Nghiên cứu: Tỷ lệ bé trai nhập viện vì viêm cơ tim do tiêm vắc-xin cao gấp 6 lần nhập viện vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy: hai loại vắc-xin COVID-19 đang được sử dụng chính thức tại Hoa Kỳ có khả năng khiến các bé trai (từ 12 đến 15 tuổi) đã tiêm phải nhập viện cao hơn khả năng nhóm đối tượng này nhập viện vì nhiễm COVID 19.

Các nhà nghiên cứu phân tích các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo các tác dụng phụ do tiêm vắc-xin (VAERS), một hệ thống báo cáo thụ động do các cơ quan y tế Hoa Kỳ điều hành, đã cho thấy rằng: tỷ lệ các bé trai từ 12 đến 15 tuổi, có tình trạng sức khỏe bình thường và không có bệnh lý nền, có khả năng mắc chứng viêm cơ tiêm sau khi tiêm mũi thứ 2 của vắc-xin Pfizer-BioNTech hoặc Modernan cao hơn đến gấp 6 lần so với tỷ lệ đối tượng này phải nhập viện vì COVID-19.

Đối với các nam thiếu niên từ ở độ tuổi 16 hoặc 17, không có bệnh nền, cũng có nhiều khả năng bị phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna liều thứ hai. Đó là các loại vắc-xin được chế tạo trên công nghệ mRNA, nhằm chống lại sự lây nhiễm của COVID-19.

Cho đến nay, Pfizer và Moderna là 2 loại vắc-xin COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ. Pfizer là loại duy nhất đã được các cơ quan quản lý dược phê duyệt và là loại duy nhất được sử dụng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Có đến 8 trong số 10 tác dụng phụ liên quan đến tim (CAE) cần phải nhập viện.

Các nhà nghiên cứu mà dẫn đầu là Tiến sĩ Tracy Hoeg - một nhà dịch tễ học tại Đại học California đã thông qua phân tích dữ liệu cho thấy: sau khi tiêm chủng, trong cùng một độ tuổi, nam thiếu niên ít cần phải được chăm sóc tại bệnh viện sau khi tiêm chủng, nếu họ đã từng mắc ít nhất một bệnh đi kèm hoặc bệnh nền có tình trạng nghiêm trọng từ trước như bệnh thận, và các bé gái ít có nguy cơ bị chứng viêm cơ tim hoặc các tác dụng phụ khác liên quan đến tim.

Thông qua VAERS, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các báo cáo từ ngày 1/1 đến ngày 18/6/2021, về các trường hợp liên quan đến số thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm vắc-xin COVID-19 theo công nghệ mRNA. Các tác dụng phụ được ghi nhận trong các báo cáo bao gồm: đau ngực, viêm cơ tim, viêm màng ngoài cơ tim và viêm thành cơ tim lẫn màng ngoài tim…

Tất cả các báo cáo trên đều có từ “troponin”, một loại protein được giải phóng khi cơ tim bị tổn thương. Có tổng cộng 276 báo cáo đáp ứng các tiêu chí đánh giá, trong đó 18 báo cáo bị loại do không có bằng chứng khách quan về việc tăng troponin. Các báo cáo đều dựa trên kết quả phân tích sau khi tiêm vaccine Pfizer.

Phạm vi nghiên cứu được mở rộng đến các số liệu được sử dụng bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhằm xác định các biến chứng có liên quan đến tim có thể xảy ra, kể cả triệu chứng đau tức ngực. Kết quả cho thấy: tỷ lệ các bé trai từ 12 đến 15 tuổi có biến chứng sau khi tiêm chủng cao hơn 2,5 lần so với tỷ lệ do CDC báo cáo.

Các nhà nghiên cứu này đã kết luận trong một báo cáo (pdf) chưa được đánh giá bởi đồng cấp rằng: “Các bé trai có tình trạng sức khỏe bình thường có nguy cơ phải nhập viện hoặc mắc các bệnh có liên quan đến tim, sau khi tiêm vắc-xin mRNA liều thứ 2 cao hơn so với các bé phải nhập viện vì COVID-19 trong khoảng thời gian 4 tháng trước đó, thậm chí cả trong giai đoạn cao điểm của dịch. Hậu quả lâu dài của việc tiêm vắc-xin có liên quan đến chứng viêm cơ tiêm vẫn chưa được xác định đầy đủ và cần được nghiên cứu thêm”.

Họ cho rằng Hoa Kỳ nên học hỏi các nước như Đức và Na Uy trong việc ngừng khuyến nghị tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em khỏe mạnh hoặc những trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh thấp sau khi đã mắc bệnh.

Một sự lựa chọn khả thi khác chính là đề xuất chỉ tiêm một liều vắc-xin được sản xuất theo công nghệ mRNA.

Allison Krug - một nhà dịch tễ học của công ty Truyền thông Y học Artemis, đồng thời cũng là một trong những nhà nghiên cứu, đã viết trên Twitter rằng: “Chúng tôi tìm kiếm những chính sách phù hợp cho những rủi ro khác nhau giữa nam và nữ, bắt đầu ở độ tuổi từ 6 tuổi”.

