Một nhà hàng Việt ở Mỹ bị buộc hoàn trả gần 700.000 USD cho nhân viên, vì trả lương dưới mức quy định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà hàng Việt Nam ở Chicago, Mỹ, vừa bị buộc phải hoàn trả gần 700.000 USD cho nhân viên, sau khi bị phát hiện vi phạm quy định trong việc trả mức lương tối thiểu và giờ làm thêm của nhân viên.

Tank Noodle là một nhà hàng Việt Nam thuộc hàng 4 sao, khá nổi tiếng ở Chicago. Nhà hàng này gần đây đã vướng vào các cáo buộc liên quan đến tiền lương phải trả cho nhân viên.

Thông cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết, nhà hàng Tank Noodle phải hoàn trả 697.295 USD tiền lương cho 60 nhân viên, sau khi cuộc điều tra của cơ quan này phát hiện ra rằng nhà hàng vi phạm hàng loạt quy định về mức lương tối thiểu và làm thêm giờ, theo Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng.

Nhân viên nhà bếp đã làm việc rất nhiều giờ để chế biến các món ăn như Bánh mì và Phở, và nhận được mức lương cố định (bất kể số giờ quá quy định mà họ làm việc); trong khi nhân viên phục vụ khách chỉ được nhận được tiền boa, thông cáo cho biết thêm.

“Cuộc điều tra đã thu hồi một lượng đáng kể số tiền lương và trả lại cho 60 nhân viên - là những người lao động thiết yếu thường được trả lương thấp nhất trong xã hội chúng ta”, Giám đốc của cơ quan phụ trách về tiền lương và giờ làm của Chicago, Thomas Gauza, nói trong thông cáo.

Tank Noodle là nhà hàng Việt 4 sao nổi tiếng ở Mỹ (Ảnh chụp từ video)
Tank Noodle là nhà hàng Việt 4 sao nổi tiếng ở Mỹ (Ảnh chụp từ video)

Việc không ghi lại chính xác số giờ làm việc của nhân viên không ngăn cản cuộc điều tra của liên bang, và cuối cùng đã phát hiện ra các vi phạm dẫn đến việc thu hồi tiền lương. “Vụ này cho thấy những chủ lao động cố đạt được lợi ích không công bằng bằng cách lách luật sẽ phải chịu trách nhiệm”, quan chức của Mỹ nói thêm.

Ngoài việc không ghi lại chính xác số giờ làm của nhân viên, không trả lương trực tiếp cho nhân viên phục vụ; các nhà điều tra của Bộ Lao động Mỹ còn phát hiện ra rằng nhà hàng Tank Noodle đã thu toàn bộ tiền boa mỗi ngày và chia đều cho tất cả nhân viên phục vụ, bao gồm cả cho quản lý. Đây được xem là việc làm bất hợp pháp vì theo luật, ban quản lý không được phép ăn chia tiền boa.

Ngoài ra, Tank Noodle còn vi phạm quy định về vấn đề làm thêm giờ - khi trả cho nhân viên mức lương cố định mỗi ngày, bất kể số giờ họ làm việc. Hành động này vi phạm luật lao động Mỹ, trong đó yêu cầu chủ lao động phải trả lương “phụ cấp” cho nhân viên làm việc hơn 40 giờ một tuần.

Tờ Eater Chicago cho biết sau khi thông báo được công bố, Tank Noodle đã ngừng kích hoạt tài khoản Facebook của mình. Các hãng truyền thông Mỹ cũng không thể liên lạc được với nhà hàng để yêu cầu bình luận.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Một nhà hàng Việt ở Mỹ bị buộc hoàn trả gần 700.000 USD cho nhân viên, vì trả lương dưới mức quy định