Ngạc nhiên: Thôi miên gà chỉ bằng một đường kẻ thẳng trước mặt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video lan truyền trên internet tiết lộ cách chúng ta có thể thôi miên gà cực kỳ dễ dàng. Chỉ bằng một đường kẻ thẳng trước mặt, con gà nhanh chóng rơi vào trạng thái bất động và ủ rũ cho đến khi...

Đoạn phim ngắn có tiêu đề "Don't erase the line" (Tạm dịch: Đừng xóa đường kẻ) này, trong đó, một người đàn ông đang ôm một con gà trống, giữ đầu và hướng mặt của con gà xuống đất. Sau đó, một người khác đặt ngón tay trước mặt gà rồi vẽ một đường thẳng trên cát về phía trước.

Điều kỳ lạ là với sự xuất hiện của đường kẻ này, toàn thân gà trống cũng theo đó rũ xuống và rơi vào trạng thái tĩnh như thể bị thôi miên. Ngay cả khi người giữ đầu của chú gà trước đó cố nhấc chân lên, nhưng nó vẫn bất động.

Ngạc nhiên hơn nữa, khi người đàn ông dùng tay xoá đi đường kẻ trên cát, gà trống lại nhanh chóng thức giấc và mổ vào tay khiến anh ta hốt hoảng. Liệu gà trống biết đường kẻ đó có ý nghĩa gì không, và hành động mổ vào tay của người vẽ trước đó là cố ý “trả thù” chăng?

Vậy tại sao gà trống lại có thể bị một đường kẻ vô hại thôi miên?

Theo Wikipedia, đây là một chứng tê liệt tự nhiên được gọi là "bất động do trương lực", xảy ra ở nhiều loài động vật, nhưng cơ chế thật sự vẫn chưa được các nhà khoa học chắc chắn.

Trong trường hợp đối với gà, sử dụng đường kẻ có thể làm cho chúng tê liệt hoặc rơi vào trạng thái thôi miên trong một khoảng thời gian. Lúc này, mắt của chúng vẫn dán chặt vào đường thẳng đó. Có giả thuyết cho rằng trạng thái thôi miên này được kích hoạt bởi nỗi sợ hãi tột độ, ngoài ra, đây cũng có thể là một cơ chế giả chết để ngụy trang của động vật.

Một cách khác để thôi miên gà là bắt chước lại cách chúng ngủ, tức đặt đầu gà dưới cánh. Đầu tiên, ôm chặt con gà, sau đó đặt đầu của nó dưới cánh, nhẹ nhàng đung đưa cơ thể nó qua lại, sau đó đặt gà xuống đất. Nó sẽ duy trì ở tư thế này trong khoảng 30 giây.

Nhà tâm lý học người Anh Hamilton Bertie Gibson đã đề cập trong cuốn sách của mình rằng, thời gian lâu nhất mà một con gà bị thôi miên là 3 giờ 47 phút.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngạc nhiên: Thôi miên gà chỉ bằng một đường kẻ thẳng trước mặt?