Ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc mua giấy phép cư trú của Thụy Sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nước ngoài muốn định cư ở Thụy Sĩ rất khó khăn. Nhưng theo truyền thông Thụy Sĩ, có một xu hướng mới đã xuất hiện ở Thụy Sĩ trong những năm gần đây, đó là càng ngày càng nhiều người Trung Quốc phát hiện ra “con đường tắt” để di cư sang Thụy Sĩ - với điều kiện họ phải thật giàu.

Thụy Sĩ là một quốc gia giàu có và an toàn, là một nơi rất tốt để sinh sống, chính vì vậy Chính phủ nước này đã đưa ra những điều luật nghiêm ngặt để tránh tình trạng nhập cư ồ ạt vào đất nước.

Trước năm 2017, hầu hết những người giàu ở Nga đều nhập cư vào Thụy Sĩ theo cách này. Theo báo cáo từ Swiss News do "French Chinese Net" trích dẫn, kể từ năm 2018, lượng người nhập cư từ Nga bắt đầu giảm và được thay thế bởi những người giàu và quyền lực ở Trung Quốc. Trong 4 năm qua, có tổng cộng 34 công dân Trung Quốc đến Thụy Sĩ theo cách này.

Con đường tắt

Không dễ dàng gì đối với những người bình thường từ bên ngoài châu Âu đến Thụy Sĩ để làm việc và sinh sống thông qua các thủ tục chính thức. Với những người có kỹ năng công nghệ cao, họ có thể có được giấy phép cư trú ở Thụy Sĩ, nhưng ngay cả đối với những tài năng công nghệ này, không nhiều người có được giấy phép cư trú. Chính phủ Thụy Sĩ đã hạn chế người nước ngoài kể từ khi Thụy Sĩ thông qua một đạo luật chống nhập cư ồ ạt - trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 .

Nhưng người giàu có thể có ngoại lệ. Theo Điều 30 của luật, những người có thể mang lại lợi ích tài chính đáng kể cho chính quyền bang có thể dễ dàng nhận được sự chấp thuận đặc biệt của chính quyền bang. Điều này có nghĩa là: Chỉ cần bạn có kinh tế vững chắc là có thể mua được quyền cư trú tại Thụy Sĩ.

Có một điều khoản pháp lý ít được biết đến ở Thụy Sĩ mở ra một kênh “xanh” cho các cá nhân giàu có nước ngoài di cư đến Thụy Sĩ. Điều 30 của Đạo luật về người nước ngoài của Liên bang Thụy Sĩ quy định rõ ràng rằng: Người nước ngoài từ bên ngoài châu Âu được phép định cư tại Thụy Sĩ, với điều kiện họ phải đủ giàu.

Theo báo cáo của "Tagesanzeiger", hiện có 352 người nhập cư đặc biệt như vậy ở Thụy Sĩ, số lượng lớn nhất là người Nga (86), tiếp theo là người Trung Quốc (29), sau đó là Ả Rập Xê-út (18), người Mỹ (14) và người Brazil (13). Tình trạng của những người nhập cư được phê duyệt đặc biệt này là bí mật. Nhiều tiểu bang sẽ từ chối trả lời thông tin cá nhân với lý do bảo mật về thuế và bảo vệ dữ liệu.

Nộp thuế một lần

Theo báo cáo, người nhập cư sẽ phải chi trả một mức giá khá cao so với những nước Châu Âu khác. Hầu hết những người nhập cư được phê duyệt này cần phải ký một thỏa thuận gọi là “nộp thuế một lần”. Đối với những người đến từ Liên minh Châu Âu, thu nhập hàng năm phải hơn 400.000 Franc Thụy Sĩ (khoảng 435.000 USD), và ở các bang có các yêu cầu khác nhau.

Ví dụ, bang Fribourg yêu cầu thu nhập hàng năm tối thiểu là 500.000 Franc Thụy Sĩ, Geneva là 750.000 Franc Thụy Sĩ, và các bang Vaud và Zug đều là 1 triệu Franc Thụy Sĩ.

Được tính trên cơ sở thu nhập hàng năm này, thuế hàng năm mà những người nước ngoài giàu có này phải trả tại nơi cư trú của Thụy Sĩ phải đạt tối thiểu sáu chữ số.

Con số này đối với những người giàu thật ra không cao, vì thực tế chứng minh đã có nhiều tỷ phú nước ngoài giàu có đã đến định cư tại đây. Nhưng so sánh với các quốc gia nhập cư khác, con số này lại có vẻ “lớn”, Bồ Đào Nha, đảo Sip và Malta đều là những quốc gia nổi tiếng về nhập cư với chi phí thấp.

Trên thực tế, Thụy Sĩ không phải là một quốc gia quá nổi tiếng trong lĩnh vực này và thậm chí nó cũng không hấp dẫn lắm. Trong quá khứ, Hoa Kỳ, Úc và các quốc gia khác là những quốc gia mục tiêu chính của người nhập cư Trung Quốc.

Nhưng sau khi ông Trump nhậm chức, ông đã thắt chặt chính sách nhập cư và quan hệ Trung-Úc cũng đang xung đột. Không có gì ngạc nhiên khi giới nhà giàu Trung Quốc chuyển mục tiêu nhập cư sang các nước Châu Âu như Thụy Sĩ.

Theo Swiss News, luật sư Kenel ở Geneva cho biết ông không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc chọn chuyển đến Thụy Sĩ. Trường học ở Thụy Sĩ rất tốt và đặc biệt chăm sóc y tế ở Thụy Sĩ được đánh giá khá cao.

Từ Tịnh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc mua giấy phép cư trú của Thụy Sĩ