Nghiên cứu lịch sử Triều Tiên: Hạn hán, lũ lụt là điềm báo trước chiến tranh sắp xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa thường nói: “Thiên nhân hợp nhất”, ý muốn nói rằng những thay đổi của thiên tượng sẽ mang đến những biến hóa trong xã hội loài người. Một nghiên cứu được thực hiện trên sách sử của Triều Tiên cho thấy, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán và lũ lụt có mối tương quan mật thiết với chiến tranh, tức là sự xuất hiện của các thảm họa thiên nhiên bất thường cho thấy rằng chiến tranh sắp nổ ra.

Trong nghiên cứu này, các học giả đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đi sâu tìm hiểu cuốn sách lịch sử hoàn chỉnh sớm nhất về bán đảo Triều Tiên là "Tam Quốc sử ký”, và phát hiện ra mối liên hệ giữa khí hậu và chiến tranh.

"Tam Quốc sử ký" là lịch sử chính thức của Tam Quốc Triều Tiên được biên soạn theo lệnh của vua Injong (Nhân Tông, trị vì 1122-1146) của thời Cao Ly, do sử gia Kim Busik (Kim Phú Thức) dẫn đầu nhóm các học giả, và được hoàn tất năm 1145. Thời kỳ Tam Quốc được đề cập đến trong cuốn sách là thời kỳ ba vương quốc là Cao Lâu Ly, Bách Tế và Tân La trị vì trên bán đảo Triều Tiên từ năm 18 trước Công nguyên đến năm 660 sau Công nguyên.

Tam Quốc sử ký
"Tam Quốc sử ký" là cuốn sách lịch sử hoàn chỉnh sớm nhất về Bán đảo Triều Tiên. (Miền công cộng Wikipedia)

Các nhà nghiên cứu cho biết, "Tam Quốc sử ký" đã cung cấp những dữ liệu lịch sử hiếm có để họ phân tích. Những dữ liệu này bao gồm thời tiết và xung đột quân sự ở các quốc gia này.

Trong quá trình phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có mối tương quan mật thiết giữa các hiện tượng thời tiết và xung đột giữa con người với nhau.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng khi một quốc gia phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán nghiêm trọng hoặc mưa lớn gây ra lũ lụt, khả năng xảy ra xung đột vũ trang với các quốc gia láng giềng sẽ tăng hơn gấp đôi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hiện tượng thời tiết cực đoan có nhiều khả năng khiến một quốc gia bị kẻ thù xâm lược hơn là thúc đẩy một quốc gia tấn công các quốc gia khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng không đủ thức ăn là một nguyên nhân quan trọng gây ra khủng hoảng trong một cuộc xâm lăng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này giúp làm sáng tỏ mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và chiến tranh. Cuối cùng, nó có thể giúp xác định và bảo vệ những nhóm người đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các cuộc chiến liên quan đến khí hậu trong thời đại ngày nay.

Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu lịch sử Triều Tiên: Hạn hán, lũ lụt là điềm báo trước chiến tranh sắp xảy ra