Ngày Ông Bà: Tình yêu vô bờ của ông bà dành cho con cháu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày hôm nay 12/09 là Ngày Ông Bà (Grandparents’ Day). Đây là ngày lễ được khởi xướng tại Hoa Kỳ từ năm 1978 và chính thức được công nhận tại nhiều quốc gia khác. Ngày Ông Bà được tôn vinh vào Tháng 9 hàng năm, vì là Mùa Thu, với ý nghĩa “tuổi già là Mùa Thu của đời người”. 

Có rất nhiều người lớn tuổi ở Hoa Kỳ thích Ngày Ông Bà. Trong số đó, bà Marian Lucille Herndon McQuade được xem là người đã thúc đẩy cho sự ra đời của ngày này.

Bà là một người nội trợ và là một nhà trị liệu ở miền Tây Virginia. Bà cùng chồng là ông Joseph McQuade đã nỗ lực giúp mọi người hiểu về vai trò và tầm quan trọng của ông bà đối với cuộc sống của con cháu.

Ông Bà Marian đã kết hôn với nhau được 60 năm. Họ có 15 người con, 43 cháu, 10 chắt và 1 chít.

Dù không được xem là một ngày nghỉ lễ, nhưng Ngày Ông Bà được chỉ định là vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau Ngày Lao động. Bà Marian kỳ vọng đây sẽ là ngày mà các thành viên trong gia đình có dịp sum họp cùng nhau. Bà thậm chí còn đề xuất có thể con cháu đón ông bà về ở chung trong một thời gian.

Về phương diện xã hội, nhờ có Ngày Ông Bà trong những thập kỷ qua, mà mọi người đã dần công nhận rộng rãi tầm quan trọng của ông bà và vai trò không thể thiếu của ông bà đối với con cháu.

Hãy gọi tôi là bà

Bây giờ tôi đã là một người bà, tôi rất vui vì có một ngày để tôn vinh ông bà.

Tôi luôn mong muốn có một người bà để thăm nom và chăm sóc, nhưng tiếc là tôi không có. Theo lời mẹ tôi kể, bà ngoại tôi đã mất khi sinh người con thứ 10. Khi ấy, bà 40 tuổi. Ông ngoại tôi đã rất buồn, đến nỗi ông không màn chăm sóc người con vừa sinh ra và đổ lỗi cho cậu là người đã gây ra cái chết của bà. Mẹ tôi và dì tôi đã phải cùng nhau nuôi nấng cậu.

Về phía nội, tôi biết ông bà nội tôi sống ở Philippines, nhưng tôi không có dịp được gặp họ, tôi chỉ có thể nhìn thấy họ qua những bức ảnh. Khi bà Nội tôi mất, cha tôi đã về nước để dự đám tang. Tôi tin rằng cha tôi rất gần với bà, dù cho cha có chọn cuộc sống riêng của mình ở Hoa Kỳ.

Tôi có vài người bạn, họ hiện cũng đã lên chức bà. Gần đây, chúng tôi thường tụ họp nhau, ăn vài món khai vị, nhấm nháp rượu vang và chia sẻ kinh nghiệm làm bà của mình. Để rồi cùng cười nắc nẻ khi nhận ra rằng chúng tôi hầu như đang đảm nhiệm vai trò của những người bà mà chính bản thân mình chưa từng biết tới hoặc không hề có trước đây.

Chúng tôi đang cố sắp xếp lịch trình và công việc để chơi với các cháu nội/ngoại của mình, vì cha mẹ bọn chúng rất bận rộn vì công việc. Và tất cả chúng tôi đều vui vẻ và rạng rỡ khi kể về các đứa cháu của mình.

Một người bạn của tôi, bà Marianne vui vẻ nói:“Tất cả chúng ta trông rất ổn, đúng không?”. Bà ấy có 18 người cháu đang ở độ tuổi từ 3 tháng đến 21 tuổi.

