Nghe giọng nói, biết người thành đạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua giọng nói của một người, người khác có thể biết được mức độ thành công của người ấy. Điều này nghe có vẻ thiếu công bằng và chủ quan, nhưng các nhà khoa học cho thấy việc sử dụng một số kiểu giọng nói nhất định sẽ giúp chúng ta có được cuộc sống và công việc suôn sẻ hơn.

Các yếu tố hình thành và ảnh hưởng đến giọng nói

Giọng nói có thể được hình thành từ văn hóa, dân tộc và giới tính của chúng ta. Ví dụ, giọng của các bé gái thường nhỏ và nhẹ nhàng hơn; ngược lại, các bé trai thường được dạy nói to hơn.

Ngoài ra, có những người hoặc những thứ ảnh hưởng đến việc hình thành nên giọng nói của chúng ta, bao gồm: cha mẹ, nơi ta lớn lên, ngôi trường chúng ta học, sự yêu thương hay bắt nạt của những người xung quanh. Thậm chí, giọng nói còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế - xã hội hoặc áp lực mà chúng ta đang gặp phải.

Giọng nói kết hợp cùng các yếu tố khác sẽ hình thành nên mỗi chúng ta. Như thân thể và tâm hồn, giọng nói của bạn cũng cần được nuôi dưỡng, nhưng đây thường là phần hay bị bỏ qua. Vấn đề không phải là chúng ta nói gì, mà là chúng ta nói như thế nào.

Người khác nghĩ gì về giọng nói của bạn

Giọng nói và cách nói đóng một vai trò quan trọng. Nó quyết định cách mọi người nhìn nhận chúng ta và cũng quyết định chúng ta có thể thành công hay không.

Chúng ta thường không biết rằng cách giao tiếp của mình sẽ để ấn tượng gì trong tâm trí của người khác. Để bạn hiểu rõ bản thân hơn về khía cạnh này, chúng ta hãy cùng phân tích một số thói quen nói phổ biến nhất, để xem nó có thể làm yếu đi hoặc cải thiện hiệu quả nói của bạn như thế nào.

1. Nói nhanh: truyền tải ‘sự căng thẳng’

Khi bạn nói nhanh, nó sẽ giống như bạn đang vội vàng để nói. Điều này sẽ khiến mọi người nghĩ rằng, bạn không muốn chiếm quá nhiều thời gian của họ vì bạn cảm thấy điều mình muốn nói không quan trọng lắm.

Nếu bạn nói nhanh, bạn có nhiều khả năng nói sai điều gì đó. Bạn có thể nói những lời mà mình chưa kịp suy nghĩ thấu đáo và phải hối hận sau khi nói ra.

2. Nói chậm: truyền đạt ‘sức mạnh’

Nhưng nếu bạn nói chậm lại, bạn có thể cho mình thêm thời gian để suy nghĩ. Điều này không chỉ cho phép người nghe theo dõi và hiểu được những gì bạn đang, nói mà còn giúp bạn có thời gian để sắp xếp các suy nghĩ của mình và nói chúng một cách có trật tự.

Nói chậm cũng có thể truyền tải thông điệp "Ý kiến của tôi là quan trọng". Nó có thể truyền tải sự tự tin, khiến mọi người cảm thấy rằng những gì bạn muốn nói là quan trọng và bạn đáng để người nghe dành thời gian.

Nói chậm có thể truyền tải sự tự tin, khiến mọi người cảm thấy rằng những gì bạn muốn nói là quan trọng (Ảnh: pixabay)
Nói chậm có thể truyền tải sự tự tin, khiến mọi người cảm thấy rằng những gì bạn muốn nói là quan trọng (Ảnh: pixabay)

3. Bài phát biểu tuyên ngôn

Khi cảm thấy không thoải mái, người ta thường lên giọng ở cuối câu. Điều này giống như đặt một câu hỏi thay vì là một lời khẳng định chắc chắn.

Bạn còn nhớ câu nói "Tôi có một giấc mơ" - vốn rất nổi tiếng và đầy uy lực của nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ Martin Luther King chứ? Bây giờ, hãy tưởng tượng nếu vẫn với câu nói ấy nhưng phần cuối câu được lên cao giọng như câu hỏi: “Tôi có một giấc mơ?”. Bạn thấy câu nói ấy có còn uy lực nữa không?

