Cha mẹ của anh nay đã 60 tuổi, họ tận mắt chứng kiến và trải nghiệm của Đại Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông và cũng từng sống sót qua nạn đói lớn của Trung Quốc.


Cha mẹ anh Lưu từng kể cho anh nghe những câu chuyện về những người chết đói trong nạn đói lớn ở Trung Quốc mà họ đã trải qua. (Ảnh: tổng hợp)

Anh nói trong cuộc phỏng vấn rằng: “Anh biết đấy, khi tôi còn nhỏ, cha mẹ tôi thường kể cho tôi nghe những câu chuyện về việc họ lớn lên ở nước cộng sản Trung Quốc, nơi có nhiều người chết vì đói và họ sống trong một nước thuộc thế giới thứ ba. Họ nghĩ về Canada như một giấc mơ viển vông, nơi mà họ có thể đến được để có tự do”.

Đoạn clip phỏng vấn và một số ảnh chụp màn hình cuộc phỏng vấn đã được đăng trên trang web Diba - một diễn đàn trực tuyến của Trung Quốc dành cho những người theo chủ nghĩa dân tộc, và được đăng tải lên ứng dụng mạng xã hội Weibo.

Các phát biểu của anh Lưu được trích dẫn trong tiêu đề bài đăng đã gây cuộc tranh cãi sôi nổi của cư dân mạng Trung Quốc, với hàng nghìn phản hồi và hàng chục nghìn lượt xem.

Một số cư dân mạng nói rằng: “Anh ấy không phải là người Trung Quốc mà chỉ là người ngoại quốc”. Một người khác thì mỉa mai rằng: “Sau khi nói rằng Trung Quốc là một quốc gia nghèo, không đủ ăn, thuộc thế giới thứ ba, giờ anh lại muốn kiếm tiền từ chúng tôi sao?”.

Trên thực tế, anh Lưu Tư Mộ được sinh ra ở Trung Quốc, anh nhập cư vào Canada cùng với cha mẹ khi mới 5 tuổi. Sau khi thông tin này xuất hiện, hãng CBC đã xóa cuộc phỏng vấn của anh vào năm 2017 khỏi trang web của họ.


Lưu Tư Mộ đã cùng cha mẹ sang định cư tại Canada từ năm 5 tuổi (Ảnh: tổng hợp)

Đây không phải là lần đầu tiên mà một diễn viên gốc Trung Quốc bị tẩy chay tại Trung Quốc. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã không cho phép bộ phim đoạt giải Oscar “Nomadland” được phát hành tại Trung Quốc như dự kiến. Sau khi một bình luận của đạo diễn người Trung Quốc, Chloe Zhao, được tiết lộ, cho thấy cô từng chỉ trích Trung Quốc và nói rằng ở đất nước của cô những lời dối trá có ở khắp mọi nơi.

Hoa Long

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao điện ảnh mới của Marvel bị chỉ trích tại Trung Quốc