Đối với bà Marianne, thứ Hai là ngày dành cho cậu bé trai 2 tuổi của mình. Suốt ngày hôm ấy, hai bà cháu thường cùng nhau khám phá thiên nhiên, thăm công viên khủng long, đọc sách, lăn lê bò toài hay ôm ấp nhau.

Ảnh của Epoch Times

Marianne Clyde dành cả ngày thứ Hai mỗi tuần với cháu trai 2 tuổi. (Ảnh: được phép của Marianne Clyde)

“Tính tôi rất linh hoạt, nhưng cũng biết giới hạn” Bà nói: “Trong đại gia đình chúng tôi, không ai tự ý đến thăm nhà người khác, mà không hề báo trước. Mấy chục năm nay, chúng tôi luôn để con cái mình nuôi dạy các cháu theo cách riêng của chúng” - bà Marianne tâm sự.

Được các cháu mình gọi là “mom-mom”, bà Sylvia có 10 người cháu từ gần 2 đến 17 tuổi. Bà từng là một chuyên viên quảng cáo, đồng thời cũng là người điều phối viên của một văn phòng địa phương. Hiện tại, bà đang đổi mới chính mình với một vai trò mới - một thành viên của nhóm trị liệu phi lợi nhuận, và bà cũng rất thích công việc này.

“Đối với tôi, truyền thống gia đình rất quan trọng. Tất cả các cháu của tôi đều biết chúng sẽ nhận được một cuốn sách từ tôi với những câu động viên trong đấy. Tôi luôn hy vọng chúng sẽ trân trọng và nhớ đến tôi” - bà Sylvia chia sẻ.

Bà Cindy vận hành công ty tư vấn của riêng mình, rất yêu quý ba người cháu của mình. Bà thường gặp chúng một tuần ít nhất một lần.

Lần đầu tiên lên chức bà là lúc tôi 53 tuổi. Thật sự là còn quá trẻ để được gọi là “bà” ở độ tuổi này” - bà Cindy chia sẻ với nụ cười ngập tràn hạnh phúc khi kể là các cháu gọi mình là “Gigi”.

Đối với Bà Cindy, niềm tin là nền tảng. “Tôi không phải là người Công giáo, nhưng niềm tin vào Đấng Tối Cao rất quan trọng đối với tôi. Và tôi mong con cháu mình cũng có được điều đó” - bà nói. Do đó, bà đang giúp con mình trang trải học phí cho cháu gái tại một trường Công giáo.

Chúng tôi rất may mắn vì phần lớn nhà của các con đều trong phạm vị bán kính 40km quanh nhà tôi. Với vai trò ông bà, chúng tôi cùng các con dạy dỗ và nuôi dưỡng cho các cháu có được lòng dũng cảm, sự tự tin và sáng tạo” - bà Cindy chia sẻ.

Ảnh của Epoch Times

Bà Sylvia McDevitt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của cháu trai Braedan. (Ảnh: được sự cho phép của Sylvia McDevitt)

Ảnh của Epoch Times

Bà Cindy Legg thích làm vườn với cháu gái Brooklynn. (Ảnh: được phép của Cindy Legg)

Tận hưởng hạnh phúc trong từng phút giây

Gần đây, cô cháu gái Maria - 6 tuổi của tôi, đang chơi kèn harmonica trong vườn và một chú chim ruồi bay đến. Cô bé rất thích khám phá các loại quả như mâm xôi, cà chua hoặc quả sung mới hái từ trong vườn của tôi. Cô bé cũng rất thích thú ngắm nhìn những chú chim ruồi nhỏ bé.

Cậu bé Piers, 4 tuổi, thích thú khi tôi ngồi bên khi cậu bé đang chơi đồ chơi. Cậu bé là một fan hâm mộ của áo sơ mi, sô cô la và bánh mì chuối mà tôi thường làm.

