Nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon hơn, hãy tránh ăn vặt vào đêm khuya

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào buổi tối, khi bạn ngả lưng xem phim hoặc xem đội bóng yêu thích của mình thi đấu, có thể bạn lại thèm một món ăn nhẹ nào đó. Tuy nhiên, bữa khuya tưởng nhẹ nhàng này lại không những mang lại một lượng calo quá mức, mà còn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ăn tối muộn không giúp bạn ngủ ngon, thậm chí còn đem lại cảm giác mệt mỏi nặng nề cho bạn. Nếu bạn ăn bữa tối thịnh soạn vào lúc 8 giờ tối, nhiều khả năng bạn sẽ trằn trọc đến 4 giờ sáng. Ngay cả một bữa ăn nhẹ cũng có thể cản trở giấc ngủ ngon của bạn.

Một cách tự nhiên, cơ thể bạn đã chuẩn bị cho giấc ngủ khi Mặt trời bắt đầu lặn, cho dù bạn có nhận ra điều đó hay không. Hệ vi sinh vật, hormone và các cơ quan trong cơ thể bạn đều bước vào giai đoạn chuẩn bị cho giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Tuy nhiên, việc “bơm” vào dạ dày một lượng thức ăn lớn sẽ gửi đi một tín hiệu không tốt. Mặc dù bạn có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất và tinh thần, nhưng quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể của bạn trở lại trạng thái sung mãn.

Hãy tưởng tượng theo cách này: Bạn vừa “đổ đầy xăng”, nhưng không giống như chiếc xe bạn dùng để đi lại, cơ thể bạn sẽ ở trong trạng thái hoạt động cho đến khi thực phẩm được tiêu hóa xong.

Vậy bạn nên làm gì? Bước đầu tiên là cố gắng tránh ăn trong vòng khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ. Bạn có thể lên kế hoạch ăn tối sớm hơn một chút, hoặc bạn có thể thay đổi cách bạn tiêu thụ calo trong ngày.

Tốt nhất là bạn ăn nhiều hơn một chút vào buổi sáng và buổi chiều, sau đó ăn nhẹ vào bữa tối. Việc nạp nhiều calo vào ban ngày có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi tối, tốt nhất nên chuyển sang các món ăn bổ dưỡng và dễ tiêu hóa. Những món như cà rốt, trái cây… hoặc một ít ngô đều là những lựa chọn tốt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó ngủ và thời điểm ăn uống là một trong số những nguyên nhân ấy. Hãy phân bổ hợp lý các bữa ăn trong ngày để có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Thanh Hương
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon hơn, hãy tránh ăn vặt vào đêm khuya