Đây là sức mạnh của bài phát biểu tuyên ngôn. Điều này có nghĩa là bạn có một cái gì đó để thông báo với thế giới. Nếu bạn tràn đầy nghi ngờ về bản thân khi nói ra, điều đó sẽ phá hủy sức thuyết phục của lời nói.

Hãy làm cho lời nói của bạn có giá trị và xứng đáng được lắng nghe. Hãy nói chúng bằng sức mạnh và sự quyết tâm.

4. Sử dụng ít từ lấp hơn

“Ờ”, “ờm”, “ý tôi là”, “bạn biết đấy”, “đại loại thế”, “giống như là”, “thực ra thì”... Đây là dạng từ lấp - những từ phiền nhiễu được cho vào mà không thêm bất kỳ ý nghĩa nào cả.

Chúng ta thường sử dụng chúng khi không biết phải nói gì tiếp theo. Những từ này giúp bạn có thêm thời gian suy nghĩ, nhưng nó cũng sẽ làm giảm sức nặng lời nói của bạn. Nếu bạn muốn mọi người tôn trọng mình, bạn nên nói sao cho lời nói của mình xứng đáng được tôn trọng, không sử dụng những từ phụ như “ờ”, “ờm”...

Nếu bạn nói chậm lại, có thể bạn sẽ không cần những từ lấp ấy.

5. Im lặng

Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu với sự im lặng. Nhưng nếu được sử dụng đúng cách, im lặng có thể là một trong những công cụ hữu hiệu nhất.

Nó có hai chức năng:

Thứ nhất, nó cho bạn thời gian để suy nghĩ trước khi nói, để bạn có thể tạm dừng và chọn từ, câu một cách hiệu quả. Điều này sẽ làm cho bài phát biểu của bạn nghe có vẻ chu đáo và được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Chức năng thứ hai là cho người nghe thời gian để tiếp thu những gì bạn nói, thay vì bị choáng ngợp bởi những suy nghĩ ngẫu nhiên của bạn.

6. Nói to rõ hơn

Nếu bạn đang mở lời hay đang nói chuyện nhưng không ai có thể nghe thấy giọng nói của bạn, thì lời nói của bạn có ý nghĩa gì?

Giọng quá nhỏ có thể khiến người nghe cảm thấy khó chịu hoặc khiến bạn ngại nói ra những điều mình nghĩ. Ngược lại, nếu bạn nói to và rõ ràng, thông điệp được truyền tải là: “Tôi xứng đáng được lắng nghe”.

Chúng ta không dám nói to, thường là do những trở ngại về mặt cảm xúc. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng đây là một thử thách, có lẽ bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu lý do tại sao mình không dám nói to và xem liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề cảm xúc ấy không.

Giọng nói của bạn như thế nào

Hãy ghi âm giọng nói của bạn và nghe lại nó. Giọng nói của bạn nghe như thế nào? Có cao quá không? Có quá nhẹ nhàng? Bạn có cải thiện ngữ điệu của mình ở cuối mỗi câu không? Bạn có nói với sự nhiệt thành hay uy nghiêm không? Bạn có vẻ tự tin hay tỏ vẻ khó chịu?

Nếu có điều gì đó bạn không thích trong giọng nói của mình, hãy ghi âm lại và cố gắng nói theo cách khác. Hãy tìm ra những điểm bạn muốn thay đổi, nhưng hãy thực hiện từng bước một.

Việc thay đổi giọng nói thực ra cần rất nhiều nỗ lực, vì hầu hết những hành vi này đều xuất phát từ bản năng hoặc tiềm thức, và có lẽ bạn đã duy trì cách nói này từ rất lâu rồi. Vì vậy, hãy chọn một điểm cần cải thiện và bắt đầu.

Hãy chuẩn bị tốt và tự tin

Là một nhà giáo dục, tôi hy vọng rằng các sinh viên của tôi sẽ không chỉ học tập tốt mà còn đạt được thành công trong cuộc sống sau khi tốt nghiệp đại học. Vì vậy, tôi muốn các sinh viên báo cáo bài cuối khóa trước lớp.