Vinay Prasad - Phó Giáo sư Y khoa tại Đại học California ở San Francisco và cũng là một trong những nhà nghiên cứu, mô tả kết quả nghiên cứu của họ là một phát hiện nổi bật có thể hỗ trợ các báo cáo trước đây về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin ở thanh thiếu niên.


(Ảnh: AP)

Frank Hank - một bác sĩ tim mạch ở Illinois, và cũng là một trong những người nghi ngờ về phát hiện của nhóm nghiên cứu, đã lập luận rằng các trường hợp viêm cơ tim chỉ có thể được xác nhận bằng cách sử dụng MRI.

Tại sao chúng tôi có tiêu chuẩn chụp MRI cho bệnh viêm cơ tim? Để tránh vô tình chẩn đoán mọi thiếu niên dương tính với troponin đều bị viêm cơ tim. Trong khi tập thể dục, bạn cũng đã giải phóng troponin” - anh viết trên Twitter.

CDC, một cơ quan y tế hàng đầu của Hoa Kỳ, cho biết họ không bình luận hoặc thay đổi chính sách dựa trên các nghiên cứu không do chính họ thực hiện.

Vào đầu năm nay, CDC đã báo cáo tỷ lệ viêm cơ tim ở thanh niên được tiêm chủng cao hơn dự kiến. Trong một cuộc họp vào tháng trước, CDC cho biết, tính đến ngày 18/8/2021, dữ liệu cho thấy các trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin COVID -19 mRNA đã cao hơn nhiều so với dự kiến. Cụ thể, đã có 117 trường hợp các bé trai từ 12 đến 15 tuổi được ghi nhận, trong khi đó, theo dự kiến ​​sẽ có không quá 5 trường hợp.

Tiến sĩ John Su, một thành viên của lực lượng chịu trách nhiệm về vắc-xin COVID-19 của CDC, nói rằng: cơ quan này đang tiến hành các giám sát nâng cao nhằm xem xét kết quả lâu dài hơn ở những người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Tiến sĩ Nicola Klein, thuộc Trung tâm Nghiên cứu vắc- xin Kaiser Permanente, đã trình bày dữ liệu về chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin. Các dữ liệu này có được từ Cơ sở Dữ liệu Liên kết vắc-xin An toàn bao gồm dữ liệu của CDC và 9 nhóm chăm sóc sức khỏe khác, trong đó bao gồm 5 cơ sở của Kaiser Permanente. Thông qua phân tích dữ liệu, kết quả cho thấy các trường hợp mắc bệnh ở thanh niên sau khi tiêm chủng cao hơn dự kiến.

Tuy nhiên, CDC vẫn khuyến nghị tiêm hai liều COVID-19, và Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các bậc cha mẹ nên cho con họ tiêm phòng.

“Những rủi ro đã biết của bệnh COVID-19 và các biến chứng nghiêm trọng có thể liên quan - chẳng hạn như các vấn đề sức khỏe lâu dài, phải nhập viện và thậm chí tử vong - đều vượt xa nguy cơ tiềm ẩn của các phản ứng phụ có hại và hiếm gặp sau khi tiêm chủng, bao gồm cả các phản ứng phụ liên quan đến tim” - CDC tuyên bố trên trang web của mình.

Tuy nhiên, Ban cố vấn vắc-xin của cơ quan (CDC) này cho biết, những người bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm liều đầu tiên của vắc xin mRNA thì nên “hoãn tiêm liều thứ hai” cho đến khi có thêm những thông tin an toàn hơn.

Theo dữ liệu được trình bày trong cuộc họp gần đây, hầu hết các trường hợp viêm cơ tim đều phải nhập viện trong một thời gian ngắn. Theo các quan chức Hoa Kỳ, không có trường hợp tử vong nào được xác nhận trong số các trường hợp trên.

Một số quốc gia khuyến nghị trẻ em nên tiêm chủng ngừa COVID-19, mặc dù có nhiều mức độ khác nhau để phân biệt giữa trẻ em có tình trạng sức khỏe bình thường hay mang những tiềm ẩn về sức khỏe nghiêm trọng.

Cụ thể, Ủy ban chủng ngừa và tiêm chủng của Vương quốc Anh đã khuyến cáo: trẻ em khỏe mạnh hiện tại không nên tiêm ngừa COVID-19, cho đến khi có thêm dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả.

Hồi tháng 7, từ những báo cáo về viêm cơ tim sau khi tiêm chủng, nhiều giới chức khoa học và y học cho biết lợi ích khi tiêm chủng vắc-xin không lớn hơn rủi ro.

Cả hai loại vắc-xin Pfizer và Moderna đều bị cảnh báo bởi các Cơ quan Quản lý dược phẩm Hoa Kỳ rằng chúng có nhiều khả năng dẫn đến đến các trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm chủng.

Vắc-xin Pfizer Comirnaty hiện chưa có sẵn. Loại này được chấp thuận dành cho những người từ 16 tuổi trở lên và được phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, và không có loại vắc-xin nào khác được phép sử dụng cho các thanh thiếu niên ở độ tuổi này.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tỷ lệ bé trai nhập viện vì viêm cơ tim do tiêm vắc-xin cao gấp 6 lần nhập viện vì COVID-19