Nghe nhạc có thể cải thiện chứng sa sút trí tuệ và tăng cường miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời Heian của Nhật Bản, âm thanh của các loại nhạc cụ dây và sáo mang trong mình những giai điệu khơi dậy nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương; trong khi đó, vào thời Chiến quốc, âm thanh phát ra từ vỏ ốc và trống taiko lại được sử dụng để truyền nhuệ khí cho binh sĩ và nâng cao hiệu quả chiến đấu. Âm nhạc ngày nay thể hiện những nét đặc sắc và sự khác biệt của các nền văn hóa khác nhau, nhưng bên cạnh đó, người ta cũng vận dụng một số giai điệu và biến nó trở thành phương pháp chữa bệnh tự nhiên cho con người.

Nhà toán học Hy Lạp cổ đại Pythagoras từng bày tỏ sự tán thành với quan điểm cho rằng: "Âm nhạc có khả năng chữa lành sự rối loạn trong tinh thần của con người". Trong xã hội hiện đại, tác dụng chữa bệnh của âm nhạc đã dần được các nhà khoa học khẳng định, người ta đã phát hiện ra rằng âm nhạc có thể góp phần cải thiện tình trạng trầm cảm, lo lắng và giảm thiểu sự đau đớn cho những người mắc bệnh.

Khi nhắc đến liệu pháp âm nhạc, một số người chắc hẳn sẽ nghĩ đến các bản giao hưởng trường tồn với thời gian của nhạc sĩ thiên tài Mozart. Trên thực tế, giai điệu âm nhạc phong phú của Mozart có khả năng kích thích các dây thần kinh của não và tủy sống, dây thần kinh phó giao cảm, cũng như thư giãn cơ thể và tâm trí.

Giáo sư Kazuhisa thuộc Đại học Y khoa Saitama (Nhật Bản) chỉ ra rằng sóng tần số cao tác động lên các dây thần kinh phó giao cảm của tủy sống, có khả năng phục hồi chức năng của các tế bào lympho, và tăng cường các tế bào tiêu diệt ung thư tự nhiên từ 1,2 đến 1,6 lần vào cuối các hạch bạch huyết.

Hiệu ứng hài hòa của âm nhạc Mozart

Nghe nhạc của Mozart làm giảm hormone căng thẳng cortisol, tăng gấp đôi lượng kháng thể immunoglobulin A (IgA) và tăng nhanh số lượng tế bào lympho. Chơi hoặc nghe nhạc của Mozart sau khi tập thể dục sẽ giúp nhịp tim và huyết áp phục hồi nhanh hơn khoảng ba lần.

Cũng có báo cáo nói rằng âm nhạc Mozart thúc đẩy quá trình tiết insulin và làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, những bệnh nhân bị sa sút trí tuệ như Parkinson, Alzheimer cũng có thể cải thiện sau khi nghe nhạc của Mozart.

Năng lượng của “Giai điệu 1/f” có tác dụng giúp cân bằng cơ thể và nâng cao hiệu quả thư giãn. "Giai điệu 1/f" đề cập đến âm thanh tự nhiên có khả năng chữa bệnh, chẳng hạn như âm thanh suối chảy (Babbling Brook), âm thanh của những con sông nhỏ chảy xiết, mưa rơi trên mái nhà, tiếng gió xào xạc trên cây, tiếng chim hót hay tiếng sóng vỗ vào bờ.

Sóng não alpha xuất hiện khi con người cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Khi tâm trí của bạn hòa mình vào những giai điệu này, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh để thiết lập lại nhịp tim của bạn, từ đó khiến mọi tế bào, mọi cơ quan và toàn bộ cơ thể dễ dàng chuyển sang trạng thái thư giãn. Mọi thứ trở nên thăng hoa và thanh tĩnh.

Khi nghe nhạc, hãy điều chỉnh tai nghe ở mức âm lượng khiến bạn cảm thấy thoải mái, an toàn và giúp bạn có tâm trạng thoải mái. Tự đánh mất mình (ngủ quên hoặc thiếu tập trung) trong quá trình này không phải là một lựa chọn tốt. Đặt mục tiêu nghe nhạc 30 phút vào buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày.

Nghe nhạc có thể cải thiện các triệu chứng bệnh tật và làm dịu thần kinh

Bên cạnh âm nhạc của Mozart và Beethoven, những bài hát có ý nghĩa sâu sắc, ca từ đẹp, ca sĩ yêu thích hoặc thể loại âm nhạc có khả năng xoa dịu trái tim, thần kinh và tâm trí của bạn đều có thể tác động lên hệ thần kinh phó giao cảm như một liều thuốc bổ.

Đối với bản thân tôi, việc nghe đĩa CD bài giảng của một bác sĩ chăm sóc sức khỏe nào đó vào mỗi buổi sáng, và phương ngữ của vùng Tsugaru (Nhật Bản) truyền qua tai tôi luôn khiến tôi cảm thấy một luồng năng lượng ấm lên từ sâu thẳm và làm tôi tươi tỉnh hơn.

Bảo Vy
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghe nhạc có thể cải thiện chứng sa sút trí tuệ và tăng cường miễn dịch