Nên mặc gì khi đi bầu cử Mỹ? Cẩn thận nếu không bạn sẽ bị cấm vào các điểm bỏ phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã sẵn sàng xuất hiện tại điểm bỏ phiếu với hình ảnh của ứng viên mà bạn yêu thích chưa? Có thể bạn cần phải xem xét một chút trước khi đi.

Mỗi tiểu bang đều có quy định hạn chế vận động tranh cử tại các địa điểm bỏ phiếu, nhiều bang cấm các hoạt động này trong vòng bán kính 100 feet quanh điểm bỏ phiếu công cộng. Nhưng nhiều tiểu bang cũng có luật liên quan đến “quyền vận động tranh cử thụ động”, có thể cho phép người tham gia được mặc áo phông có in tên ứng cử viên.

Theo Hội nghị quốc gia của các cơ quan lập pháp bang - một tổ chức lưỡng đảng, phi chính phủ - có 37 bang không cho phép người bầu cử mang biển hiệu và tài liệu vận động đến các địa điểm bỏ phiếu. Ít nhất 21 bang có quy định nghiêm ngặt đối với trang phục vận động, trong đó 15 bang cấm hẳn các trang phục này.

Mặc dù luật ở mỗi tiểu bang là khác nhau, nhưng hầu hết các tiểu bang đều cấm mặc hoặc trưng bày bất kỳ thứ gì có tên ứng cử viên hoặc các tham chiếu khác đến ứng cử viên hoặc vấn đề chính trị. Điều đó có nghĩa là việc bạn mặc bất kỳ vật phẩm nào liên quan đến Trump hoặc Biden - hoặc thậm chí là trang phục đặc trưng của một ứng cử viên địa phương - là điều không nên tại các điểm bỏ phiếu ở bang đó.

Mặc dù luật ở mỗi tiểu bang là khác nhau, nhưng hầu hết các tiểu bang đều cấm mặc hoặc trưng bày bất kỳ thứ gì có tên ứng cử viên hoặc các tham chiếu khác đến ứng cử viên hoặc vấn đề chính trị.
Mặc dù luật ở mỗi tiểu bang là khác nhau, nhưng hầu hết các tiểu bang đều cấm mặc hoặc trưng bày bất kỳ thứ gì có tên ứng cử viên hoặc các tham chiếu khác đến ứng cử viên hoặc vấn đề chính trị. (Getty)

Tất nhiên, quy định mỗi nơi lại có chút khác nhau. Bộ luật bầu cử của California cấm các vật phẩm có tên, hình ảnh hoặc biểu trưng của các ứng cử viên nhưng lại cho phép mang khẩu hiệu. Tháng 9 vừa qua, người đứng đầu ban bầu cử của bang thậm chí còn thông báo cho các thư ký quận biết rằng các khẩu hiệu như "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA), Người da đen đáng được sống (BLM), Giữ cho nước Mỹ vĩ đại (KAG), “Bầu cho Khoa học và Xây dựng lại tốt hơn” được phép xuất hiện.

Một số tiểu bang lại nghiêm ngặt hơn. Bang Montana không cho phép bất kỳ thứ gì “được thiết kế hoặc có xu hướng hỗ trợ hoặc thúc đẩy sự thành công hay thất bại của bất kỳ ứng cử viên hoặc vấn đề lá phiếu nào được biểu quyết tại cuộc bầu cử” được phép xuất hiện tại các điểm bầu cử.

Trong khi đó, có một số tiểu bang đã đi theo hướng khác hoàn toàn. Kể từ năm 2012, cư dân Arizona đã có thể mặc bất kỳ loại trang phục chính trị nào họ muốn sau khi các nhà lập pháp tiểu bang thông qua dự luật không bao gồm quần áo trong định nghĩa "vận động tranh cử", theo AZCentral.com đưa tin.

Kể từ năm 2012, cư dân Arizona đã có thể mặc bất kỳ loại trang phục chính trị nào họ muốn
Kể từ năm 2012, cư dân Arizona đã có thể mặc bất kỳ loại trang phục chính trị nào họ muốn. (Getty)

Luật này được thông qua sau khi một người ủng hộ tiệc trà thắng kiện, để cô được mặc áo phông có logo của tiệc trà đến phòng bỏ phiếu.

Ở Minnesota, năm 2018, một trường hợp tương tự và cũng do một người ủng hộ tiệc trà khác đưa ra, cuối cùng, vào ngày 7/2/2018 tòa án đã quyết định hủy bỏ luật của bang liên quan đến việc cấm mặc quần áo chính trị tại các điểm bỏ phiếu, bởi phần lớn các thẩm phán cho rằng các quy định này của bang quá mơ hồ.

Vì vậy, với rất nhiều quy tắc khác nhau, làm thế nào bạn có thể biết những gì được phép hay không được phép làm tại địa điểm bỏ phiếu mà bạn tham gia? Hội đồng Quốc gia các Phòng thí nghiệm Tiêu chuẩn (NCSL) đã biên soạn danh sách các luật liên quan đến vận động tranh cử và trang phục vận động tranh cử của các tiểu bang. Và cách an toàn nhất là bạn nên luôn luôn kiểm tra với hội đồng bầu cử địa phương của bạn trước khi đi bầu cử.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Nên mặc gì khi đi bầu cử Mỹ? Cẩn thận nếu không bạn sẽ bị cấm vào các điểm bỏ phiếu