Ada, 3 tuổi, thích các câu đố, phim hoạt hình Đội Chó Cứu Hộ và bất cứ thứ gì có hình kỳ lân. Cô bé rất yêu thích động vật. Vì vậy, món quà của tôi là chiếc tàu Noah bằng gỗ với hai con hươu cao cổ, voi, ngựa vằn và nhiều loài khác nữa đã thật sự là một điều tuyệt vời với cô bé. Cô bé cũng rất thích được tôi dẫn đi ăn một bữa tiệc đầy bánh ngọt ở Starbucks.

Cậu bé Harrison, 10 tháng tuổi, từ chỉ biết ngọ nguậy, chuyển sang bò thành thạo và giờ đã tự có thể đứng, tự tin nhìn về phía chân trời. Tôi có thể nhìn thấy điều đó trong mắt cháu nó, như thể cháu đang nói: "Bà ơi, cháu sắp đi được rồi". Nụ cười với má lúm đồng tiền của bé, khiến tôi không thể cưỡng lại việc ôm bé vào lòng.

Những khoảnh khắc như thế, là những món quà lớn, những phút giây hạnh phúc dành cho tất cả chúng tôi.

Các cháu là những người thầy bé nhỏ, nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống thật đẹp và diệu kỳ biết bao. Từ cách chúng đến bên, chạm vào ta, cười khi phát hiện ra điều gì đó thú vị, cách chúng chia sẻ và trí tuệ của trẻ thơ luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời.

Đối với chúng ta, những người lớn tuổi, thì những đứa cháu nhỏ không khác gì là những viên ngọc quý trong các hộp kho báu.

Một đống sỏi nhỏ trên sân có thể được dùng để chơi trò phân loại, đếm, xếp thành hàng và thích thú với những hình thù xếp được. Chuông gió treo trên cây sẽ là những bản giao hưởng đối với bọn trẻ. Một con kiến, một con sâu bướm, một con nhện, tất cả đều phải được xem xét một cách cẩn thận và đầy tò mò.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi rất sáng tạo. Trẻ con đối diện với cuộc sống như với một bức tranh với đầy đủ các loại màu sắc. Bọn trẻ có thể nắm lấy và kêu lên khi muốn tìm hiểu về những cái hoa tai, vòng tay hay những vật gì đang treo lủng lẳng có trên người bạn.

Tôi thường xúc động khi nhìn các con mình bế những đứa con của chúng. Một thế hệ nữa đang hiện hữu trước mắt tôi, để tôi có thể ôm ấp, ẵm bồng.

Hoa lưu ly là loài hoa chính thức dành cho Ngày Ông Bà. Chúng thật sự thích hợp cho ngày này. Tôi hy vọng rằng tất cả bọn trẻ sẽ lớn lên với những kỷ niệm tuyệt vời về chúng ta, và chúng ta có thể mang lại niềm vui cho chúng cũng giống như những gì mà chúng mang lại cho chúng ta.

Con cái của chúng ta, cha mẹ của bọn trẻ, có nhiệm vụ khó khăn là nuôi dạy các con mình bằng cả trái tim. Chúng ta cũng đã đi qua con đường này, và các con nay đã lớn và trưởng thành. Hãy giúp đỡ các con thay vì ghét bỏ chúng.

Hãy biết ơn vì chúng ta có những món quà quý báu là các con cháu và vì hành trình mới của cuộc sống với vai trò mới đầy ý nghĩa: vai trò của những người ông, người bà.

Tác giả bài viết - bà Anita L. Sherman là một nhà báo từng đoạt nhiều giải thưởng, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm với tư cách là một nhà văn, một biên tập viên cho các tờ báo địa phương và các ấn phẩm ở khu vực Virginia. Hiện bà đang làm việc như một nhà văn tự do và đang viết cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình. Bà là mẹ của 3 người con và là bà ngoại của một bé vừa lên 4.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngày Ông Bà: Tình yêu vô bờ của ông bà dành cho con cháu