Một ngày tuyệt vời để cho đi: Bằng cách ‘Dọn dẹp đồ chơi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất cứ người mẹ nào cũng hiểu rằng không cần quá nhiều thời gian để làm cho nhà của họ... trở nên bừa bộn, bởi những thứ gọi là “đồ đạc linh tinh”. Dường như luôn có quần áo, sách vở, đồ chơi và rác ở xung quanh nhà. Khi người mẹ nghĩ rằng mình đã dọn dẹp xong rồi, quay đi ngoảnh lại những thứ ấy lại vào vị trí cũ. Có lẽ thật là “vỡ mộng” nếu cô muốn lúc nào căn nhà cũng gọn gàng.

Chúng ta biết rằng sinh hoạt thuận tiện hơn trong một căn nhà ngăn nắp, thế nhưng con cái của chúng ta thì lại thích tích lũy thêm những thứ “linh tinh”. Với những ai muốn một cuộc sống tối giản thì tình huống này sẽ không dễ chịu chút nào.

Đó là lý do cho những lần thanh lý “quy mô”, tiêu biểu như các dịp lễ, sinh nhật, cuối năm, khi mà các mẹ biết rằng mấy đứa nhỏ sắp có thêm nhiều thứ mới. Theo National Today, ngày 15/7 là ngày lễ cho tặng, và đây là cơ hội tốt để cho đi những món đồ chơi, những quyển sách không còn dùng đến, hoặc vứt những món đã hư hỏng, hoặc tặng những thứ còn sử dụng được cho các gia đình có nhu cầu.

Nói thì dễ chứ làm được mới khó, nhất là các gia đình có trẻ em. Chúng thật sự không muốn chia tay với bất kỳ món đồ chơi nào dù món đó đã không được chủ nhân ngó ngàng tới hàng tháng liền. Và các mẹ cũng bối rối không biết nên bỏ hay giữ lại món đồ chơi nào cho con.

Chất lượng hơn số lượng

Chúng ta thường nghe “chất lượng hơn số lượng”, câu tục ngữ này dường như đúng với mọi trường hợp, gồm cả việc sàng lọc đồ chơi. Theo Becoming Minimalist (Lối sống tối giản), khi nhìn vào bộ sưu tập đồ chơi của con trẻ, các mẹ hãy nhớ rằng không cần quan tâm đến số lượng mà hãy để ý tới chất lượng.

Các con có học hỏi được gì từ các món đồ chơi đó không? Chúng có thường xuyên chơi với món đó không? Đấy chính là những câu hỏi mà các mẹ nên đặt ra khi nhìn vào kệ đồ chơi của con mình.

Sẽ chỉ có một ít đồ chơi thực sự mang đến lợi ích cho các bé. Nếu một đứa trẻ có quá nhiều đồ chơi, nó có thể bị choáng ngợp và sẽ không thật sự tập trung vào món đồ chơi nào lâu, mà sẽ chơi hết món này đến món khác một cách hờ hững. Nếu có ít đồ chơi hơn thì bé sẽ có cơ hội để chơi thật sự.

Dọn dẹp, thanh lý đồ chơi thường xuyên

Lý do khiến cho việc lọc bớt đồ chơi trở nên khó khăn là vì có quá nhiều thứ và các mẹ không biết bắt đầu từ đâu.

Thường thì việc dọn dẹp này được thực hiện một hoặc hai lần mỗi năm. Các bà mẹ nên tăng tần suất, có thể mỗi tháng một lần để không bị quá sức mỗi khi thực hiện “nhiệm vụ” này.

Quy định ‘cái thùng đầy’

Nếu bạn đối mặt với một đứa trẻ không thể quyết định được, vẫn mãi do dự đồ chơi nào sẽ được cho đi. Thì mẹ hãy sử dụng cách này: “cho con một sự lựa chọn”.
Nếu bạn đối mặt với một đứa trẻ không thể quyết định được, vẫn mãi do dự đồ chơi nào sẽ được cho đi. Thì mẹ hãy sử dụng cách này: “cho con một sự lựa chọn”. (Ảnh: tổng hợp)

Hãy cho con bạn cùng tham gia vào việc sàng lọc bớt đồ chơi, điều này sẽ giúp chúng hiểu được ý nghĩa của việc cho đi, có thể là tặng cho các bạn nhỏ ở bệnh viện hay cộng đồng, hoặc những bé mà không có nhiều đồ chơi. Các bé sẽ học được cách buông bỏ đi những thứ đã từng có ý nghĩa với mình.

Mẹ có thể sử dụng quy định “cái thùng đầy” - dành tủ, kệ riêng cho con cất đồ chơi, và khi tủ, kệ đầy cũng có nghĩa rằng “sẽ không có thêm đồ chơi nào được bổ sung hay mua mới”. Nếu con muốn thêm đồ chơi thì con phải xem lại các đồ chơi hiện tại và quyết định món nào sẽ không chơi nữa và tặng cho bạn khác. Mẹ và bé cũng có thể làm điều này trước các dịp sinh nhật, giáng sinh, Tết thiếu nhi... để có chỗ cho các món quà sắp nhận.

Tạo ra niềm vui

Theo blog Kids Activities (các hoạt động trẻ em), một cách tuyệt vời khác để thanh lý đồ chơi đó là hãy tận dụng mùa hè, và tổ chức một buổi bán đồ chơi. Hãy kêu gọi các gia đình có trẻ nhỏ khác tham gia, trước tiên cần giải thích cho con hiểu bán hàng là gì?

Và chúng có thể chọn các loại đồ chơi, sách hoặc quần áo mà chúng muốn bán và nhờ chúng lên kế hoạch thực hiện. Sau khi kết thúc buổi bán hàng, hãy cho con phần thưởng là một que kem cùng với số tiền bán được.

Nếu con muốn mua đồ chơi mới, cha mẹ có thể hướng dẫn con đầu tư vào món đồ chơi lớn hơn, chơi thường xuyên hơn và không chiếm quá nhiều diện tích.

Để cho con được lựa chọn

Nếu bạn đối mặt với một đứa trẻ không thể quyết định được, vẫn mãi do dự đồ chơi nào sẽ được cho đi. Thì mẹ hãy sử dụng cách này: “cho con một sự lựa chọn”. Ví như bé Tom có 15 chiếc xe quái vật và không muốn chia tay với xe nào cả. Vậy mẹ hãy đặt ra một giới hạn số xe sẽ cho đi, như 5 chiếc chẳng hạn, và Tom sẽ tự quyết định đó là 5 chiếc xe nào.

Và hãy luôn nhớ rằng, nếu đồ chơi đã hỏng, bể vỡ thì hãy cho vào thùng rác ngay nhé. Bởi vì, lúc đó có thể chúng trở nên nguy hiểm cho các bé!

Du Du

Theo Moms



BÀI CHỌN LỌC

Một ngày tuyệt vời để cho đi: Bằng cách ‘Dọn dẹp đồ chơi’