Nghiên cứu: Cacao giúp ‘trẻ hóa’ não bộ và tăng cường mạch máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh - Mỹ cùng thực hiện đã phát hiện ra rằng, chất hữu cơ có trong cacao — ​Flavanols có tác dụng làm “trẻ hóa” và tăng cường mạch máu não bộ. Sau khi ăn cacao, tốc độ giải quyết vấn đề của một người đã tăng lên đáng kể.

Catarina Rendeiro, giáo sư Khoa Dinh dưỡng tại Đại học Birmingham (Vương quốc Anh), cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, flavanols là những phân tử nhỏ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau quả và cacao, chúng giúp rau quả có màu sắc tươi sáng đồng thời cải thiện chức năng mạch máu của cơ thể.

Để tìm hiểu xem liệu flavanols có tốt cho mạch máu não và chức năng nhận thức hay không, nhóm nghiên cứu của giáo sư Rendeiro đã tiến hành hai thí nghiệm khác nhau trên 18 người lớn. Những người trưởng thành này có độ tuổi từ 18 đến 40. Họ đều không hút thuốc và không mắc các bệnh về não, tim, mạch máu hoặc hô hấp.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cho phép những người tham gia ăn một lượng cacao giàu flavanols, và trong một thí nghiệm khác, họ được yêu cầu tiêu thụ cacao chế biến có hàm lượng flavanols thấp hơn. Những người tham gia lẫn các nhà nghiên cứu đều không biết họ đang tiêu thụ loại cacao nào trong mỗi cuộc thử nghiệm, mục đích để không ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm do tâm lý dự kiến của họ.

Sau khi ăn cacao trong hai giờ, các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng carbon dioxide thở ra của những người tham gia và phản ứng oxy hóa trong vỏ não trước của họ. Vỏ não trước là một khu vực trong não đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch, kiểm soát hành vi và đưa ra quyết định.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau khi ăn cacao có hàm lượng flavanols cao, hầu hết các phản ứng oxy hóa não của người tham gia trở nên mạnh hơn và nhanh hơn, họ cho thấy hiệu quả hơn trong các bài kiểm tra nhận thức khó khăn nhất. So với việc không ăn cacao hoặc ăn cacao có hàm lượng flavanols thấp, họ giải quyết vấn đề nhanh hơn 11%.

Tuy nhiên, trong bài kiểm tra nhận thức đơn giản nhất, không có sự khác biệt nào đáng kể. Do đó, flavanols có thể chỉ đóng một vai trò nhất định trong các nhiệm vụ khó khăn hơn.

Giáo sư Catarina Rendeiro cho biết, về tổng thể nghiên cứu cho thấy sự cải thiện hoạt động mạch máu của con người sau khi ăn flavanols, và hiệu quả này có liên quan đến sự cải thiện chức năng nhận thức của họ.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Cacao giúp ‘trẻ hóa’ não bộ và tăng cường mạch máu