Hầu hết sinh viên cảm thấy không thoải mái khi nói trước các bạn cùng lớp, nhưng tôi biết rằng việc giúp các em phát triển kỹ năng nói sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của các em.

Đối với những người thường giữ im lặng, một khi họ đã mở lời, thì người khác thường đánh giá cao sự đóng góp của họ. (Ảnh" pixabay)
Đối với những người thường giữ im lặng, một khi họ đã mở lời, thì người khác thường đánh giá cao sự đóng góp của họ. (Ảnh" pixabay)

Thông qua việc xung phong, tôi có thể nhanh chóng biết sinh viên nào đã sẵn sàng. Khi họ thể hiện ý tưởng của mình, chúng ta có thể biết được họ có tự tin không. Những người nói nhanh thường gặp khó khăn khi trả lời câu hỏi vì họ chưa nắm vững dự án nghiên cứu. Tương tự, những sinh viên chuẩn bị tốt thường chi tiết hơn và tự tin vào câu trả lời của mình.

Càng đơn giản càng hay

Nhiều người thường đến gặp tôi và hỏi tôi làm thế nào để bài phát biểu của họ ở công ty có trọng lượng hơn. Họ tin rằng nếu họ phát biểu trong mọi cuộc họp, họ sẽ có cảm giác tốt hơn về sự hiện diện của họ trước các đồng nghiệp.

Nhưng có một vấn đề: mọi người chỉ lắng nghe khi bạn có điều gì đó muốn nói. Nếu bạn cung cấp thông tin không quan trọng, đồng nghiệp sẽ thấy rằng bạn nói chỉ hoàn toàn vì muốn thể hiện mình, không phải để đóng góp vào các chủ đề mà mọi người đang thảo luận.

Cá nhân tôi khi tôi tham gia cuộc họp, thay vì nói, tôi thường lắng nghe trong hầu hết thời gian. Hãy nhớ rằng, bạn bước vào phòng họp để tìm hiểu và lấy thông tin. Và đây là điều quan trọng nhất.

Tôi nhắc lại một lần nữa: khi bạn lắng nghe, bạn sẽ học được nhiều hơn. Bên cạnh đó, đối với những người thường giữ im lặng, một khi họ đã mở lời, thì người khác thường đánh giá cao sự đóng góp của họ.

Giọng nói có thể được đào tạo

Hầu hết mọi người hiếm khi luyện giọng nói của mình. Vì vậy, những thói quen giao tiếp chủ yếu nằm trong tiềm thức. Ngôn ngữ bao gồm: trọng âm, cao độ, trường độ, tốc độ nói và âm lượng mà chúng ta sử dụng.

Bạn đã bao giờ thử thu âm giọng nói của chính mình chưa? Khi bạn nghe lại, liệu bạn có nghĩ "Ồ, nghe có vẻ không giống như giọng của tôi”? Đây có thể không phải là giọng nói thật của bạn, nhưng có thể nó đã được hình thành từ nhỏ.

Nếu bạn muốn giao tiếp thành công, điều đầu tiên cần làm là xác định: Bạn có thói quen phát âm thanh nói từ đâu:

  • Những người nói bằng âm mũi thường phát tiếng nói từ khoang mũi.
  • Nếu âm thanh được tạo ra từ sâu trong cổ họng, nó sẽ nghe có vẻ trầm và lắng.
  • Nếu là từ khoang ngực, âm thanh phát ra sẽ to hơn và kèm theo tiếng thở.
  • Một số người phát ra âm thanh từ khoang bụng, âm thanh sẽ to hơn và âm vang mạnh hơn.

Tôi đã từng quen với việc phát âm từ cổ họng và sau đó tôi đã tự rèn luyện để có thể phát âm từ khoang bụng. Điều này giúp tôi cảm thấy mình có nhiều khả năng thể hiện sức mạnh của mình hơn.

Bạn có thể thử các bài tập sau: nói lần lượt từ khoang mũi, cổ họng, ngực và bụng; rồi xác định âm thanh nào giống giọng nói thông thường của bạn nhất. Sau đó, xác định âm điệu bạn cảm thấy tốt nhất và luyện nói từ nơi đó. Nhờ vậy, bạn có thể tạo nên uy lực từ giọng nói có kiểm soát của mình.

Hà Phương

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Nghe giọng nói, biết người thành đạt