Nếu cái tâm phức tạp, mọi chuyện đều trở nên rắc rối

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Tướng do tâm sinh, cảnh tuỳ tâm chuyển’, mọi rắc rối trên đời đều do tâm mà ra. Nếu trái tim chúng ta đơn giản, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và hạnh phúc. Nếu cái tâm chúng ta phức tạp, mọi việc đều sẽ trở nên rắc rối.

1. Khi cái tâm phức tạp, mọi thứ đều rắc rối

Tăng Quốc Phiên từng nói: “Được hay mất đều có định số, những thứ cầu mà không có được thì nhiều lắm, cho dù cầu mà có được, thì cũng là trong mệnh có được nó mà thôi”

Cuộc sống vốn dĩ rất vô thường, lúc sinh không mang theo đến, khi chết cũng chẳng mang theo đi. Chúng ta càng theo đuổi cuộc sống vật chất và hư vinh bên ngoài thì càng khiến tâm mình thêm lo toan, vướng bận.

Phần lớn những rắc rối và đau khổ đều xuất phát từ cái tâm của chúng ta. Bởi khi cái tâm càng mong muốn có được thì càng khiến tâm ta mệt mỏi. Bớt đi những mong cầu thì tự nhiên chúng ta càng ít gặp rắc rối hơn.

Đôi khi, điều quyết định số phận của một người không phải là cơ hội hay hoàn cảnh mà chính là cái tâm của mình. Khi chúng ta không bận tâm quá nhiều đến một sự việc thì làm sao chúng ta có thể phiền não đây?

Như có câu nói: “Phồn hoa ba ngàn, coi nhẹ thì chúng là phù vân; phiền não vô số, nghĩ thoáng thì đó là ngày đẹp trời”

Mọi thứ trên đời, nếu muốn nhẹ nhàng hơn một chút thì hãy bình tĩnh hơn, nếu muốn cởi mở lòng mình hơn một chút thì hãy vui vẻ hơn.

Có một câu chuyện như thế này:

Một người nọ đi đến chùa và hỏi thiền sư: “Thưa thiền sư, chúng ta cần nỗ lực gì trong việc tu tập?”

Thiền sư đáp: “Ăn khi thấy đói và ngủ khi buồn ngủ”

Vị khách lại hỏi: “Người bình thường thì như vậy, chẳng lẽ thiền sư cũng giống như họ sao?

Thiền sư trả lời: “Không giống nhau đâu. Người bình thường đến bữa ăn vẫn suy nghĩ trăm bề, chẳng có bữa nào ngon; đến lúc ngủ vẫn tính toán ngàn kế, chẳng có giấc nào yên. Vì vậy, tôi không giống họ”.

Câu chuyện này nói với chúng ta rằng, làm người nên đơn giản. Cuộc sống càng đơn giản thì chúng ta càng có thể thảnh thơi và bình yên cả đời.

Nếu trong trái tim chúng ta chỉ có tri thức, của cải, quyền lực, địa vị và thành kiến ​​thì tâm trí sẽ ngày càng phức tạp, càng ngày càng đánh mất an yên của chính mình.

Khi chúng nhìn thế giới với nội tâm phức tạp, chúng ta sẽ rất dễ gặp rắc rối. Nếu ta nhìn mọi thứ trên thế giới bằng suy nghĩ đơn giản hơn thì sẽ phát hiện rằng, hoá ra, mọi thứ đều ổn cả.

Vậy nên, trong rất nhiều trường hợp, chúng ta không gặp rắc rối bởi sự việc, mà là rắc rối với chính trái tim mình. Ai cũng biết rằng, trên con đường đời này, sự bình lặng là thiểu số, còn bùn lầy và gồ ghề là đa số. Nếu cái tâm chúng ta đơn giản và cởi mở, đó chính là hạnh phúc.

Cái tâm của bạn phản ánh thế giới của bạn (Ảnh: Pixabay)
Cái tâm của bạn phản ánh thế giới của bạn (Ảnh: Pixabay)

2. Cái tâm của bạn phản ánh thế giới của bạn

Nhà thơ Tô Đông Pha từng ngồi thiền cùng thiền sư Phật Ấn, sau khi ngồi thiền xong. Tô Đông Pha hỏi thiền sư Phật Ấn rằng:

“Ông thấy tôi ngồi thiền trông như thế nào?”

Thiền sư Phật Ấn trả lời: “Tôi thấy ông ngồi thiền như một vị Phật”

Nghe được lời như vậy, trong lòng Tô Đông Pha cảm thấy rất vui vẻ, ông nói:

“Nhưng tôi nhìn thấy ông ngồi như một đống phân bò vậy!”

Thiền sư Phật Ấn chậm rãi nói: “Kiến tâm kiến tính, trong tâm có thứ gì, thì trong mắt có thứ đó. Trong tâm tôi có Phật, vì vậy mọi thứ tôi nhìn thấy đều là Phật”.

Tô Đông Pha câm lặng không thốt nên lời.

Đúng vậy, nội tâm chúng ta có thứ gì, chúng ta sẽ nhìn thấy những thứ đó! Nếu trong tim có yêu và hận thì cuộc đời lận đận muôn hình vạn trạng. Nếu trong tâm có thiện lương thì cuộc đời sẽ rộng mở như bầu trời và bao dung như biển cả.

Chúng ta không thể thay đổi chiều dài cuộc đời, nhưng chúng ta có thể mở rộng nó lớn hơn. Chúng ta không thể thay đổi vẻ ngoài tự nhiên của mình, nhưng chúng ta luôn có thể mỉm cười. Chúng ta không thể kiểm soát người khác, nhưng chúng ta có thể kiểm soát chính mình.

Nhiều người luôn nghĩ rằng, chỉ có chiến thắng mới gặt hái hoa và tiếng vỗ tay. Nhưng họ không biết rằng: Thắng và thua chính là điều hiển nhiên trong cuộc sống. Nếu không biết xem nhẹ mọi thứ thì dù cuộc sống có tốt đẹp đến đâu cũng sẽ sống bất an. Nếu chúng ta lạc quan, không u buồn, và chỉ đơn giản là hài lòng với những gì mình đang có thì chúng ta sẽ hạnh phúc.

Cuộc đời vô thường, khổ đau và hạnh phúc đều xuất phát từ cái tâm bị đè nén. Vậy nên, lúc chán nản thì hãy thay đổi môi trường để có suy nghĩ tích cực hơn, khi hoang mang thì hãy nhìn ở góc độ khác. Thực ra, bầu trời rất xanh và đường rất rộng, nếu chúng ta thay đổi hướng đi, thế giới của chúng ta sẽ khác.

Thiên Cầm

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nếu cái tâm phức tạp, mọi chuyện đều trở nên rắc rối